Cùng tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cùng đại diện các sở, ban ngành của Thành phố.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP HCM Vũ Thanh Lưu cho biết: Năm 2018, Mặt trận TP đã phối hợp Công ty TNHH phân tích thời gian thực để tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân tại Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, UBND Quận 1, Quận 12 và huyện Hóc Môn.

Thời gian tiến hành khảo sát từ ngày 24/5 đến 31/5 lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Và từ tháng 8 đến tháng 10/2018, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với UBND Quận 1, Quận 12 và huyện Hóc Môn.

Theo số liệu cung cấp của các đơn vị, trong Quý I/2018, có 38.144 hồ sơ hành chính được hoàn tất việc giao dịch hành chính tại các đơn vị trên. Qua đó, đã chọn ngẫu nhiên 2.468 người dân và doanh nghiệp/38.144 hồ sơ đã hoàn thành các thủ tục hành chính, tỷ lệ 6,47% để tiến hành khảo sát, trong đó thực hiện phỏng vấn thành công 1.132 lượt/2.468 người dân và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị 

Qua khảo sát, tỷ lệ người dân hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức (cho điểm từ mức 6 trở lên), Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đạt 92%; Sở Xây dựng TP đạt 93%; Quận 1 đạt 92%; Quận 12 đạt 91% và huyện Hóc Môn đạt 83%. Bên cạnh đó, qua khảo sát trung bình người dân và doanh nghiệp phải đi lại không dưới 2 lần để bổ túc hồ sơ hành chính tại Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, UBNND Quận 1 và Quận 12. Riêng huyện Hóc Môn, đi lại 3 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.

Ngoài ra, nhằm đo lường mức độ không hài lòng của người dân và tổ chức về những lần làm thủ tục hành chính, qua khảo sát của các điều tra viên cho thấy, tỷ lệ không hài lòng đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và UBND Quận 1 dao động từ 4% đến 10%. Riêng Quận 12 có tỷ lệ không hài lòng là 12% và huyện Hóc Môn là 25%. Ở các quận, huyện này vẫn còn một số người dân, doanh nghiệp không hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính tại các đơn vị như thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa công khai rõ ràng cho dân (8% phản ánh của người dân ở Quận 12 và 16% ở huyện Hóc Môn); quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ chậm, kéo dài mà không giải thích thỏa đáng (16% phản ánh của người dân ở huyện Hóc Môn); công chức có thái độ chưa tốt, tác phong thiếu chuyên nghiệp… (8% người dân phản ánh đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP).

Cũng theo ông Vũ Thanh Lưu, thời gian qua các sở, ngành, quận, huyện đã tổ chức tự đánh giá sự hài lòng của người dân, kết quả là đa số người dân hài lòng, thậm chí có nơi tỉ lệ hài lòng lên tới 99%. “Nhưng khi chúng tôi tiếp xúc với người dân thì còn nhiều người dân vẫn than phiền thủ tục rườm rà, gây khó khăn, dân phải đi lại nhiều lần, cán bộ công chức giải thích các thủ tục khó hiểu gây khó khăn cho người dân”-  Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, người dân rất ngại ngần khi tham gia khảo sát; mọi cuộc đánh giá đều được ghi âm, tránh làm sai quy định. Việc tổ chức phải được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tạo động lực để các nhân viên hành chính làm tốt hơn.

Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn, mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của người dân cần tập trung vào những vấn đề người dân chưa hài lòng. Chẳng hạn ở cấp phường, xã nên tập trung vào các thủ tục nhà đất thay vì chứng thực sao y, hộ tịch là những thủ tục đơn giản, ít phiền hà.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, năm 2019, cần triển khai ở tất cả các sở, ngành, quận, huyện. Trong 6 tháng đầu nên thực hiện khảo sát 1/2 các sở, ngành, quận, huyện. Bên cạnh đó, cần tập trung khảo sát các hồ sơ, lĩnh vực có nguy cơ chưa hài lòng cao. “Báo cáo khảo sát cần phải có đơn vị trung gian kiểm định, vì kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân gắn với thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.”- Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

  Đình Thuyết