Bắc Ninh cần nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

Thứ năm, 10/08/2023 21:09
(ThanhtraVietNam) - Kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với UBND tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Thanh tra Bộ Công an đề nghị địa phương này cần xác định công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài và quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia công tác PCCC, lấy phòng ngừa là chính.
Từ ngày 19/7/2023 đến 26/7/2023, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 30/KL-BCA-X05 ngày 07/11/2022 của Bộ Công an về việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC đối với UBND tỉnh Bắc Ninh.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Cao Hồng Hà 

Ngày 26/7/2023, tại Bắc Ninh, Đoàn kiểm tra đã thông qua Biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Bắc Ninh có lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Thay mặt Đoàn kiểm tra, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng đoàn kiểm tra đã thông qua toàn văn Dự thảo biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra của Đoàn với UBND tỉnh Bắc Ninh. Nội dung Dự thảo đã nêu bật những kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC trên địa bàn. Sau thanh tra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã quyết liệt tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC theo chức năng, nhiệm vụ, có nhiều chuyển biến và kết quả rõ rệt; đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng về PCCC và CNCH đã được người đứng đầu các đơn vị và lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH các cấp quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã triển khai và nhân rộng hoạt động của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”.

leftcenterrightdel
Thông qua toàn văn Dự thảo biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra của Đoàn với UBND tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Cao Hồng Hà 

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải cảm ơn Bộ Công an và Thanh tra Bộ đã quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung, công tác PCCC và CNCH nói riêng của tỉnh Bắc Ninh trong nhiều năm qua. Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, UBND tỉnh đã nhận thấy được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện ngay sau Hội nghị này cần tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH tại các địa bàn, cơ sở, nhất là các khu công nghiệp, điểm du lịch, các chung cư, nhà cao tầng, kho bãi, cơ sở sản xuất, kinh doanh,... qua đó có kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC, kịp thời phát hiện và hướng dẫn các giải pháp, biện pháp khắc phục sơ hở, thiếu sót, bất cập không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Đại tá Lương Ngọc Dùng - Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cần xác định công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài và tập trung quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC, lấy phòng ngừa là chính.

Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần làm tốt một số giải pháp để nâng cao công tác PCCC và CNCH sau:

Một là, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành chức năng, các doanh nghiệp và người lao động làm việc tại khu công nghiệp, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác PCCC theo Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47/CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan tổ chức doanh nghiệp và cán bộ, công nhân viên, người lao động tham gia phòng ngừa vi phạm pháp luật về PCCC tại các khu công nghiệp, địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao.

Ba là, tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, huấn luyện kỹ năng chuyên sâu về PCCC và CNCH theo chỉ đạo của UBND tỉnh… nhằm nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý việc chấp hành pháp luật về PCCC tại khu công nghiệp, địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao.

Năm là, kiện toàn củng cố các lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC và CNCH tại cơ sở theo phương châm “Bốn tại chỗ”.

Đại tá Lương Ngọc Dùng còn đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm đầu tư ngân sách cho công tác PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC; bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, bến bãi và nguồn nước phục vụ chữa cháy; quy hoạch địa điểm và đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Cao Hồng Hà - Thanh tra Bộ Công an

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra