Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến rõ rệt
03/03/2023 14:01(ThanhtraVietNam) - Việc thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được UBND các địa phương thực hiện nghiêm túc hơn; công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài…
Phòng, chống tham nhũng - những vấn đề đặt ra hiện nay01/03/2023 18:38(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, tham nhũng, lãng phí ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt coi trọng công tác thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng, xác định là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài, yêu cầu phải tiến hành kiên trì, kiên quyết, có trọng tâm, trọng điểm nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc, bất cập làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống tham nhũng. Vì vậy, cần có những giải pháp đồng bộ, kiểm soát quyền lực của Nhà nước để ngăn ngừa hành vi vi phạm tham nhũng. Giải pháp phòng chống tham nhũng và bảo toàn vốn nhà nước khi Cổ phần hóa doanh nghiệp20/02/2023 23:05(ThanhtraVietNam) - Công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở nước ta trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập như tình hình tài chính của các doanh nghiệp nhà nước phức tạp, sở hữu nhiều đất đai trong khi một số cơ chế, chính sách được ban hành, sửa đổi, hoàn thiện theo hướng chặt chẽ hơn, nhất là trong lĩnh vực đất đai khiến doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa phải thực hiện nhiều quy trình, thủ tục, mất nhiều thời gian. Do đó cần có những giải pháp cụ thể, đồng bộ để công tác cổ phần hóa tại DNNN được thực hiện tốt hơn. Còn tiềm ẩn phức tạp về khiếu nại, tố cáo tại Đắk Nông17/02/2023 16:00(ThanhtraVietNam) - Năm 2022, tại Đắk Nông, tình hình khiếu nại, tố cáo cơ bản ổn định, nhưng vẫn còn tiềm ẩn phức tạp; vẫn còn tình trạng đơn thư trùng nội dung được công dân gửi đến nhiều nơi, nhiều cấp. Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Đổi mới công tác tiếp dân tại tỉnh Tuyên Quang17/02/2023 14:18(ThanhtraVietNam) - Thường xuyên quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (Chỉ thị số 35) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (Quy định số 11), qua đó làm chuyển biến nhận thức và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời, chính quyền các cấp tỉnh Tuyên Quang cũng thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân (TCD) định kỳ, đột xuất và đối thoại trong giải quyết KNTC đã góp phần hạn chế phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài... Những quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán 08/02/2023 15:15(ThanhtraVietNam) - Chứng khoán là một trung gian tài chính có sức ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. Đây cũng là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, do đó, công tác xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) cần đủ sức răn đe để phòng các sai phạm trong lĩnh vực này. Bài viết tập trung phân tích một số điểm mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài
03/02/2023 06:50(ThanhtraVietNam) - Kết quả lớn nhất, tích cực nhất của Quyết định số 1849/QĐ-TTg chính là sự lan toả tinh thần trách nhiệm, chuyển biến nhận thức trong công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành. Chủ động đối thoại, tăng cường tiếp dân, tăng hiệu quả giải quyết lần đầu, tập trung giải quyết hết nội dung vụ việc, thay vì giải quyết hết thẩm quyền...
Thanh tra Bình Thuận nỗ lực giải quyết tốt đơn thư khiếu tố30/01/2023 21:14(ThanhtraVietNam) - Dù còn nhiều khó khăn, thách thức với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào đầu năm, nhưng trong năm 2022 vừa qua, ngành Thanh tra Bình Thuận đã giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, đạt và vượt chỉ tiêu so kế hoạch đề ra. Để người dân thực sự là “trung tâm”, là “chủ thể” trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
16/01/2023 16:31(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TCD được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết KNTC nhất là các vụ việc phức tạp, đông người tại địa phương đã được nâng lên và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, qua đó nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.
Hòa Bình: Kiện toàn Tổ công tác kiểm tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người
(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 199/QĐ-UBND về việc kiện toàn Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.