Lào Cai: Đánh giá công tác PCTN theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ

Thứ năm, 29/02/2024 09:23
(ThanhtraVietNam) – Sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong đó, Thanh tra tỉnh được giao là cơ quan thường trực và làm đầu mối phối hợp, liên lạc, trao đổi với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ.

Ngày 06/02/2024, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 198/KH-TTCP về đánh giá công tác PCTN đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023.

Ngày 25/02/2024, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành một Kế hoạch nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện công tác PCTN của các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong năm 2023 theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Theo đó, Kế hoạch gồm các nội dung:

Một là, thành lập Tổ công tác đánh giá PCTN của tỉnh năm 2023;

Hai là, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện tự đánh giá công tác PCTN của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương;

Ba là, tổ chức thực hiện lập Hồ sơ tự đánh giá và hoàn thiện Báo cáo tự đánh giá công tác PCTN năm 2023 của tỉnh, để báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.

leftcenterrightdel
Thành phố Lào Cai nhìn từ trên cao. Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu việc đánh giá công tác PCTN phải đảm bảo tính khách quan, khoa học, tiết kiệm, hiệu quả; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh với Tổ công tác đánh giá PCTN của tỉnh.

Tổ công tác đánh giá PCTN của tỉnh năm 2023 phải nghiên cứu Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN năm 2023 của Thanh tra Chính phủ và xây dựng văn bản hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện tự đánh giá; tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá báo cáo tự đánh giá của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; tổng hợp, xây dựng báo cáo đánh giá công tác PCTN của tỉnh Lào Cai năm 2023 gửi Thanh tra Chính phủ.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong tỉnh có trách nhiệm tổ chức thu thập thông tin, tài liệu lập Hồ sơ tự đánh giá, xây dựng Báo cáo công tác PCTN năm 2023 của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình theo hướng dẫn của Tổ công tác đánh giá PCTN tỉnh; Báo cáo kết quả tự đánh giá gửi về Tổ công tác trước ngày 15/4/2024.

Trong năm 2023, việc thực hiện các quy định về công khai minh bạch trong hoạt động được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện nghiêm túc (ước tính đến ngày 31/12/2023 đã có 25 cơ quan thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 293 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng); việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc (100% cán bộ, công chức kê khai tài sản và xác minh tài sản, thu nhập theo quy định); công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng khoa học, công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công việc; công tác thanh tra, kiểm tra để ngăn ngừa, chấn chỉnh sai phạm trên các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí được tăng cường và chủ động…

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra