Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải:

Triển khai kế hoạch thanh tra đảm bảo linh hoạt, thích ứng với tình hình mới

Thứ hai, 25/03/2024 17:34
(ThanhtraVietNam) – Trong những tháng đầu năm, công tác thanh tra, kiểm tra ngành Giao thông Vận tải được triển khai tập trung vào những nội dung, vấn đề mang tính thời sự, được dư luận xã hội quan tâm, phương thức được cải tiến, linh hoạt, phù hợp với tình hình mới.

Triển khai 6 cuộc thanh tra hành chính, 9 cuộc thanh tra chuyên ngành

Cụ thể, quý I/2024, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thực hiện 6 cuộc thanh tra hành chính, trong đó 4 cuộc theo kế hoạch, 2 cuộc đột xuất. Có 1 cuộc đã ban hành kết luận thanh tra, 4 cuộc đang hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra, 1 cuộc đang tiếp tục thanh tra trực tiếp tại đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng vốn chủ sở hữu không hiệu quả, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật.

Từ đó, kiến nghị xử lý hành chính đối với 04 tổ chức, cá nhân liên quan, kiến nghị xử lý hình sự (chuyển thông tin vụ việc liên quan tới cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý) theo quy định. Đồng thời, kiến nghị hoàn thiện về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến nội dung thanh tra: Kiến nghị ban hành Nghị định về chuyển đổi công ty nhà nước.


Kết quả thanh tra chuyên ngành do các Cục quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT và các Sở GTVT thực hiện, từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 13/3/2024 cho thấy: Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 9.948 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 3.352 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 14,8 tỷ đồng; tạm giữ 01 xe ô tô; giám sát 113 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 125 kỳ sát hạch lái xe mô tô.

Về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ đã thực hiện 9 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, 8 cuộc thanh tra theo kế hoạch từ các kỳ trước chuyển sang và 2 cuộc đã ban hành kết luận thanh tra… Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là về công tác quản lý chuyên ngành về đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không; việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...

Đối với cuộc thanh tra tại Sở GTVT Hà Tĩnh và Sở GTVT Quảng Bình theo Quyết định số 29/QĐ-TTr, qua thanh tra, đã kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa quốc gia của 02 sở nêu trên và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

leftcenterrightdel
Thanh tra Bộ GTVT họp triển khai kế hoạch thanh tra. (Ảnh: TTBGTVT) 

Đối với cuộc thanh tra theo Quyết định số 38/QĐ-TTr ngày 21/11/2023 của Chánh Thanh tra Bộ về thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện thủy nội địa; qua thanh tra, đã đề nghị 2 đơn vị đăng kiểm rà soát, thu hồi 05 Giấy chứng nhận ATKT&BVMT đã cấp; 1 đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định phương tiện phù hợp với thẩm quyền và trong khu vực được giao; Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên đối với 04 đăng kiểm viên thuộc 2 đơn vị đăng kiểm.

Tăng cường đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra

Về kết quả thực hiện kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT đã tham mưu ban hành 1 văn bản đôn đốc đối với 03 kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ, ngành khác; 2 Quyết định kiểm tra việc thực hiện đối với 4 kết luận thanh tra của Bộ GTVT và 1 Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ đối với cơ quan, đơn vị liên quan. Qua đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra đã thu hồi tiền về ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ với số tiền 91,64 triệu đồng.

Theo đánh giá của Thanh tra Bộ GTVT, về cơ bản, công tác tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra năm 2024 theo đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ; bám sát nhiệm vụ chính trị của Bộ và đảm bảo linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tiễn. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những nội dung mang tính thời sự, được dư luận xã hội quan tâm. Phương thức tiến hành thanh tra, kiểm tra được cải tiến, linh hoạt, phù hợp với tình hình mới và phát huy hiệu quả cao.

Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ GTVT tiếp tục khảo sát và tổ chức triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được Bộ trưởng GTVT phê duyệt và các nhiệm vụ đột xuất được giao. Tập trung một số lĩnh vực như công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đối với các công trình hàng không do nhà nước đầu tư tại một số Cảng hàng không, sân bay; Công tác đào tạo, huấn luyện, kiểm tra, sát hạch cấp giấy phép nhân viên hàng không; Kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập; thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Công tác quản lý thi công xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cùng với đó, hoàn thiện dự thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra đã kết thúc thanh tra, kiểm tra tại đơn vị./.

An Khang

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra