Ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 04/11/2022 17:59
(ThanhtraVietNam) - Ngày 04/11/2022, Tạp chí Thanh tra (TCTT) và Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) đã ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Được sự đồng ý của Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính  phủ Trần Ngọc Liêm và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn; Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp và Tổng Biên tập TCTT Đào Trung Kiên đã trực tiếp ký kết Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị.

Quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị nhằm điều chỉnh về mục đích, phạm vi, nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Tạp chí Thanh tra và Ban Tiếp công dân Trung ương tuyên truyền về công tác tiếp công dân (TCD), xử lý đơn thư (XLĐ) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Với mục tiêu tăng cường phối hợp giữa hai đơn vị trong công tác tuyên truyền về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của Tổng Thanh tra Chính phủ giao cho hai đơn vị; hỗ trợ tích cực, bảo đảm tiến độ và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác của hai đơn vị.

Việc phối hợp phải được thực hiện trên tinh thần đề cao trách nhiệm, tôn trọng, đoàn kết, trao đổi thông tin để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Quy chế phối hợp gồm 03 Chương và 12 Điều, tập trung vào công tác: tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền về các hoạt động trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; tuyên truyền về các hoạt động của Tổ công tác theo các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kép dài và tuyên truyền về thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các Bộ, ngành, địa phương.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban TCDTW và TCTT.  Ảnh: L.A

Phát biểu tại buổi Lễ ký Quy chế phối hợp, Tổng Biên tập TCTT Đào Trung Kiên khẳng định, từ trước đến nay, bên cạnh mối quan hệ tốt giữa 2 đơn vị TCTT và Ban TCDTW, thì mối quan hệ giữa lãnh đạo 2 đơn vị cũng luôn được củng cố, duy trì, thường xuyên, liên tục, hiệu quả. Kết quả, đã có nhiều bài viết về công tác TCD, XLĐ, giải quyết KNTC được đăng tải trên Tạp chí điện tử, một số bài tiêu biểu về hoạt động của lãnh đạo TTCP trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về công tác TCD, giải quyết KNTC và hoạt động của Trụ sở TCDTW đã đăng trên Tạp chí in.

Tổng Biên tập đề nghị, những gì đã làm tốt thì cần được làm tốt hơn, hiệu quả hơn, qua đó giữa 2 đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về công tác TCD, XLĐ, giải quyết KNTC, đề nghị lãnh đạo Ban TCDTW khuyến khích cán bộ, công chức của Ban TCDTW là Cộng tác viên của TCTT tích cực viết tin, bài phản ánh hoạt động, kết quả của Trụ sở TCDTW, Ban TCDTW cũng như kết quả trong công tác này của Bộ, ngành và địa phương.

Phát biểu đáp lời, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp đồng tình với Tổng Biên tập về kết quả đã đạt được giữa 2 đơn vị, ông cho rằng, việc phối  hợp cần đi vào thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, màu mè. Ban TCDTW được giao quản lý, điều hành Trụ sở TCDTW, là nơi 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp dân tại Trụ sở, cũng như Ban TCDTW là đầu mối liên lạc, phối hợp, làm việc với Ban TCD của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ phận tiếp dân của Bộ, ngành Trung ương, do đó dư địa để tuyên truyền về công  tác TCD, XLĐ, giải quyết KNTC đang còn rất lớn.

Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, đã có nhiều bài viết trên Tạp chí Thanh tra đưa tin, phản ánh, tuyên truyền về hoạt động, kết quả công tác của Trụ Sở TCDTW nói chung và Ban TCDTW nói riêng, tới đây chúng ta cần tăng cường hơn nữa hoạt động tuyên truyền này, nội dung có thể tập trung vào việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp; việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, biên chế, chế độ chính sách đối với người làm công tác tiếp dân, XLĐ… Đặc biệt là tuyên truyền về kết quả thực hiện của Tổ công tác 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TTCP và kết quả thực hiện sau giám sát của Bộ, ngành, địa phương đối với Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện pháp luật TCD, giải quyết KNTC.

Một số hình ảnh tại Lễ ký Quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra