Trong một tháng 2 lần bị phát hiện gian lận
Mới đây nhất, ngày 12/11/2024, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng thương mại Long Tâm (gọi tắt là Công ty Long Tâm) là đơn vị mời thầu Gói thầu số 15B: Xây lắp kè kênh đối lưu thuộc dự án Nạo vét kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu đã có Báo cáo đánh giá E-HSDT gửi Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gọi tắt là Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu) là đơn vị chủ đầu tư. Trong đó, tổ chuyên gia của đơn vị mời thầu đã nêu lý do các nhà thầu tham dự bị loại.
Gói thầu này được Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng với giá mời thầu là 377.655.187.501 đồng, đã thu hút 7 đơn vị nhà thầu tham dự. Sau quá trình đấu thầu đã có 6 nhà thầu bị loại với nhiều lý do. Đơn vị trúng thầu được phê duyệt là Liên danh Nhà thầu thi công gói thầu Xây lắp kè kênh đối lưu (Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành - Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương), với giá trúng thầu 343.241.593.175 đồng.
Trong các nhà thầu bị loại, đáng chú ý có Liên danh Xây lắp kè kênh đối lưu (Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn) bị loại vì lý do khai báo năng lực nhân sự không trung thực.
Cụ thể, Liên danh Đạt Phương - Thanh Tuấn bố trí ông Lê Anh Tuấn làm cán bộ phụ trách vệ sinh môi trường và có kèm theo tài liệu chứng minh đã thi công xây lắp cống Năm Căn, Xẻo Đìa, Cây Me, Nhà thờ Lương Hòa công trình cống Hậu Giang 3 (huyện Long Mỹ, Hậu Giang) theo Hợp đồng số 14/HĐ-XD/2017 ngày 5/7/2017.
Tuy nhiên, ngày 5/11/2024, Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 1882/CV-DAGT gửi Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hậu Giang đề nghị xác minh nhân sự tham gia thi công gói thầu nêu trên và nhận được văn bản phúc đáp số 1031/BQLDA-NN ngày 11/11/2024 khẳng định: “không có tên ông Lê Anh Tuấn tham gia thi công gói thầu nêu trên”. Từ đó, đơn vị chủ đầu tư đã loại bỏ nhà thầu này.
|
|
Trích Báo cáo đánh giá E-HSDT của Công ty Long Tâm. |
Cũng trong tháng 11/2024, Công ty Long Tâm cũng có Báo cáo đánh giá E-HSDT gửi Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu về lý do các nhà thầu bị loại trong quá trình tham dự Gói thầu số 15A: Xây lắp phần kè dọc đường bê tông thuộc dự án Nạo vét kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu. Gói thầu này được Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng với giá mời thầu là 373.021.510.113 đồng, đã thu hút 5 đơn vị nhà thầu tham dự, trong đó có 4 nhà thầu bị loại.
Trong các nhà thầu bị loại, có Liên danh Xây lắp kè dọc đường bê tông (gồm: Tập đoàn Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn - Công ty CP Xây dựng Hạ tầng giao thông Thủy lợi Hà Nội) vì lý do nhân sự sử dụng Bằng tốt nghiệp đại học không phải do Trường ĐH Xây dựng Hà Nội cấp.
Cụ thể, ngày 9/9/2024, Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 1365/CV-DAGT gửi Trường ĐH Xây dựng Hà Nội đề nghị xác minh văn Bằng tốt nghiệp đại học và nhận được Văn bản số 223/ĐHXDHN-QLĐT ngày 18/9/2024 của Trường ĐH Xây dựng Hà Nội xác nhận: “Không có tên trong hồ sơ gốc cấp Bằng tốt nghiệp đại học cho ông Hồ Trọng Thi (nhân sự được nhà thầu bố trí làm Cán bộ phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động)”.
|
|
Trích Báo cáo đánh giá E-HSDT của Công ty Long Tâm. |
Trước đó, ngày 20/8/2024, trong Báo cáo đánh giá E-HSDT Gói thầu số 20 (Xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân) thuộc dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và Nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ, Công ty Long Tâm gửi Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nêu lý do Liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân - Vũng Tàu (gồm Tập đoàn Đạt Phương - Công ty TNHH Thanh Tiến) bị loại vì có nhân sự sử dụng bằng cấp không hợp pháp.
Cụ thể, ngày 29/7/2024, Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 1066/CV-DAGT gửi Trường ĐH Giao thông Vận tải đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học và nhận được văn bản phúc đáp ngày 5/8/2024 của nhà trường. Theo đó, Trường ĐH GTVT xác nhận không cấp Bằng tốt nghiệp đại học cho các ông Lương Viết Thắng, Đặng Đình Kiên (Liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân - Vũng Tàu bố trí ông Lương Viết Thắng làm Chỉ huy trưởng công trường và ông Đặng Đình Kiên làm cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường giao thông).
|
|
Trích Báo cáo đánh giá E-HSDT của Công ty Long Tâm. |
Gian lận nhiều lần nhưng vẫn trúng gói thầu nghìn tỷ
Như vậy, chỉ tính riêng tại Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu, trong vòng hơn 3 tháng Liên danh Tập đoàn Đạt Phương đã có hành vi sử dụng nhân sự, bằng cấp đại học không hợp pháp và kê khai gian dối năng lực kinh nghiệm để đưa vào hồ sơ năng lực dự thầu.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, hành vi trên của Liên danh Tập đoàn Đạt Phương đã vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 16, Luật Đấu thầu 2023 và khoản 2, Điều 27, Nghị định 24/2024/NĐ-CP. “Theo đó, trong mọi trường hợp, nếu nhà thầu kê khai nhân sự chủ chốt, thiết bị chủ yếu không trung thực thì không được thay thế nhân sự, thiết bị khác, hồ sơ dự thầu của nhà thầu bị loại và nhà thầu sẽ bị coi là gian lận theo quy định tại khoản 4, Điều 16, của Luật Đấu thầu và bị xử lý theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 125 của Nghị định 24/2024/NĐ-CP, tức là: Nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm” - vị chuyên gia phân tích.
Dù nhiều lần bị Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện cùng liên danh gian dối bằng cấp nhân sự nhưng mới đây nhất vào ngày 6/12/2024, cũng chính ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Ban QLDA CNGT Bà Rịa – Vũng Tàu lại ký Quyết định số 350/QĐ-DAGT ngày 6/12/2024 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 31: Xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994) cho Liên danh Thi công xây dựng gói thầu IB2400331807 (Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP FECON) trúng thầu với giá 1.684.672.866.867 đồng.
|
|
Trích Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 31: Xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994) do ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký ngày 6/12/2024. |
Trách nhiệm của Ban QLDA CNGT Bà Rịa - Vũng Tàu trong xử lý các nhà thầu trên như thế nào? ThanhtraVietNam sẽ tiếp tục thông tin./.