Cụm Thi đua Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu:

Tăng cường công khai, minh bạch và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra

Thứ hai, 21/10/2024 10:57
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đề ra của Cụm thi đua Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu trong năm 2025.

Hội thao Cụm Thi đua các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu năm 2024

Cụm thi đua Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu (Cụm VIII) vừa tổ chức tổng kết năm 2024 tại tỉnh Bến Tre. Tham dự tổng kết của Cụm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh.

Về phía Cụm thi đua có ông Phạm Minh Hòa, Chánh Thanh tra tỉnh Bến Tre, Cụm trưởng Cụm thi đua; ông Trần Văn Ba, Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh, Cụm phó đồng chủ trì hội nghị. Ngoài ra, cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo thanh tra các tỉnh: Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang.

Theo báo cáo của Cụm Thi đua thanh tra Tây Bắc sông Hậu, năm 2024, Thanh tra các tỉnh trong Cụm đã bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh để xây dựng kế hoạch thanh tra sâu sát, phù hợp với yêu cầu phục vụ công tác quản lý nhà nước của từng địa phương, chú trọng các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Nguyễn Minh Cảnh phát biểu chức mừng hội nghị (Ảnh: Huỳnh Như) 

Cụ thể, toàn Cụm VIII đã triển khai thực hiện 56 cuộc thanh tra; trong đó, 39 cuộc Thanh tra kinh tế - xã hội và 17 cuộc thanh tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đến thời điểm tổng kết, Cụm đã triển khai 100% đoàn thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt; đã ban hành kết luận 50/56 cuộc. Qua thanh tra, đã chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách trên nhiều lĩnh vực của từng địa phương, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước với số tiền hơn 11 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về kinh tế số tiền hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 09 tập thể, 52 cá nhân; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 04 tổ chức, 66 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 02 vụ việc.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong kỳ, các đơn vị trong Cụm đã tiếp 288 lượt người; tiếp nhận 703 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó có 382 đơn đủ điều kiện xử lý, đã xử lý 382/382 đơn (đạt tỷ lệ 100%) không để tồn đọng, quá hạn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những thành tựu, kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh có sự đóng góp rất quan trọng của ngành thanh tra. Với vai trò, trách nhiệm của mình, thanh tra các tỉnh, thành đã tích cực thực hiện, phát huy vai trò tham mưu, triển khai các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành thanh tra, đặc biệt là cụ thể hóa thành phong trào thi đua với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực góp phần vào sự phát triển của từng địa phương.

Với truyền thống và kinh nghiệm công tác của Thanh tra các tỉnh trong Cụm, sự quan tâm, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ cùng với sự nổ lực, cố gắng của công chức, người lao động ngành thanh tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc Sông Hậu sẽ phát huy tốt tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; phối hợp tốt với nhau thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh thuộc Cụm VIII ký kết giao ước thi đua năm 2025 (Ảnh: HN) 

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận chia sẽ về những kết quả đạt được trong năm 2024, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, từ đó đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm 2025.

Theo đánh giá chung của Cụm thi đua, thực hiện phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác của ngành thanh tra”, về cơ bản Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các phong trào do Thanh tra Chính phủ và Cụm Thi đua thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu phát động.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bến Tre trao cờ lưu niệm cho Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, Cụm trưởng Cụm VIII năm 2025 (Ảnh: HN) 

Cũng tại hội nghị, Cụm thi đua thống nhất đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Cờ thi đua cho tập thể Thanh tra tỉnh Bến Tre và tặng Bằng khen cho Thanh tra tỉnh Trà Vinh. Đồng thời, hội nghị đề cử, bầu chọn Thanh tra tỉnh Trà Vinh là Cụm trưởng Cụm thi đua VIII Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu năm 2025, Thanh tra tỉnh Long An được bầu chọn là Cụm phó.

Dịp này, Cụm thi đua VIII Thanh tra các tỉnh miền Tây Bắc sông Hậu đã ký kết giao ước thi đua năm 2025 và phát động thi đua năm 2025. Cụ thể, gồm 6 nội dung trọng tâm:

Một là, tiếp tục tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thanh tra Chính phủ về công tác thi đua, khen thưởng, tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua nhằm tạo động lực thúc đẩy công chức, viên chức, người lao động trong toàn Cụm thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; phát động phong trào thi đua, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua trong Cụm đúng quy định; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong Cụm.

Hai là, từng đơn vị trong Cụm thi đua tiếp tục quán triệt viên chức, người lao động ngành thanh tra thực hiện nghiêm Chỉ thị số 769/CT-TTCP và Thông tư số 01/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người cán bộ Thanh tra trong hoạt động thực thi công vụ; triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; quan tâm xây dựng lực lượng ngành Thanh tra trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng hình ảnh người cán bộ Thanh tra liêm khiết, tận tụy, gương mẫu.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp hình lưu niệm (Ảnh: HN) 

Ba là, xây dựng và bám sát kế hoạch thanh tra năm 2025 đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế-xã hội ở từng địa phương, đảm bảo triển khai công tác thanh tra đạt 100% theo kế hoạch; tiếp tục nghiên cứu, đổi mới trong tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra; Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; quan tâm kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra.

Bốn là, tham mưu lãnh đạo cùng cấp tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Tham mưu lãnh đạo cùng cấp giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Quan tâm rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên.

Năm là, triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTNTC, các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác PCTNTC, nhất là chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND các tỉnh trọng thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 06/4/2022 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư; Tăng cường tham mưu lãnh đạo cùng cấp quản lý nhà nước về PCTN, triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng, tiêu cực cao hoặc có nhiều dư luận; tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về PCTNTC.

Sáu là, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của từng đơn vị; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thông tin, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào chỉ đạo, điều hành và hoạt động; tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ cấu, tổ chức, bộ máy và chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của từng đơn vị để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và các hoạt động nghiệp vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra tại mỗi địa phương đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Đình Thuyết - Huỳnh Như

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra