Bà Rịa - Vũng Tàu:

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ứng dụng trên mạng

Thứ tư, 18/08/2021 20:02
(ThanhtraVietnam) – UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ứng dụng Auto Ads và Kênh đầu tư tài chính BIS Holding.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, qua công tác nắm tình hình, hiện nay phát hiện hoạt động của website https://auto0ws3ei-www.shoutload.com (gọi tắt Auto Ads) và kênh đầu tư tài chính có tên Broker Investment S.R.O (gọi tắt BIS Holding), W-https://mernber.brokerinvestment.com có dấu hiệu tổ chức huy động vốn, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lôi kéo một số lượng lớn người tham gia đầu tư.

Cụ thể, đối với ứng dụng Auto Ads, các đối tượng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo thành lập các hội nhóm để quảng cáo, lôi kéo người tham gia đầu tư vào hệ thống Auto Ads. Theo thông tin giới thiệu, Auto Ads được quảng cáo là một Robot thông minh, có khả năng giúp bất kỳ người nào cũng có thể biến môi trường internet trở thành “công nghệ kinh tế mạng” để kiếm tiền. Muốn tham gia, người chơi phải đăng ký tài khoản trên trang web https://auto0ws3ei-www.shoiitload.com bằng số điện thoại di động. Người chơi nạp tiền theo 9 mức từ 180.000đ (Một trăm tám mươi nghìn đồng) đến 99.000.000đ (Chín mươi chín triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng được chỉ định sẵn trên website, nội dung chuyển khoản là “tên đăng nhập”. Sau khi xác định người chơi chuyển khoản thành công, hệ thống sẽ ghi nhận số tiền của tài khoản trên ứng dụng Auto Ads và người chơi bắt đầu mua các gói đầu tư có giá từ 180.000đ (Một trăm tám mươi nghìn đồng) đến 540.000.000đ (Năm trăm bốn mươi triệu đồng) để được hưởng lãi suất tương ứng từ 20 - 55%/một ngày. Ngoài lợi nhuận trên, nhà đầu tư còn được hưởng hoa hồng giới thiệu theo mô hình đa cấp như: giới thiệu trực tiếp F1 được 16%, giới thiệu gián tiếp F2 được 8%, F3 được 4% số tiền nhà đầu tư tương ứng nạp tiền thành công.

Đối với, kênh đầu tư tài chính Broker Investment S.R.O (BIS Holding): Các đối tượng đứng đầu kênh đầu tư BIS Holding thường gọi là các Leader thông qua ứng dụng Zoom để chia sẻ, quảng cáo các thông tin về kênh đầu tư BIS Holding đến các nhà đầu tư thuyết phục họ đầu tư vào BIS Holding với lợi nhuận từ 10% - 15% mỗi tháng trên tổng số vốn đầu tư.

Các nhà đầu tư chỉ cần lập tài khoản trên sàn BIS Holding, sau đó nạp số vốn muốn tham gia giao dịch (tính bằng USD) từ ngân hàng nội địa hoặc các sàn giao dịch tiền điện tử vào sàn, hoặc qua các Leader, người giới thiệu, người quen có vốn sẵn trên sàn thông qua cổng chuyển nội bộ.

Lợi nhuận thu về sẽ chia theo tỉ lệ và trả lãi hàng ngày, vào mỗi chủ nhật (sau 90 ngày làm việc) BIS Holding sẽ mở cổng thanh toán cho nhà đầu tư rút lãi và nhà đầu tư có thể rút lãi khi đạt từ 100 USD trở lên. Ban đầu các đối tượng sẽ để nhà đầu tư rút lãi về tài khoản của mình để tạo niềm tin, sau đó khi nhà đầu tư tiếp tục chuyển tiền để đầu tư thì BIS Holding đã đóng tài khoản, số tiền các nhà đầu tư đã nạp vào cũng không thể rút được.

Ứng dụng Auto Ads sử dụng tài khoản ngân hàng trong nước để chuyển tiền lãi và hoa hồng cho khách hàng. Website: https://auto0ws3ei- www.shoutload.com được đặt trên máy chủ tại nước ngoài, chỉ truy cập được từ thiết bị di dộng, tên miền shoutload.com đăng ký 24/4/2020, không được cấp phép tại Việt Nam, tuy nhiên được các đối tượng giới thiệu trên website là có công ty và hoạt động từ năm 2007 để tạo niềm tin cho nhà đầu tư nạp tiền.

Kênh đầu tư tài chính Broker Investment S.R.O (BIS Holding), có webite https://mernber.brokerinvestment.com sử dụng tài khoản ngân hàng trong nước của các Leader; website này có địa chỉ tại nước ngoài, không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Để kịp thời ngăn chặn các hoạt động có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do hoạt động của ứng dụng Auto Ads và Kênh đầu tư tài chính BIS Holding gây ra, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể; các Sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh; Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người dân, hộ gia đình trong phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nói chung; khuyến cáo nguy cơ, rủi ro mất toàn bộ số tiền khi tham gia đầu tư vào các ứng dụng kinh doanh kiếm tiền trên mạng không rõ nguồn gốc, không được cấp phép, thiếu cơ sở pháp lý hoạt động tại Việt Nam nói chung và ứng dụng Auto Ads, kênh đầu tư tài chính BIS Holding nói riêng.

Đối với Công an tỉnh, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo 138 các cấp chỉ đạo, huy động các cấp, các ngành, các lực lượng và nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và không tham gia các loại hình đầu tư tiền ảo như huy động vốn đầu tư đa cấp, tiền ảo, kinh doanh trên mạng internet…tiềm ẩn nguy cơ rủi ro và bị chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình, có kế hoạch dự báo, phòng ngừa đấu tranh với vi phạm pháp luật và tội phạm phát sinh từ các hoạt động huy động vốn của các sàn giao dịch trên internet.

Đối với, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, báo mạng, phát thanh, truyền hình, trang mạng xã hội…) các quy định của pháp luật về phòng ngừa, đấu tranh và phương thức, thủ đoạn, bản chất của loại hình đầu tư và nguy cơ rủi ro khi tham gia vào các hoạt động giao dịch tiền ảo, bằng các hình thức thích hợp, đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân, góp phần nâng cao nhận thức, tránh nhiệm của người dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các website, trang mạng xã hội nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ mạng internet trên địa bàn tỉnh kịp thời cung cấp thông tin, dữ liệu, tài liệu có liên quan phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đề nghị của Cơ quan điều tra các cấp.

Văn bản cũng đề nghị, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Cơ quan điều tra cùng cấp nhanh chóng đưa đối tượng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra truy tố, xét xử nghiêm minh; đưa ra xét xử công khai, lưu động một số vụ án điển hình, có tính thời sự, được dư luận quan tâm để răn đe, phòng ngừa chung.

Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt Công văn này đến từng cơ quan, đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện đạt hiệu quả; đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao và đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua internet, các trang mạng; vận động nhân dân và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện tội phạm. Giao Công an tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện, định kỳ tổng hợp báo cáo theo quy định.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra