Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022

Thứ sáu, 01/07/2022 17:29
(ThanhtraVietNam) - Ngày 01/07/2022 tại Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An, UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố Hà Nội cùng phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến”.
leftcenterrightdel
 Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022  - Ảnh: PV

Diễn đàn được tổ chức tại Khách sạn Sài Gòn Kim Liên, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An với sự tham gia của hơn 500 đại biểu là Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các vụ, đơn vị trực thuộc; Lãnh đạo Hội đồng Tư vấn du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch tiêu biểu các tỉnh, thành phố; đại diện các tập đoàn, tổng công ty du lịch và hàng không; đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu (Eurocham) và một số cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Hà Nội, tại thành phố Hồ Chí Minh; cơ quan báo chí, truyền thông…

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận về giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch bền vững và kích cầu du lịch nội địa giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đồng thời, thảo luận và ký kết Thoả thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng giai đoạn 2022 - 2025 và Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết giai đoạn 2022 - 2023; Thoả thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc của bà Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ, ngành Du lịch TP HCM đóng góp tỷ lệ GDP cao cho kinh tế chung của Thành phố. "TP HCM luôn chủ động liên kết du lịch với các vùng từ Bắc vào Nam trong thời gian qua, thu hút hơn 10 triệu lượt khách nội địa, 500.000 lượt khách quốc tế. Do đó, liên kết này được kỳ vọng sẽ tăng doanh thu, định vị du lịch giữa các địa phương Hà Nội, TP HCM và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng trong thời gian tới. Chúng tôi tin rằng liên kết sẽ tạo sức bật cho các địa phương và du lịch Việt Nam trên thương trường quốc tế".

Bà Thắng đề nghị 4 mục tiêu: Ngay sau khi ký kết, các địa phương cần quảng bá xúc tiến du lịch nhằm gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch; các địa phương chủ động kết nối để doanh nghiệp tạo ra các chuỗi sản phẩm chất lượng; Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch/Sở Du lịch các tỉnh cần chủ động tham mưu cơ chế để việc liên kết nhịp nhàng, hiệu quả; Đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ từng địa phương. Trong đó, TP HCM cam kết phối hợp với các địa phương để đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch.

Đại diện Sở Du lịch TP HCM cũng chào đón các tỉnh thành tham gia hội chợ du lịch quốc tế của TP HCM tổ chức vào tháng 9, qua đó, nỗ lực tạo điều kiện để các tỉnh thành kết nối du lịch.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, diễn đàn "Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến" là hoạt động ý nghĩa đối với sự phục hồi du lịch của các tỉnh Bắc Trung Bộ sau dịch.

Với các tỉnh Bắc Trung Bộ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời cũng là cầu nối để giao lưu văn hoá, kết nối với các địa phương, do đó các liên kết vùng vô cùng quan trọng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Sau mở cửa, ngành du lịch đã phục hồi mạnh mẽ với sản phẩm dịch vụ được nâng cao, đào tạo nhân lực cải thiện và các sản phẩm du lịch được phát triển đặc sắc hơn.

Những yếu tố đó tạo tiền đề tổ chức diễn đàn liên kết phát triển du lịch nhằm kết nối du lịch giữa vùng du lịch Bắc Trung Bộ với Hà Nội và TP HCM để phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của mỗi địa phương. Đồng thời, sự kiện tạo tiền đề cho việc hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng góp phần kích cầu thị trường du lịch, từng bước khẳng định dấu ấn, bản sắc của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.

Với những tiềm năng về tự nhiên, Nghệ An được ví như Việt Nam thu nhỏ khi sở hữu núi non hùng vĩ, đường bờ biển dài 82km, nhiều bãi tắm đẹp và khu dữ trữ sinh quyển quốc gia, hang động hùng vĩ đáp ứng đa dạng nhu cầu du lịch của người dân. Ngoài ra, tỉnh cũng là trung tâm văn hoá với truyền thống đấu tranh cách mạng phù hợp phát triển các sản phẩm du lịch văn hoá.

Cũng theo ông Trung, trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều hỗ trợ với doanh nghiệp để phát triển và mở rộng các hoạt động du lịch, từng bước để định hình du lịch Nghệ An trong hoạt động du lịch của vùng và cả nước. Thông qua diễn đàn, Nghệ An khao khát có thể tìm hướng đi mới cho du lịch vùng, mở ra cơ hội nâng cao năng lực phát triển các sản phẩm du lịch, tiến tới các mối quan hệ bền chặt, đánh dấu sự hợp tác và thúc đẩy du lịch.

leftcenterrightdel
 Ông Trương Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc điều hành Tổng công ty Du lịch Sài Gòn.

Ông Trương Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc điều hành Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cho rằng, diễn đàn liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 chính là một trong các cơ hội và giải pháp trọng yếu nhằm phát huy khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch, vị trí chiến lược của các địa phương, đẩy mạnh kết nối du lịch, tạo nên chuỗi sản phẩm liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng, góp phần kích cầu du lịch nội địa, hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau dịch bệnh Covid-19, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường thu hút số lượng du khách, thời gian lưu trú và mức độ chi tiêu của du khách...

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) trực thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh hiện đầu tư, khai thác, quản lý hệ sinh thái dịch vụ du lịch khép kín gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, lữ hành, ẩm thực, khu giải trí, trung tâm hội chợ triển lãm, sân golf, đài truyền hình, trường đào tạo du lịch, dịch vụ vận chuyển du lịch... Từ góc độ doanh nghiệp, chúng tôi luôn nhận định du lịch vùng Bắc Trung Bộ mở rộng còn nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu trên cơ sở liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh. Trong nhiều năm qua, Saigontourist Group đã tiên phong triển khai nhiều hoạt động liên kết du lịch, đầu tư, góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng tại khu vực này. Hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng Saigontourist Group với các sản phẩm, dịch vụ du lịch phong phú tiếp tục mở rộng, thu hút số lượng lớn du khách quốc tế, nội địa đến các địa phương, nhằm triển khai cụ thể chương trình hợp tác, liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành, vùng Bắc Trung Bộ mở rộng.

Diễn đàn nằm trong chuỗi liên kết vùng do UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất, nhằm kết nối du lịch giữa Vùng du lịch Bắc Trung Bộ với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của mỗi địa phương. Đồng thời, tạo cơ sở tiền đề cho việc hình thành, khai thác các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần kích cầu thị trường du lịch; từng bước khẳng định dấu ấn, bản sắc của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.

Đây cũng là chương trình liên kết phát triển du lịch thứ sáu của Thành phố Hồ Chí Minh sau liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc và gần đây nhất là vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nhằm kết nối các tỉnh thành và vùng miền theo chiều dài đất nước từ Bắc xuống Nam. Các liên kết này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam, đặc biệt là trong làn sóng phục hồi du lịch sau gần 2 năm bị đứt gãy do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện, chương trình Không gian kết nối doanh nghiệp du lịch “Business Matching” sẽ là nơi gặp gỡ, trao đổi, giao lưu trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, mua bán, ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp cung ứng du lịch tại các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại hai đầu đất nước./.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra