ASEAN-PAC đạt nhiều thành tựu khi Thanh tra Chính phủ Việt Nam làm Chủ tịch

Thứ sáu, 24/09/2021 14:25
(ThanhtraVietNam) - Trong giai đoạn giai đoạn 12/2020 - 11/2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) Việt Nam làm Chủ tịch Nhóm các cơ quan phòng, chống tham nhũng ASEAN (ASEAN-PAC), tổ chức này đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là việc nhất trí thông qua Logo sửa đổi, Kế hoạch hành động 2020-2022 sửa đổi và những trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm trong kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Thông qua Logo sửa đổi và Kế hoạch hành động 2020-2022 sửa đổi

Ngày 09/12/2020, Ngày Quốc tế phòng, chống tham nhũng (PCTN), TTCP Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị cấp cao thường niên lần thứ 16 của ASEAN-PAC theo hình thức trực tuyến. Đây là dịp để các cơ quan thành viên ASEAN-PAC thảo luận nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác của Nhóm. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ thông tin về các nỗ lực chống tham nhũng của mỗi quốc gia và khu vực, đặc biệt là công tác PCTN trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cùng với việc đăng cai này, TTCP Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch của ASEAN-PAC.  

Tại Hội nghị, dưới sự chủ trì của lãnh đạo TTCP, trên cơ sở nhất trí của tất cả các cơ quan thành viên, ASEAN-PAC đã thông qua Logo sửa đổi, Kế hoạch hành động 2020-2022 sửa đổi và Điều khoản tham chiếu (TOR) sửa đổi của Nhóm. Qua đó, góp phần tăng cường hình ảnh của Nhóm với tư cách là thực thể liên kết của ASEAN.

Mặt khác, Nhóm thống nhất việc tiến hành nghiên cứu sửa đổi Biên bản ghi nhớ về hợp tác của Nhóm (MoU) để đưa ra thảo luận tại Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17 và tiến tới thông qua tại Hội nghị cấp cao lần thứ 17. Đặc biệt, dự kiến phương án tổ chức và thống nhất chủ đề Hội thảo tập huấn là “Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn: Lý luận và Thực tiễn” diễn ra vào tháng 9/2021, bên lề cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC.

Đáng chú ý, đảm nhận vai trò Chủ tịch Nhóm, ngày 06/5/2021, TTCP Việt Nam đã tham dự trực tuyến Hội nghị Điều phối lần thứ 13 của Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (ASCCO) do Ban Thư ký ASEAN tổ chức. Tại Hội nghị, thay mặt ASEAN-PAC, TTCP Việt Nam đã trình bày báo cáo về các hoạt động của ASEAN-PAC liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch chi tiết theo Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC) 2025.

Việc tham gia Hội nghị này của TTCP Việt Nam tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy vai trò ngày càng được ghi nhận của Nhóm ASEAN-PAC trong khuôn khổ hợp tác chung của ASEAN, nhất là về PCTN. Từ đó, hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN minh bạch, liêm chính.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Chính phủ Việt Nam chủ trì, phối hợp tổ chức thành công Hội thảo tập huấn “Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn: Lý luận và thực tiễn” chiều ngày 22/9/2021. (Ảnh: Hoàng Minh)

Tổ chức thành công cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17

Thực hiện nghĩa vụ của Chủ tịch đương nhiệm, sáng ngày 22/9/2021, TTCP Việt Nam đã chủ trì tổ chức cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17. Kết quả, đại diện các cơ quan thành viên đã thông qua Biên bản của cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 16; tiến hành thảo luận chi tiết về việc sửa đổi MoU; điểm lại các hoạt động đã tiến hành với vai trò Chủ tịch ASEAN-PAC của TTCP Việt Nam; nghe Cục Chống tham nhũng Brunei Darussalam cập nhật thông tin về việc đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao lần thứ 17...

Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Hành động ASEAN-PAC 2020-2022, mà một trong những trụ cột hành động cốt lõi là tiến hành các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực PCTN của các cơ quan thành viên, chiều ngày 22/9/2020, TTCP Việt Nam phối hợp với Văn phòng Cơ quan phòng chống Tội phạm và Ma túy Liên hợp quốc (UNODC) tổ chức Hội thảo tập huấn ASEAN-PAC với chủ đề “Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn: Lý luận và thực tiễn”.

Hội thảo tập trung thảo luận về khuôn khổ pháp lý và tiêu chuẩn quốc tế về kiểm soát tài sản và thu nhập; phân tích so sánh trên hệ thống kê khai tài sản, thu nhập. Đồng thời, chia sẻ về các thực tiễn tốt liên quan đến hệ thống kê khai tài sản, thu nhập; các phương pháp hay trong việc phát hiện, kiểm soát xung đột lợi ích, xác minh tài sản, thu nhập và xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được thông qua hệ thống kê khai tài sản và thu nhập. Diễn giả tại hội thảo là các chuyên gia quốc tế và khu vực giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực PCTN.

Thực tế cho thấy, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được đề cập trong nhiều điều ước quốc tế về chống tham nhũng, đặc biêt là tại Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) năm 2003. Đây cũng là biện pháp được ghi nhận trong pháp luật của nhiều quốc gia, dưới những hình thức và mức độ khác nhau.

Chính vì vậy, sự kiện tập huấn này sẽ cung cấp thêm cho các cơ quan thành viên ASEAN-PAC kiến thức, kỹ năng cần thiết và những thực tiễn tốt của khu vực cũng như thế giới về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Hội thảo tập huấn còn là diễn đàn để đại diện các cơ quan PCTN trong khối ASEAN chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, bao gồm cả những thành công và khó khăn, thách thức. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN ở mỗi quốc gia trong thời gian tới./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra