Quảng Bình: Công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu

Thứ ba, 16/01/2024 14:19
(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, công tác dân vận của hệ thống chính trị Quảng Bình từ tỉnh đến cơ sở có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả rõ nét, ngày càng đi vào chiều sâu. Từ đó, góp phần giữ vững sự ổn định tình hình, tạo đồng thuận trong Nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu tăng cường đối thoại trực tiếp với Nhân dân

Báo cáo số 360-BC/TU của Tỉnh ủy Quảng Bình về tổng kết công tác dân vận năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 cho thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác dân vận của hệ thống chính trị. Trong đó, chỉ đạo ban hành và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác dân vận năm 2023 gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến đến cấp huyện, cấp cơ sở vào ngày 12/5/2023.

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 02 Chỉ thị, 02 Kế hoạch, 02 Công văn, 06 Báo cáo chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung công tác dân vận. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân của người đứng đầu cấp ủy theo tinh thần Quy định 11-QĐ/TW và Quyết định số 1518-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân, không để phát sinh điểm nóng, điểm phức tạp.

Đến giữa tháng 12/2023, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã chủ trì tổ chức 9 phiên tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, đã tiếp 34 lượt người tại trụ sở Tỉnh ủy. Công tác tiếp công dân được tổ chức theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện đúng nội quy, quy chế tổ chức tiếp công dân và các quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân. Thường trực Tỉnh uỷ duy trì chế độ giao ban định kỳ; làm việc với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh để nắm tình hình Nhân dân, chỉ đạo triển khai các nội dung về công tác dân vận.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình. (Ảnh: qbtv.vn) 

Đáng chú ý, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã chỉ đạo UBND cấp huyện chú trọng tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để giải quyết các vấn đề nổi lên ở cơ sở; tập trung chỉ đạo, triển khai, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.

Công tác dân vận tại các cơ quan nhà nước đạt nhiều kết quả tích cực. Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri và theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri. Thường trực và các Ban HĐND tỉnh theo dõi, giám sát thường xuyên đối với việc ban hành quyết định của UBND tỉnh và nghị quyết của HĐND các huyện, thị xã, thành phố; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương; việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp.

Trong khi đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2023. Đồng thời, duy trì thường xuyên, đúng quy định công tác tiếp công dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo trình tự quy định của pháp luật.

Các cơ quan tư pháp tăng cường công tác chỉ đạo giải quyết các vụ, việc khiếu nại bức xúc, kéo dài. Phát huy dân chủ, thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ…

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị

Mặc dù công tác dân vận trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực, có chuyển biến rõ nét, ngày càng đi vào chiều sâu song Nhân dân vẫn bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng khi tình trạng tham nhũng, tiêu cực vẫn xảy ra ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Một số tổ chức, cá nhân được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ chống tham nhũng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tham nhũng, tiêu cực, làm giảm lòng tin trong Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đáng nói, tình trạng lãng phí vẫn xảy ra nghiêm trọng trong một số lĩnh vực, dự án lớn, như: Khai thác tài nguyên, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, quản lý đất công, tài sản công; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (đá, cát, sạn) trên các dòng sông; tình trạng sạt lở, lũ lụt ngập úng ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống Nhân dân.

Nhân dân mong muốn công tác cải cách bộ máy hành chính, chuyển đổi số của tỉnh Quảng Bình sẽ tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, xây dựng môi trường hành chính trong sạch, lành mạnh, công khai, minh bạch...

leftcenterrightdel

Ban Dân vận Tỉnh ủy khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2023. (Ảnh: qbtv.vn)

Chính vì vậy, trong năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình sẽ ban hành Chỉ thị về tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, tham mưu, quán triệt, triển khai nghị quyết, chỉ thị của các cấp uỷ đảng về công tác dân vận; tham mưu cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Cụ thể là tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ trong các loại hình cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao đạo đức trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức; tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những bức xúc, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân…

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Phát huy vai trò đại diện của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, giải quyết những vấn đề mới, phức tạp nảy sinh, đặc biệt là các vấn đề nổi lên liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tôn giáo... ngay từ cơ sở.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở…/.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra