Hưng Yên:

Có biểu hiện tiêu cực trong đấu giá, cần thường xuyên thanh tra

Thứ sáu, 24/09/2021 14:30
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn có biểu hiện tiêu cực, trục lợi nên UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý. Sở Tư pháp được yêu cầu thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra tổ chức và hoạt động đấu giá tài sản, chú trọng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người có tài sản trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản quy định tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản.

Còn hạn chế, yếu kém trong hoạt động đấu giá

Ngay từ tháng 11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 40 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản.

Theo đó, những tồn tại, hạn chế, yếu kém như lựa chọn “sân sau” để tổ chức đấu giá, việc giám sát tổ chức đấu giá có biểu hiện buông lỏng hoặc thông đồng, dìm giá, băng nhóm “xã hội đen” gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự…có nguyên nhân từ việc một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước khi Luật Đấu giá tài sản có hiệu lực chưa được sửa đổi nên có chồng chéo, mâu thuẫn; một số cơ quan, người có tài sản đấu giá còn thiếu trách nhiệm trong việc giám sát xử lý tài sản, lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.

Ngoài ra, còn có tình trạng thông đồng, dìm giá, dàn xếp kết quả, cò mồi, đe dọa, cưỡng ép xảy ra khá tinh vi, phức tạp, khó phát hiện; công tác thanh tra, kiểm tra còn chưa thường xuyên, việc xử lý chưa mang tính răn đe cao…

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn thời gian qua đã được các cấp, ngành tích cực chỉ đạo, quản lý, giám sát có hiệu quả nhưng vẫn còn tình trạng lựa chọn tổ chức đấu giá chưa tuân thủ trình tự, thủ tục.

Có trường hợp đặt ra các yêu cầu, điều kiện không cần thiết, trái quy định của người có tài sản, tổ chức đấu giá tài sản và có biểu hiện tiêu cực, trục lợi trong hoạt động đấu giá.

Điều 56 Luật Đấu giá tài sản quy định: Người có tài sản đấu giá thông báo công khai việc lựa chọn tổ chức đấu giá trên trang thông tin điện tử của mình và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về: Tên, địa chỉ của người có tài sản đấu giá; Tên tài sản, số lượng, chất lượng của tài sản đấu giá; Giá khởi điểm của tài sản đấu giá; Tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá; Thời gian, địa điểm nộp hồ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá.

Người có tài sản đấu giá căn cứ hồ sơ tham gia tổ chức đấu giá và các tiêu chí: Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá đối với loại tài sản; Phương án đấu giá khả thi, hiệu quả; Năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá; Thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản phù hợp; Có tên trong danh sách các tổ chức đấu giá do Bộ Tư pháp công bố…để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.

Đánh giá kỹ tổ chức đấu giá có vi phạm bị báo chí phản ánh

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động đấu giá, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện nghiêm việc thông báo trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản. Giám sát chặt chẽ tổ chức đấu giá tài sản trong việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá sau khi ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, chú trọng kiểm tra việc đưa thông báo công khai trên Cổng đúng thời gian, nội dung quy định. Trường hợp phát hiện tổ chức đấu giá tài sản không đăng thông báo công khai thì người có tài sản có thể xem xét, yêu cầu hủy hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản.

leftcenterrightdel

Thực hiện quy định của Luật Đấu giá tài sản và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đấu giá tài sản, Bộ Tư pháp đã xây dựng Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản. Ảnh: Thái Minh

Khi lựa chọn tổ chức đấu giá, người có tài sản không đặt thêm các yêu cầu không có cơ sở, không cần thiết như: đấu giá viên, người đại diện theo pháp luật phải tốt nghiệp đại học một số ngành học đặc biệt, phải là luật sư, có học vị thạc sỹ, tiến sỹ, tổ chức đấu giá phải thành lập chi nhánh, tổ chức cuộc đấu giá tại nhiều vùng miền khác nhau... Cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng tổ chức đấu giá tài sản có hành vi vi phạm bị báo chí phản ánh, cơ quan có thẩm quyền xử lý, nhất là hành vi không đăng thông báo công khai, thông báo không đúng quy định việc đấu giá tài sản trên Cổng. Không đặt thêm yêu cầu, điều kiện không có cơ sở đối với người tham gia đấu giá làm hạn chế việc đăng ký tham gia đấu giá.Sở Tư pháp rà soát, phát hiện các trường hợp người có tài sản, tổ chức đấu giá tài sản đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người đăng ký tham gia đấu giá ngoài quy định, thực hiện xem xét, xử lý vi phạm.

Đối với việc đấu giá tài sản theo lô: Khi phê duyệt phương án đấu giá hoặc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá cần có phương án phù hợp, khả thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nhiều người tham gia đấu giá, phát huy hiệu quả của hình thức đấu giá tài sản, đảm bảo tối đa hóa lợi ích của Nhà nước trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản công; không gom chung nhiều tài sản thành một tài sản duy nhất để bán theo lô (đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất) dẫn đến tài sản có giá khởi điểm cao, không tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá tài sản.

Những yêu cầu trên của lãnh đạo tỉnh Hưng Yên được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập, đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động đấu giá tài sản; chống thất thoát tài sản của Nhà nước; phòng chống tham nhũng; ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đăng Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra