Cụ thể, ngay sau khi chỉ ra được những tồn tại hạn chế tại các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn 7 tỉnh, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã đề nghị các Sở GTVT, GTVT-XD chỉ đạo Thanh tra Sở rà soát, xác minh đối với một số phương tiện thủy nội địa có thời hạn kiểm định không liên tục hoặc đã hết hạn kiểm định mà chưa có hồ sơ thể hiện việc đã kiểm định lại để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực theo quy định.
Cùng với đó, căn cứ kết quả, kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Đơn vị đăng kiểm được thanh tra, các Sở GTVT, Sở GTVT-XD, Cục ĐKVN tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan có tồn tại, hạn chế, vi phạm nêu trên, trong đó có trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo Nghị định số 112/2020/NÐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và các quy định khác có liên quan.
Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng kiến nghị các Đơn vị đăng kiểm Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Bắc Ninh rà soát, thu hồi Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) đã được cấp không phù hợp thẩm quyền đối với các phương tiện. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch bổ sung đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để đảm bảo điều kiện, nhu cầu kiểm định phương tiện thủy nội địa trên địa bàn. Khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế, vi phạm trong hoạt động kiểm định, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đăng kiểm viên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các tồn tại, hạn chế, vi phạm.
Yêu cầu Sở GTVT Tuyên Quang chỉ đạo Thanh tra Sở rà soát, xác minh đối với phương tiện thủy nội địa có Giấy chứng nhận ATKT&BVMT số 00043/21S22 để xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện (nếu có) về hành vi "không có Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện theo quy định" theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 15 Nghị định số 139/2021/ND-CP. Các Sở GTVT Tuyên Quang, Lai Châu, Bắc Ninh, Sở GTVT-XD Lào Cai chỉ đạo, giám sát đơn vị đăng kiểm thu hồi các Giấy chứng nhận ATKT&BVMT. Sở GTVT Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa trên địa bàn; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Trong đó lưu ý đối với Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Nguyễn Tường tại Hải Dương; đối với cơ sở tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoán cải, sửa chữa phục hồi 04 phương tiện 00122/22S72, 00089/22S72, 00088/22S72, 00003/21S72.
    |
 |
Thanh tra Bộ GTVT đề nghị chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế, vi phạm tại các đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa |
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại địa phương; tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát tại đơn vị đăng kiểm thủy nội địa để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nguy cơ tiêu cực nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý theo quy định, trong đó lưu ý các hiện tượng như: Thời gian kiểm tra phương tiện không phù hợp với thời gian phân công đăng kiểm viên; trùng thời gian kiểm tra giữa các phương tiện; tẩy xóa, sửa chữa hồ sơ, tài liệu.
Đối với Cục ĐKVN, Thanh tra Bộ kiến nghị thu hồi văn bản xác nhận, thông báo năng lực của Đơn vị đăng kiểm Lào Cai, Bà Rịa - Vũng Tàu do thiếu đăng kiểm viên. Ban hành văn bản yêu cầu Đơn vị đăng kiểm Hải Dương dừng hoạt động kiểm định phương tiện thủy nội địa cho đến khi có đủ đăng kiểm viên và các điều kiện khác theo quy định.
Đồng thời, căn cứ các tồn tại, hạn chế, vi phạm của từng đăng kiểm viên để xem xét, đánh giá và quyết định đình chỉ có thời hạn hoạt động đăng kiểm viên hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên theo quy định tại Thông tư số 49/2015/TT-BGTVT ngày 22/9/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Làm việc với các Sở GTVT Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở GTVT-XD Lào Cai để có phương án thực hiện kiểm định phương tiện thủy nội địa cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn khi các đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trực thuộc Sở dừng hoạt động.
Rà soát, điều chỉnh tài liệu Hướng dẫn giám sát và đánh giá trạng thái kỹ thuật phương tiện thủy nội địa - 2011 (TSVS) ban hành kèm theo Quyết định số 005A/QÐ-ĐKVN ngày 05/01/2012 và các Văn bản số 3665/ÐKVN-TS ngày 19/6/2018, số 3993/DKVN-TS ngày 04/7/2018, số 4813/ĐKVN-TS ngày 13/8/2018, trong đó cần cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; điều chỉnh, bổ sung hướng dẫn sử dụng chi tiết các biểu mẫu báo cáo kiểm tra kỹ thuật, biên bản kiểm tra, danh mục kiểm tra như SA-02CN, SA-02S, SA-01B, DM-03S, SA-04 làm cơ sở để các đơn vị đăng kiểm thống nhất thực hiện.
Rà soát, chỉnh sửa phần mềm Quản lý đăng kiểm phương tiện thủy nội địa đảm bảo đồng bộ với tài liệu Hướng dẫn giám sát và đánh giá trạng thái kỹ thuật phương tiện thủy nội địa; nâng cao chất lượng Quản lý đăng kiểm phương tiện thủy nội địa bảo đảm thuận tiện, hiệu quả trong thực hiện.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ mội trường đối với phương tiện thủy nội địa để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các tốn tại, hạn chế, vi phạm (nếu có) theo quy định.
Thanh tra Bộ cũng kiến nghị Bộ GTVT giao Cục ĐKVN tổ chức rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT để ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các bất cập về thể chế liên quan đến hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện và công bố kết quả tổng điều tra phương tiện thủy nội địa trên toàn quốc, làm cơ sở để đưa ra các giải pháp thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước. Tổ chức rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền đưa vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT để trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa.