Bà Rịa - Vũng Tàu:

Tăng cường thanh, kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư phản ánh của người dân

Thứ hai, 04/10/2021 16:02
(ThanhtraVietNam) – Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với Sở Nội Vụ và các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và Bưu điện tỉnh trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số SIPAS năm 2021 của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực. Người dân, tổ chức đánh giá cao việc tiếp cận dịch vụ hành chính công.

Tuy nhiên, công tác CCHC của tỉnh năm 2020 còn một số hạn chế như: việc thực hiện một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao còn chậm; chưa kịp thời xử lý văn bản trái pháp luật do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra kiến nghị; chưa hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC; thực hiện không đúng quy định về việc sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước; tỷ lệ hồ sơ TTHC được trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích thấp. Người dân, tổ chức đánh giá chưa cao đối với một số cơ quan, đơn vị, địa phương về các nội dung: trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; niêm yết TTHC chưa đầy đủ, kịp thời; thái độ của công chức; việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân (Ảnh: CTTĐT tỉnh BRVT) 

Để tiếp tục duy trì, nâng cao Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số SIPAS của tỉnh năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch mở lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC đã được UBND tỉnh phê duyệt. Cử CBCCVC tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính để nâng cao năng lực, đạo đức công vụ, hướng dẫn rõ ràng, giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức đúng quy định. UBND cấp huyện rà soát, thống kê các cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn từ đó có phương án bồi dưỡng hoàn chuẩn theo quy định.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong thực hiện CCHC. Xử lý nghiêm CCVC có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC của tổ chức và công dân.

Căn cứ kết quả điều tra khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện (đặc biệt là những đơn vị, địa phương được lựa chọn khảo sát SIPAS): Kiểm tra, rà soát trang thiết bị tại Bộ phận một cửa để bố trí đầy đủ theo quy định; thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; quan tâm đến công tác sắp xếp bố trí hồ sơ, tài liệu, ghế ngồi, nước uống,… tại Bộ phận một cửa. Rà soát việc niêm yết bộ TTHC tại Bộ phận một cửa để cập nhật đầy đủ, kịp thời các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.

Kiểm tra, đôn đốc CCVC thuộc quyền quản lý trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, đảm bảo hướng dẫn đầy đủ và đề nghị bổ sung hồ sơ không quá 01 lần, thực hiện giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định, nếu hồ sơ trễ hạn thì phải có văn bản xin lỗi người dân, tổ chức. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của người dân về giải quyết TTHC và thông báo kịp thời kết quả giải quyết đến người kiến ghị, phản ánh.

Văn bản yêu cầu, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra việc thực hiện CCHC. Tích cực giải quyết công việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh giao. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC liên thông, theo dõi, đôn đốc kịp thời để không ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ.

Ngoài ra, văn bản cũng yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát thực hiện việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định tại Nghị định 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt kỳ thi tuyển công chức hành chính; tiếp tục đôn đốc các cơ quan đơn vị thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý; triển khai tốt công tác thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức lãnh đạo các cấp.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất công tác CCHC, thanh tra, kiểm tra công vụ, tiếp nhận và giải quyết kịp thời đơn thư phản ánh của người dân, tổ chức qua kênh thông tin đường dây nóng CCHC tỉnh.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra