TP. Hồ Chí Minh:

Bài 1: Nguy cơ “biến tướng” trong giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Chủ nhật, 31/10/2021 07:25
(ThanhtraVietNam)- Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mới ban hành Kết luận về thanh tra công tác cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) và quản lý xây dựng theo GPXD trên địa bàn quận Gò Vấp. Qua đó, phát hiện nhiều thiếu sót về thành phần hồ sơ, cấp phép xây dựng trên đất quy hoạch hỗn hợp. Đặc biệt có những giấy phép nguy cơ “biến tướng” từ nhà riêng lẻ thành nhà ở cho thuê.

Cầm đèn chạy trước ôtô

Theo kết luận thanh tra (KLTT), có 465 hồ sơ cấp GPXD trong năm 2020 (từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/12/2020) được UBND quận Gò Vấp cung cấp ngẫu nhiên cho Đoàn Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM. Qua kiểm tra, phát hiện, UBND quận Gò Vấp đã cấp 34/465 GPXD với hồ sơ cấp GPXD chính thức tại vị trí xây dựng thuộc khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp.

Cụ thể, các công trình của Chủ đầu tư Trịnh Minh Long - Lương Thị Ngọc Bích tại đường Trần Quốc Tuấn, công trình của Chủ đầu tư Trần Thị Thuỵ tại đường Thích Bửu Đăng đều thuộc phường 1, quận Gò Vấp. Hay công trình do Phạm Lê Nguyên Hảo làm chủ đầu tư tại đường Nguyễn Tuân, công trình do Phạm Thị Bảy làm chủ đầu tư tại đường Lê Lợi đều thuộc phường 3, quận Gò Vấp.

leftcenterrightdel
Có dấu hiệu vi phạm tại công trình trên đường Nguyễn Văn Nghi (phường 7), quận Gò Vấp, (nhà có quy mô 3 tầng cùng mái che và cầu thang). Ảnh: Thành Võ

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, ngày 25/3/2021, Văn phòng UBND TP đã có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP về những khó khăn vướng mắc trong công tác cấp GPXD đối với các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.

Theo đó, “Giao UBND quận/huyện và UBND TP Thủ Đức phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện tổng rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất thực tế, nhu cầu kêu gọi đầu tư của tất cả các khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trong các đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, 1/5000 trên địa bàn TP. HCM, để đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý theo quy định. Hoàn tất công tác điều chỉnh quy hoạch chậm nhất đến cuối năm 2021, để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời làm cơ sở cấp GPXD theo quy định”. Do đó, việc UBND quận Gò Vấp cấp GPXD chính thức tại khu vực quy hoạch có chức năng sử dụng là đất hỗn hợp trong giai đoạn năm 2020 khi chưa có ý kiến của UBND TP là chưa phù hợp theo quy định.

Ngăn chặn nguy cơ “biến tướng” giấy phép xây dựng

Theo KLTT, trên địa bàn quận Gò Vấp có hiện tượng "biến tướng" GPXD, chủ đầu tư tự ý ngăn tường, ngăn vách và trổ thêm cửa đi để ngăn chia 1 căn nhà thành nhiều căn nhà nhỏ riêng biệt.

Cụ thể, công trình có địa chỉ đường Nguyễn Văn Nghi (phường 7) có quy mô 3 tầng cùng mái che và cầu thang do Dương Thị Mười làm chủ đầu tư. Hay Công trình tại hẻm đường Quang Trung (phường 10) có quy mô 4 khối, trong đó khối 1 có 2 tầng, khối 2 có 3 tầng, khối 3 có 3 tầng + mái che cầu thang và khối 4 có 3 tầng + lửng do ông Nguyễn Thành Trung đại diện chủ đầu tư.

Ngoài ra, tại quận Gò Vấp có trường hợp xây dựng, cho thuê nhà trọ, ngăn phòng cho thuê. Có thể chỉ ra một vài trường hợp như: Công trình của chủ đầu tư Trần Thị Bích Hằng tại đường Lương Ngọc Quyền (phường 5) quy mô 4 tầng + lửng + mái che cầu thang. Hay công trình của Lê Thị Uyên Sương trên đường Lê Văn Thọ phường 9 có quy mô 3 tầng + lửng + mái che cầu thang.

Bên cạnh đó, có tình trạng GPXD cấp nhà ở riêng lẻ, khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư thay đổi công năng trong quá trình sử dụng, cho thuê kinh doanh, siêu thị… như công trình của Lê Minh Hùng và Phạm Thị Thuỳ Hương đường Lê Lợi (phường 4) có quy mô 3 tầng + lửng + mái che cầu thang. Hay như công trình của Trương Minh Dũng - Nguyễn Thị Nga tại đường số 10 (phường 8) có quy mô 3 tầng. Những công trình dạng này không thực hiện các yêu cầu, biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy, nguy cơ mất an toàn.

Sở Xây dựng TP. HCM đề nghị UBND quận Gò Vấp chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận, kiên quyết ngăn chặn ngay từ đầu các trường hợp xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng có khả năng "biến tướng" xây dựng từ 1 căn nhà có diện tích lớn, sau đó chủ đầu tư tự ý ngăn tường, ngăn vách và trổ thêm cửa đi để ngăn chia thành nhiều căn nhà nhỏ riêng biệt. Tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định./.

Khánh Nghi


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra