Xây dựng nền tảng đào tạo, bồi dưỡng số theo hướng lấy cán bộ làm trung tâm

Thứ sáu, 19/01/2024 13:53
(ThanhtraVietNam) - Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT)) xác định, cần quan tâm việc dạy những cái mới để tạo uy tín, thương hiệu, nhất là "Xây dựng nền tảng đào tạo, bồi dưỡng số theo hướng lấy cán bộ làm trung tâm".

Vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã có buổi làm việc với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT. 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: PV

Tại đây, Bộ trưởng yêu cầu nhà trường thay đổi nhận thức, thấy được sứ mệnh lớn của trường là bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, bao gồm cả "bồi" kiến thức mới và "dưỡng" kiến thức cũ về lĩnh vực TT&TT cho các cán bộ, công chức, viên chức trong và ngoài ngành. 

Theo Bộ trưởng, mục tiêu hướng tới là qua bồi dưỡng, các cán bộ, công chức, viên chức sẽ làm việc tốt hơn, dẫn dắt tốt hơn. Từ đó, thúc đẩy nhanh tiến trình phát triển đất nước, với một bên là báo chí truyền thông tạo thành khát vọng, một bên là công nghệ số - sức mạnh vật chất.

Thay vì chỉ cung cấp thông tin như giai đoạn trước đây, đến nay, Trường đã có những thay đổi lớn đó là cung cấp tri thức cho người học. Bởi vậy, theo Bộ trưởng, Nhà trường cũng cần xây dựng một cơ sở tri thức về Ngành, cung cấp một trợ lý ảo để người trong Ngành khi cần thì có thể hỏi. Cùng với đó, để hỗ trợ hoạt động học tập suốt đời, Nhà trường có thể định kỳ cập nhật các bài giảng, cho phép người học có thể tự xem và tự kiểm tra, đánh giá. Khi người học thấy trường như một kho tri thức lớn, họ sẽ tìm đến với trường nhiều hơn.

Bộ trưởng nhấn mạnh “Đừng sợ những thay đổi này lấy mất nghề của Trường. Chúng chỉ làm cho nghề của Trường chất lượng hơn. Nhìn như vậy, tri thức của Nhà trường chủ yếu liên quan đến dữ liệu, thông tin, bài học, học liệu, trợ lý ảo... Đây chính là tài sản lớn nhất của Trường!”. 

Chỉ rõ chuyển đổi số không thể nào thực hiện được nếu như không thành toàn dân và toàn diện, Bộ trưởng đề nghị nhà trường chú trọng vào lực lượng người học ngoài Ngành, trang bị cho họ kiến thức về các lĩnh vực của ngành như truyền thông chính sách, công nghệ số... Khi những người ngoài Ngành hiểu được các kiến thức lĩnh vực TT&TT, họ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đất nước...

Theo báo cáo của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT, phương hướng, nhiệm vụ của giai đoạn đến năm 2025, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là "Xây dựng nền tảng đào tạo, bồi dưỡng số theo hướng lấy cán bộ làm trung tâm" - nhiệm vụ lớn đến năm 2025 của trường đã được Bộ trưởng phê duyệt, Nhà trường đã và sẽ tập trung xây dựng trợ giảng ảo; xây dựng kho học liệu số; cung cấp, tổ chức các khóa bồi dưỡng trên trường số, đồng thời đánh giá thực hiện Chiến lược phát triển Trường.

Đánh giá cao một số nhiệm vụ trọng tâm Trường đã đạt được trong thời gian qua cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới năm 2025, Bộ trưởng chia sẻ, cũng như các đơn vị khác trong Bộ, nhà trường năm nay cần chú trọng việc dùng công nghệ số, nhất là trợ lý ảo để việc đỡ vất vả và chất lượng được nâng cao. Mỗi ngành, lĩnh vực phải có trợ lý ảo riêng của mình. Đây là một việc rất quan trọng của bất cứ tổ chức nào trong Bộ TT&TT”.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Phan Tâm chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT. Ảnh: PV

Gợi mở và nhấn mạnh nhà trường phải thay đổi, thấy được sứ mệnh của đơn vị mình, Bộ trưởng cũng đề nghị Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT quan tâm việc dạy những cái mới để tạo uy tín, thương hiệu; khi chưa hiểu ý tưởng mới, việc mới thì cần mạnh dạn hỏi lãnh đạo Bộ để biết cách làm...

Đáng chú ý, trong nội dung làm việc với nhà trường, Bộ trưởng đã giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn cách làm khả thi cho trường về nhiều nội dung về xây dựng học liệu số; giải pháp tăng tính hấp dẫn cho các chương trình đào tạo của trường; cách làm để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng... Những phân tích, chia sẻ tâm huyết của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gợi mở nhiều giải pháp để lãnh đạo Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT nghiên cức, tìm tòi, vận dụng sáng tạo cách làm trong thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể hóa chỉ tiêu trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT ngày 18/12/2023, Thứ trưởng Phan Tâm đã nhấn mạnh về Dự án Trường Đào tạo, Bồi dưỡng số đi vào hoạt động sẽ là một dấu mốc chuyển mình của Trường, với giai đoạn đầu thì phải dùng chính nguồn lực của Trường để xây dựng các khoá học đầu tiên. Tiếp đó, Trường xây dựng để mình trở thành đơn vị cung cấp được một số dịch vụ và chuyên gia về việc này. Đặc biệt là Trường cần xây dựng cẩm nang xây dựng học liệu số, hoàn thiện các quy trình pháp lý, quy định tài chính và quy trình nội bộ để xây dựng học liệu và xây dựng một số lượng học liệu phù hợp trước khi khai trương...

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra