Thành phố Lai Châu: Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, đảm bảo không để xảy ra điểm nóng

Thứ ba, 10/09/2024 16:30
(ThanhtraVietNam) - Quý IV/2024, thành phố Lai Châu tập trung giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng phức tạp. Công tác dân vận tiếp tục được đẩy mạnh, chú trọng vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Hoạt động tiếp xúc cử tri linh hoạt, hiệu quả

Hoạt động tiếp xúc cử tri trong quý III đã được tổ chức linh hoạt, hiệu quả. Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thành phố xây dựng kế hoạch và đôn đốc các Tổ đại biểu tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri. Nhờ sự phối hợp này, các đại biểu HĐND thành phố đã kịp thời lắng nghe và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền.

Trong quý III, sau kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố khóa IV, các Tổ đại biểu đã tổ chức thành công một đợt tiếp xúc cử tri tại 7/7 xã, phường trên địa bàn. Những ý kiến cử tri phản ánh chủ yếu liên quan đến cơ sở hạ tầng, điện chiếu sáng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), và các chế độ chính sách. Nhiều vấn đề đã được giải đáp trực tiếp ngay tại buổi tiếp xúc, trong khi đó 36 kiến nghị thuộc thẩm quyền thành phố đã được chuyển đến cơ quan chức năng để xem xét giải quyết.

leftcenterrightdel
 Một góc thành phố Lai Châu. (Ảnh: laichau.gov.vn)

Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư

Việc tiếp công dân định kỳ và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được thực hiện nghiêm túc. Thường trực HĐND thành phố tổ chức tiếp công dân vào ngày 10 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của thành phố và vào ngày 25 hàng tháng phối hợp với UBND và UBMTTQVN thành phố để tiếp công dân.

Trong quý III, mặc dù không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thường trực HĐND thành phố vẫn tiếp nhận và chuyển đơn phản ánh của công dân đến UBND thành phố để giải quyết theo đúng quy định. Công tác tiếp công dân không chỉ thể hiện trách nhiệm của chính quyền mà còn góp phần quan trọng trong việc ổn định xã hội và giữ vững lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo các hoạt động của HĐND đúng theo Quy chế làm việc khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND, và UBMTTQVN thành phố trong các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã được triển khai một cách hiệu quả. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các bên trong công tác dân vận đã góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, giúp giải quyết những vấn đề nổi cộm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã mang lại những kết quả tích cực. Các cuộc họp, hội nghị giao ban giữa các cơ quan, đơn vị thường xuyên được tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin và giải quyết các vấn đề vướng mắc.

Công tác dân vận gắn liền với việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất

Trong quý III, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục triển khai các hoạt động dân vận, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước. Các nội dung tuyên truyền tập trung vào việc thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Tố cáo, và các văn bản pháp luật liên quan. Đặc biệt, Hướng dẫn số 02-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được triển khai nhằm đẩy mạnh sự tham gia của Nhân dân trong công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức trong nội bộ.

Thường trực HĐND thành phố cũng tích cực nắm bắt tình hình, lắng nghe các kiến nghị và phản ánh của người dân, từ đó đề xuất các chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn. Việc giám sát quá trình thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp cũng được thực hiện nghiêm túc.

Công tác dân vận gắn liền với việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, qua đó giúp giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài và phức tạp. Lịch tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị cũng được công khai minh bạch, giúp người dân nắm bắt thông tin và chủ động tham gia vào quá trình giám sát.

Nhìn chung, trong quý III năm 2024, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật và Quy chế hoạt động. Công tác giám sát, tiếp xúc cử tri và giải quyết kiến nghị của người dân được đổi mới, nâng cao chất lượng. Hoạt động của các Ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố đã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đặc biệt trong việc tham mưu và triển khai văn bản. Một số văn bản của Thường trực HĐND còn chậm và chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là vấn đề cần được khắc phục để đảm bảo tính kịp thời và hiệu quả trong công tác dân vận.

Giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, không để xảy ra điểm nóng

Trong quý IV, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các Nghị quyết của Đảng bộ và chính sách của Nhà nước. Đặc biệt, việc thực hiện Đề án về công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và công tác tôn giáo trên địa bàn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo cũng sẽ được tăng cường, đảm bảo giải quyết kịp thời khiếu nại tố cáo, chủ động đề nghị UBND thành phố trả lời, giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri không để trở thành điểm nóng, phức tạp.

Việc phối hợp giữa HĐND, UBND và UBMTTQVN thành phố sẽ tiếp tục được củng cố để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Lai Châu trong thời gian tới.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra