Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Báo chí tăng cường viết bài về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đấu thầu

Thứ hai, 06/06/2022 10:05
(ThanhtraVietNam) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP); duy trì hoạt động của số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử tiếp nhận những thông tin, phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật về THTK, CLP trên Cổng thông tin điện tử của Bộ; các báo, tạp chí, trang thông tin điện tử thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tăng cường các bài viết, đăng tin liên quan đến THTK, CLP trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như đầu tư, đấu thầu, doanh nghiệp...

Đây là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với các đơn vị thuộc Bộ này tại Chương trình THTK, CLP năm 2022 mới được ban hành.

Theo đó, mục tiêu của Chương trình là thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ nhằm góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phục hồi, phát triển kinh tế; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, đóng góp vào thành tích chung trong công tác này của Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2022 liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bám sát, cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; gắn với các hoạt động phòng, chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy.

Căn cứ dự toán ngân sách nhà nước được giao năm 2022, điều hành các khoản chi đảm bảo đủ điều kiện thủ tục về chi ngân sách nhà nước; tăng các nguồn thu, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, trong phạm vi dự toán được giao.

Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Nghiên cứu, sáng tạo chính sách mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua ảnh hưởng của bệnh dịch, đảm bảo tháo gỡ khó khăn hiệu quả, bắt kịp với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong việc điều hành hiệu quả chính sách tài khóa, tiền tệ… để kích thích tổng cầu phù hợp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.

THTK trong quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi.

Công khai ngân sách nhà nước trong các đơn vị nhằm phát huy dân chủ và mở rộng công khai, minh bạch trong chi ngân sách và sử dụng tài sản công.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng, công trình trọng điểm quốc gia, các dự án liên kết vùng. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh việc lập, phê duyệt quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.

Các đơn vị thuộc Bộ này được Bộ trưởng yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra hằng năm và báo cáo theo đúng các quy định của pháp luật về THTK, CLP. Kiên quyết xử lý trách nhiệm công chức, viên chức, người lao động vi phạm các quy định về THTK, CLP và xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị đối với các sai phạm tại đơn vị./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra