Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch:

Chi hơn 800 triệu cho cộng tác viên dân số không đúng quy định

Thứ tư, 20/03/2024 14:19
(ThanhtraVietNam) - Mặc dù, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình chưa quyết định mức chi bồi dưỡng hàng tháng cho cộng tác viên dân số thôn, bản nhưng trong năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch và Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã chi 825.500.000 đồng cho các đối tượng này.

Mèo Vạc - Hà Giang: Sai phạm hàng trăm triệu đồng

Huyện Vĩnh Tường: 2 dự án chậm tiến độ giải phóng mặt bằng

Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: chia sẻ biến động số dư

Vi phạm kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự tại Vĩnh Long

Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTr ngày 14/9/2023 của Chánh Thanh tra Sở Tài chính Quảng Bình, Thanh tra Sở tiến hành thanh tra đối với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, gồm: Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa và Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch. Thời kỳ thanh tra năm 2021, năm 2022 và các thời kỳ có liên quan.

Theo Kết luận thanh tra số 25/KLTTr-TTr của Thanh tra Sở Tài chính, trong năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa và Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch đã chi thanh toán tiền khoán điện thoại cho một số người không đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định tại Văn bản hợp nhất số 17/VBHN-BTC ngày 04/3/2014 của Bộ Tài chính với số tiền 50.500.000 đồng.

Đáng nói, hai Trung tâm Y tế này đã chi bồi dưỡng hàng tháng cho cộng tác viên dân số thôn, bản số tiền 825.500.000 đồng khi chưa được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định mức chi theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 02/2021/TT-BYT ngày 25/01/2021 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ của cộng lác viên dân số. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa chi 411.450.000 đồng; Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch chi 414.050.000 đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ: “Trách nhiệm chậm phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức chi bồi dưỡng hằng tháng cho cộng tác viên dân số theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Thông tư số 02/2021/TT-BYT ngày 25/01/2021 của Bộ Y tế thuộc về Sở Y tế. Trách nhiệm duyệt chi thuộc về chủ tài khoản và kế toán trưởng Trung tâm”.

leftcenterrightdel
Đội ngũ y tế thôn bản được xem là cánh tay nối dài của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. (Ảnh: baodantoc.vn) 

Cũng trong năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã thanh toán tiền vé xe, tàu hỏa cho 01 đối tượng không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về chủ tài khoản và kế toán trưởng của Trung tâm.

Đặc biệt, tại cả 3 đơn vị được thanh tra (Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa và Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch) đều trích thiếu nguồn dự phòng cải cách tiền lương từ chênh lệch thu - chi từ nguồn thu dịch vụ để tạo nguồn dự phòng cải cách tiền lương theo quy định hoặc đã sử dụng nguồn cải cách tiền lương để chi cho các hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Theo đó, Thanh tra Sở Tài chính Quảng Bình yêu cầu các đơn vị được thanh tra khắc phục các khuyết điểm từ khâu lập chứng từ đến hạch toán kế toán, báo cáo tài chính nhằm chấp hành đúng các quy định của pháp luật về kế toán, đồng thời phản ánh đúng nguồn kinh phí được sử dụng, đã sử dụng của đơn vị.

Điều chỉnh các số liệu có sự chênh lệch giữa kết quả thanh tra và số báo cáo của đơn vị theo kết quả thanh tra.

Thực hiện kê khai, quyết toán thuế, phí đầy đủ, đúng thời gian quy định. Mặt khác, nộp vào ngân sách số thuế, phí phát sinh trong năm theo trình tự, thủ tục của Luật Quản lý thuế và các Luật Thuế, Phí, lệ phí có liên quan.

“Hàng năm thực hiện trích lập nguồn dự phòng cải cách tiền lương từ 40% số thu phí được để lại theo chế độ sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động thu phí và 35% từ chênh lệch thu - chi nguồn thu hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ”, Thanh tra Sở Tài chính yêu cầu.

Tiết kiệm từ nguồn chi hoạt động thường xuyên, nguồn thu hoạt động dịch vụ của đơn vị trong các năm tiếp theo để hoàn trả lại đầy đủ nguồn dự phòng làm lương do đơn vị trích thiếu hoặc đã sử dụng nguồn cải cách tiền lương để chi cho hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Đối với Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan, Thanh tra Sở Tài chính Quảng Bình đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn đơn vị trong lĩnh vực chuyên môn và quản lý tài chính, giúp đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, rút kinh nghiệm trong quản lý, sử dụng ngân sách, hoàn thiện công tác quản lý, sử dụng và hạch toán theo dõi các nguồn kinh phí đảm bảo đúng chế độ tài chính, kế toán, các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong sử dụng kinh phí.

Ngoài ra, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện đầy đủ và dứt điểm kiến nghị của Sở Tài chính Quảng Bình tại Thông báo số 5003/STC-HCSN ngày 29/12/2022 về xét duyệt/thẩm định quyết toán ngân sách năm 2021 của ngành Y   tế: “Báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan xin chủ trương về việc sử dụng NSNN chi trả cho cộng tác viên dân số năm 2021... khi chưa có Nghị quyết quy định mức chi của HĐND tỉnh...”.

Đáng chú ý, Thanh tra Sở Tài chính yêu cầu các đơn vị được thanh tra kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm đã nêu tại Kết luận thanh tra.

Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc chậm phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh mức chi bồi dưỡng hàng tháng cho cộng tác viên dân số theo quy định./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra