Xe quá tải vẫn bùng phát giữa mùa dịch

Thứ sáu, 10/09/2021 21:20
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của Tổng Cục Đường bộ, lợi dụng thời gian vừa qua các lực lượng chức năng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, ngang nhiên lưu thông trên các Quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…

Theo thống kê của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 8, các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) đã tiến hành kiểm tra 3.590 xe, trong đó có 350 xe vi phạm, tước 103 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 3,26 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN về kiểm soát xe chở quá tải trọng quy định, một số địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động; đồng thời, lực lượng Thanh tra Giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, cân bằng thị phần các loại hình vận tải.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra Giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra Giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các tuyến Quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương; đặc biệt, thời gian vừa qua các lực lượng phải tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, ngang nhiên lưu thông trên các Quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp… Vẫn còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa hay che biển số, dùng biển số giả khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel
Tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại

Các tuyến đường, các địa phương để xảy ra tình trạng bùng phát xe quá tải điển hình như tại: tuyến đê Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; xe từ các mỏ tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, lưu thông trên QL.37, tỉnh Tuyên Quang; các mỏ đất tại thị trấn Quân Chu, lưu thông trên ĐT.261 và một số đường địa phương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, lưu thông trên ĐT.309, ĐT.309B, phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.309B, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; các mỏ cát tại xã Thụy Quỳnh, lưu thông trên QL.37 và một số tuyến đường địa phương địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; QL.21B, TP. Hà Nội; ĐT.359, địa phận huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng; QL.21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; ĐT.532, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; các mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, lưu thông trên ĐT16, ĐT19, QL1 và các tuyến đường gần khu vực Rào Trăng, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế; các mỏ đất tại xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn, lưu thông trên QL1, QL19 để phục vụ san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quý Phước trên địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước và xe chở cát quá tải từ các mỏ cát tại các xã Bình Nghi, Tây Bình, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định lưu thông trên ĐT636B, QL19, huyện Tây Sơn....

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phát hiện nhiều xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc - Nam trên QL.1.

Trước tình hình đó, trong tháng 9 năm 2021 và các tháng tiếp theo, Tổng Cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra Giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ đạo của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn. Ban An toàn Giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời, đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định tự động như mô hình Trạm KTTTX lắp đặt tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng.

Tổng cục đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như: các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.

Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định. Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và Công chức Thanh tra phối hợp chặt chẽ, không để xe quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

H.T

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra