Kiến nghị chuyển hồ sơ dự án Chợ đầu mối nông sản Đức Trọng sang cơ quan Công an tiếp tục điều tra

Thứ ba, 08/08/2023 10:53
(ThanhtraVietNam) – Tại dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng, Công ty Việt Đặng không kê khai, không nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thuế. Do vậy, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chuyển thông tin dấu hiệu vi phạm sang Công an tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Loạt sai phạm tại Dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng

Lý giải cho những tồn tại hạn chế tại dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Việt Đặng (Công ty Việt Đặng), Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho rằng nguyên nhân khách quan là do trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020, Công ty Việt Đặng thay đổi toàn bộ nhân sự (Giám đốc cũ chữa bệnh và mất năm 2020). Đến ngày 18/10/2021, Công ty Việt Đặng mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với người đại diện pháp luật mới là bà Phan Thùy Trang - Giám đốc Công ty đến nay, nên đã ảnh hưởng đến việc triển khai dự án cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Đồng thời, Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức (TP.HCM), (trước đây là Chi cục Thuế Quận 2) đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc Công ty thực hiện kê khai, nộp thuế trong nhiều năm liền.

Về nguyên nhân chủ quan, Công ty Việt Đặng không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế… dẫn đến các tồn tại, hạn chế, sai phạm.

Trách nhiệm không chỉ của chủ đầu tư

Trách nhiệm của những tồn tại, sai phạm, Thanh tra tỉnh khẳng định: “Công ty Việt Đặng chịu trách nhiệm chính đối với các tồn tại, sai phạm trong việc để dự án chậm tiến độ theo Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT); chậm đưa một phần diện tích đất vào sử dụng; sử dụng không đúng mục đích đối với một phần diện tích đất của dự án; vi phạm trật tự xây dựng; khai thác, vận hành một số hạng mục công trình không đúng công năng theo GCNĐT được cấp như phần kết luận đã nêu.”

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm trong việc để Công ty Việt Đặng thực hiện dự án chậm tiến độ nhiều năm liền nhưng không xử lý hoặc tham mưu xử lý theo thẩm quyền.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trong việc phát hiện Công ty Việt Đặng chậm đưa một phần diện tích đất của dự án vào sử dụng nhưng không xử lý hoặc tham mưu xử lý theo thẩm quyền.

UBND huyện Đức Trọng chịu trách nhiệm trong việc để Công ty Việt Đặng xây dựng không phép, sai phép; không xử lý triệt để các quyết định xử phạt vi phạm hành chính (áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả tại 03 quyết định còn để kéo dài).

Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức, TP HCM (nơi Công ty Việt Đặng đăng ký trụ sở chính) chịu trách nhiệm trong việc để Công ty không kê khai, không nộp thuế trong nhiều năm liền nhưng đã không đôn đốc, kiểm tra. 

leftcenterrightdel
Kiến nghị chuyển hồ sơ dự án Chợ đầu mối nông sản Đức Trọng sang Công an tiếp tục điều tra 

Các sở, ngành phối hợp xử lý dứt điểm các vi phạm

Từ những nguyên nhân nhân và trách nhiệm đối với những tồn tại hạn chế tại dự án Chợ đầu mối nông sản chất lượng cao Đức Trọng, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Đức Trọng lập các thủ tục tham mưu UBND tỉnh thu hồi một phần dự án tương ứng với diện tích đất chậm đưa vào sử dụng theo quy định. Do Công ty Việt Đặng thực hiện chậm tiến độ đầu tư dự án mặc dù đã được gia hạn 04 lần; chậm đưa diện tích 10.085m2 đất vào sử dụng (tại các hạng mục Khu bán sỉ nông sản đã qua chế biến 8.960m2, Khách sạn 1.125m2).

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý việc Công ty Việt Đặng chậm đưa đất vào sử dụng. Rút kinh nghiệm đối với Đoàn kiểm tra tham mưu Báo cáo số 552/BC-STNMT ngày 21/9/2020, đã phát hiện Công ty Việt Đặng chậm đưa đất vào sử dụng nhưng không tham mưu biện pháp xử lý.

Cục Thuế tỉnh ban hành quyết định thu hồi Quyết định số 3576/QĐ-CT ngày 06/9/2016 của Cục Thuế tỉnh về việc miễn tiền thuê đất 45.538,868 triệu đồng đối với Công ty Việt Đặng. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và UBND huyện Đức Trọng xác định số tiền thuê đất Công ty Việt Đặng không được miễn do sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chuyển thông tin về sai phạm của Công ty Việt Đặng đến Cục Thuế TP.HCM để xử lý trách nhiệm của Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức và công chức phụ trách quản lý thuế, đã để Công ty Việt Đặng vi phạm quy định về Luật Quản lý thuế trong thời gian dài.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đức Trọng rà soát, đánh giá lưu lượng nông sản với tiêu chuẩn chợ đầu mối cấp tỉnh và công tác quản lý vận hành chợ đầu mối... để yêu cầu chủ đầu tư bổ sung, xây dựng phương án bố trí sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh để khai thác vận hành chợ đầu mối, phát huy hiệu quả đầu tư.

UBND huyện Đức Trọng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thi công các hạng mục công trình của dự án theo đúng thiết kế được duyệt. Tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong đó có việc nộp phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả: cưỡng chế, tháo dỡ các công trình, hạng mục công trình do Công ty Việt Đặng xây dựng không phép, sai phép đã được UBND huyện Đức Trọng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 95/QĐ-XPVPHC ngày 23/11/2018 và Quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả số 90/QĐ-CCXP 25/5/2021.

Tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong việc kinh doanh không đúng ngành hàng, giấy phép được cấp; kinh doanh không bảo đảm các điều kiện theo quy định pháp luật trong khu vực dự án. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Phòng Kinh tế - Hạ tầng trong công tác tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng tại dự án.

Công ty Việt Đặng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thuế

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Việt Đặng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế và thương mại… trong quá trình triển khai, vận hành dự án; khẩn trương thi công các hạng mục chưa thi công (gồm: Trạm dừng chân, Trạm trung chuyển rác, trạm biến thế, sân bãi kinh doanh ngoài trời, hồ bơi) và thi công dứt điểm các hạng mục còn dở dang (gồm: Khu dịch vụ bán lẻ, nhà ở công nhân, nhà làm việc, quán cà phê ven hồ, chợ nhà lồng số 02 và đường giao thông nội bộ) để đưa công trình vào sử dụng đồng bộ nhằm mang lại hiệu quả của dự án.

Đồng thời, chấm dứt việc sử dụng các hạng mục công trình không đúng công năng theo GCNĐT. Chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả. Chấp hành nghiêm quyết định truy thu tiền thuê đất không được miễn, giảm và chậm nộp.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng nêu rõ, qua thanh tra cho thấy: Công ty Việt Đặng không kê khai, không nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về thuế. Do vậy, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chuyển thông tin dấu hiệu vi phạm sang Công an tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra