Long An:

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

Thứ hai, 05/02/2024 18:24
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Long An yêu cầu sở, ngành và UBND cấp huyện tăng cường kiểm dịch, kiểm soát giết mổ… cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo UBND tỉnh Long An, thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật luôn được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và đạt một số kết quả nhất định, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực phức tạp, còn nhiều khó khăn cần sớm có các giải pháp tháo gỡ. Theo đó, UBND tỉnh đã có chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Văn bản 1042/UBND-KTTC của UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 1690/UBND-KTTC ngày 08/3/2023 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trong chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, bảo quản, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản, đặc biệt trong đợt cao điểm phục vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

leftcenterrightdel
Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh minh họa/internet

Trên cơ sở Quyết định số 2038/QĐ-UBND ngày 15/3/2021 của UBND tỉnh và kế hoạch của địa phương liên quan đến việc xây dựng mạng lưới cơ sở giết mổ tập trung và tổ chức hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tình hình hoạt động của các cơ sở giết mổ tập trung; thống nhất triển khai giải pháp chấn chỉnh và xây dựng mạng lưới cơ sở giết mổ theo đúng các mục tiêu được đề ra và phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành có liên quan.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung giải quyết dứt điểm việc đưa các điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ, không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung; không để xảy ra tình trạng giết mổ không phép, không đúng nơi quy định trên địa bàn.

Đi cùng với đó, các cơ quan truyền thông phối hợp với Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, buôn bán, giết mổ, sơ chế, chế biến nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ và thực hành tốt các quy định về giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật để bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, không sử dụng các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra