Hòa Bình:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 27/09/2022 15:05
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng bằng các hình thức như tổ chức hội nghị, qua các phương tiện thông tin đại chúng; báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh, qua các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; qua các cuộc họp tại các khu, xóm đến cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân.

Người đứng đầu cấp ủy các cấp đã thực hiện công tác tiếp công dân đảm bảo theo đúng Quy định số 11-QĐ/TW. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; Bí thư Huyện ủy, Thành ủy thực hiện tiếp công dân 01 lần/tháng; Bí thư cấp ủy các xã, phường, thị trấn tiếp công dân 02 lần/tháng tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Trụ sở tiếp công dân các huyện, thành phố. Tổng số cuộc tiếp công dân định kỳ của bí thư cấp ủy các cấp: 3.794 cuộc/3.571 lượt công dân; số cuộc tiếp dân đột xuất 230 cuộc/374 lượt công dân. Đã giải quyết, chỉ đạo giải quyết không còn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh 540 vụ, việc; đang giải quyết 40 vụ, việc; đã xử lý, hướng dân người dân đên cơ quan chức năng, người có thẩm quyền giải quyết 494 vụ, việc.

Cùng với đó, để công tác tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đảm bảo hiệu quả, tránh chồng chéo với các cơ quan hành chính Nhà nước, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tham mưu, chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình xin ý kiến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân theo quy định. Đồng thời, để thực hiện công tác tiếp công dân đảm bảo theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, đảm bảo theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiệu quả và giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân. Từ tháng 3/2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Quy định về tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, thực hiện phiên tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Qua thực hiện việc tiếp công dân định kỳ của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của công dân và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của các cấp, các ngành đảm bảo theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp thực hiện tiếp công dân đảm bảo theo đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tháng; Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện tiếp công dân định kỳ 02 ngày/tháng; Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện tiếp công dân định kỳ 04 ngày/tháng. Giám đốc các sở, ban, ngành thực hiện tiếp công dân từ 01 - 02 ngày/tháng. Lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân và trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Số cuộc tiếp định kỳ 8.765 cuộc/9.043 lượt công dân; tiếp đột xuất: 212 cuộc/212 lượt công dân. Trong đó: Cấp tỉnh đã thực hiện tiếp 1.291 cuộc định kỳ/1.387 lượt công dân; tiếp đột xuất 04 cuộc/4 lượt công dân. Cấp huyện đã thực hiện tiếp 3.104 cuộc định kỳ/3.260 lượt công dân; tiếp đột xuất 41 cuộc/41 lượt công dân. Cấp xã đã thực hiện tiếp 4.370 cuộc định kỳ/4.396 lượt công dân; tiếp đột xuất 167 cuộc/167 lượt công dân.

leftcenterrightdel
 UBND tỉnh Hòa Bình (Ảnh: Internet)

Cụ thể, kết quả giải quyết đã thụ lý giải quyết 410 vụ việc; chuyển, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết 973 vụ việc. Đã ban hành 4.599 văn bản hướng dẫn và hướng dẫn trực tiếp cho 3.166 trường hợp. Các cơ quan tư pháp tỉnh đã tiếp 4.802 lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của các cơ quan Tư pháp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó: Ngành Công an đã tiếp 2.857 lượt công dân theo lĩnh vực hành chính; 09 lượt theo lĩnh vực tư pháp. Đã tiếp nhận, xử lý và giải quyêt 147/147 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Thực hiện việc tiếp nhận phân loại, xử lý đơn thuộc thẩm quyền giải quyết và giải thích, trả lời mọi thắc mắc của công dân đảm bảo theo quy định. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh đã tiếp 733 lượt người; không có vụ việc đông người, phức tạp. Đã tiếp nhận và giải quyết 17/17 đơn khiếu nại các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thâm quyền tiến hành tố tụng thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát. Tòa án nhân dân tỉnh đã tiếp 1.112 lượt công dân; không có vụ việc đông người, phức tạp. Đã tiếp nhận 240 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 240/240 đơn. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến khiếu nại quyết định hành chính; tranh chấp đất đai.

Nhìn chung, trong thời gian qua công tác tiếp công dân đã được người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đúng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Người đứng đầu cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp đã tiến hành đối thoại trực tiếp với công dân để lắng nghe những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết, hạn chế để xảy ra tình trạng người dân bức xúc, tụ tập đông người kéo đến các trụ sở tiếp công dân. Công tác tiếp công dân được tố chức thực hiện thường xuyên và định kỳ. Các cơ quan, đơn vị đã thiết lập và duy trì đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó đã kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân, tạo sự phấn khởi, yên tâm, tin tưởng của người dân đối với Đảng, chính quyền các cấp, góp phần làm giảm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp, kéo dài./.

​Đoàn Cần
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra