Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo(*)01/08/2022 14:13(ThanhtraVietNam) - Những năm qua, bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tỉnh Quảng Bình đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của các tổ chức chính trị xã hội trong việc triển khai thực hiện. Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong triển khai thực hiện, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực. Quan điểm phòng, chống tham nhũng trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng và những giải pháp thực hiện27/07/2022 09:20(ThanhtraVietNam) - Tham nhũng là một hiện tượng tồn tại tất yếu khách quan trong xã hội có phân chia giai cấp, có nhà nước. Bởi vì tham nhũng luôn luôn gắn với quyền lực nhà nước; một số người có chức vụ, quyền hạn trong bộ máy nhà nước đã lợi dụng quyền lực nhà nước để tham nhũng, nhằm thu về những lợi ích cho bản thân mình, cho gia đình mình, hoặc cho người thân của mình. Tham nhũng là một hiện tượng xấu cho xã hội, nó gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế của đất nước. Nó làm suy thoái đạo đức, lối sống của không ít cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước. Tham nhũng còn làm cho bộ máy nhà nước hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả, thậm chí làm mục ruỗng bộ máy nhà nước, đe dọa sự tồn vong của đất nước, của chế độ. Cần cơ chế giám sát đồng bộ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí25/07/2022 16:59(ThanhtraVietNam) – Cần chú trọng việc phối hợp giữa hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam với hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp nhằm tạo ra cơ chế giám sát đồng bộ, có hiệu quả giữa giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước với giám sát xã hội để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Hạn chế phát sinh khiếu kiện và không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về khiếu nại, tố cáo
25/07/2022 09:14(ThanhtraVietNam) - Công tác thanh tra trên địa bàn được tiến hành theo đúng quy định; hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các KNTC của công dân qua đó hạn chế phát sinh khiếu kiện và không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về KNTC góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động12/07/2022 15:56(ThanhtraVietNam) – Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương với Tạp Chí Thanh tra, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng như các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển từ chỗ bị động sang hoàn toàn chủ động trong công tác tiếp công dân (TCD), nhiều vụ việc được xử lý dứt điểm ngay tại buổi tiếp công dân hoặc trả lời thấu tình, đạt lý và giao cho các cấp, các ngành có liên quan tham mưu xử lý nên về cơ bản những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (KN, TC, KN, PA) của công dân cơ bản được giải quyết dứt điểm. Tình hình hoạt động tháng 6 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 7/202208/07/2022 23:03Trong tháng 6 năm 2022, nắng nóng diễn ra tại cả 3 miền nên nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Công suất đỉnh của toàn quốc cũng lên kỷ lục mới ở mức 45.528MW vào ngày 21/6/2022 (tăng gần 3.100 MW so với công suất đỉnh năm 2021). Sản lượng ngày cao nhất cũng lên mức kỷ lục mới với 900 triệu kWh cũng vào ngày 21/6/2022. Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ghi nhận vai trò chủ động, đồng hành tích cực của báo chí08/07/2022 22:26(ThanhtraVietNam) - Sáng ngày 08/7, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Đào Việt Ánh đã chủ trì Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về chính sách BHYT. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và gần 120 nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách BHXH, BHYT tại các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hành trình thiện nguyện và sẻ chia của BIDV Đông Hà Nội21/06/2022 08:55(ThanhtraVietNam) - Với 15 năm kể từ khi nâng cấp lên Chi nhánh cấp 1, Ban Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Đông Hà Nội luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, xem như một phần trách nhiệm và sẻ chia với xã hội. Trong thời gian 15 năm qua BIDV Đông Hà Nội đã triển khai rất nhiều các hoạt động an sinh xã hội thiết thực và đầy ý nghĩa. Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam16/06/2022 16:44(ThanhtraVietNam) - Những năm gần đây, số vụ khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Theo Báo cáo của Chính phủ, trong năm 2020 cả nước vẫn có tới 296.864 vụ việc, với 459.149 lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo. Nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng (1). Thực tế, hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập; nhiều vụ việc chưa được giải quyết hợp lý, gây tâm lý bức xúc cho người dân; có vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo, thậm chí là khiếu nại đông người, vượt cấp, trở thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự… Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhất quán trong cả 3 cấp16/06/2022 16:32(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Cà Mau mới ban hành Quyết định số 199/QĐ-UBND về Chương trình Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2022 của tỉnh. Trong đó, đưa ra các giải pháp THTK, CLP nhất quán từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã góp phần nâng cao công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo(*)
(ThanhtraVietNam) - Những năm qua, bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tỉnh Quảng Bình đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của các tổ chức chính trị xã hội trong việc triển khai thực hiện. Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong triển khai thực hiện, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực.