Căn cứ để Thanh tra tỉnh Quảng Ninh xác minh tài sản, thu nhập 65 người

Thứ hai, 20/02/2023 13:43
(ThanhtraVietNam) – Thanh tra tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của 65 người có nghĩa vụ kê khai tại 12 cơ quan thuộc quyền kiểm soát gồm: các sở Xây dựng, Y tế, Giao thông vận tải; UBND thị xã Đông Triều, huyện Vân Đồn; Công ty Thủy lợi Đông Triều; 3 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng…Hoạt động này được tiến hành theo những quy định, hướng dẫn nào?

Bộ Công an: Tiến hành xác minh tài sản, thu nhập 14 cá nhân tại 7 đơn vị

Phòng, chống tham nhũng ở Quảng Ninh: Khó khăn, vướng mắc chỗ nào?

Quảng Ninh: Kê khai tài sản, thu nhập để ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực

Cao hơn mức tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi đơn vị

Ngày 8/2/2023, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức bốc thăm danh sách người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với các đối tượng có nghĩa vụ kê khai hằng năm thuộc thẩm quyền kiểm soát.

Kết quả, đã lựa chọn được 67 người tại Bộ Công thương, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và đào tạo, Ngân hàng Nhà nước, các tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và chính cơ quan này để xác minh.

Ngày 18/2/2023, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng tiến hành bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập với sự chứng kiến của đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, đơn vị được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 thuộc thẩm quyền kiểm soát.

Trước đó, để đảm bảo tối thiểu 20% số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền kiểm soát được xác minh, Thanh tra tỉnh đã lựa chọn 12 cơ quan, đơn vị gồm: 6 sở: Xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Khoa học và công nghệ; 3 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình: Dân dụng và công nghiệp, Nông nghiệp và phát triển nông thông, Giao thông; UBND thị xã Đông Triều, huyện Vân Đồn và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đông Triều Quảng Ninh để thực hiện.

Số liệu công bố trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho thấy, tổng số người thuộc diện bốc thăm để xác minh của 12 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp nhà nước là 470 người gồm: 310 người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và 160 người không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Kết quả bốc thăm ngẫu nhiên đã lựa chọn được 65/470 người để xác minh, tương đương với 13,83% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm của 12 đơn vị (cao hơn mức tối thiểu 10% quy định tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ - PV)

leftcenterrightdel
 Đại diện Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thực hiện bốc thăm. Ảnh: Quảng Ninh Portal

Khâu thiết yếu của kiểm soát tài sản, thu nhập để ngừa tham nhũng

Hoạt động xác minh tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh được xác định là dựa trên Định hướng của Thanh tra Chính phủ và các quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan tổ chức, đơn vị; Quyết định số 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập; Kế hoạch số 06/KH-TTr ngày 31/1/2023 của Thanh tra tỉnh về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.

Theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, kiểm soát tài sản, thu nhập là hoạt động do Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập thực hiện để biết rõ tài sản, thu nhập, biến động về tài sản, thu nhập, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác cán bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng.

Kê khai tài sản, thu nhập là việc ghi rõ ràng, đầy đủ, chính xác các loại tài sản, thu nhập, biến động tài sản, thu nhập phải kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Xác minh tài sản, thu nhập là việc kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai và xem xét, đánh giá, kết luận của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

Như vậy, kiểm soát tài sản, thu nhập nhằm phòng ngừa tham nhũng và xác minh tài sản, thu nhập được coi là một khâu thiết yếu của hoạt động này.

Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập hằng năm của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phải bảo đảm xác minh tối thiểu 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của mình. Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

leftcenterrightdel
 Năm 2022 là năm đầu tiên các Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập xác minh theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP. Tháng 11/2022, Thanh tra Bộ Công an đã công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập đối với 14 cá nhân đã được lựa chọn. Ảnh: Ngô Tân

Định hướng của Thanh tra Chính phủ về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 có trọng tâm là: xác minh tài sản, thu nhập của cá nhân hoạt động trong các các lĩnh vực, các khâu, các công việc nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; lĩnh vực tổ chức, cán bộ, quản lý nhà nước về các lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai, quy hoạch, cấp phép, đấu thầu, đấu giá, tài chính, ngân sách, quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập ban hành bởi quyết định số 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị, hằng năm, thường trực Ủy ban hoặc Ủy ban kiểm tra xây dựng, ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của đối tượng có nghĩa vụ kê khai do cấp ủy cấp mình quản lý.

Số lượng đảng viên được xác minh tài sản, thu nhập được lựa chọn tối thiểu bằng 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm (bao gồm cả người có nghĩa vụ kê khai là đối tượng kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo), trước hết là đảng viên có đơn, thư phản ánh, tố cáo biến động về tài sản, thu nhập; đảng viên công tác tại cơ quan, đơn vị dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực và đảng viên là người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Việc xác minh theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, theo hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý cán bộ và cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có liên quan tổ chức xác minh tài sản, thu nhập đối với đối tượng có nghĩa vụ kê khai khi thực hiện quyết định xác minh tài sản, thu nhập theo quy định tại Điều 41 của Luật.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra