Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập thăm và làm việc tại Hải Phòng

Thứ tư, 09/10/2024 11:23
(ThanhtraVietNam) - Tiếp theo chương trình thăm, làm việc tại Việt Nam, sáng ngày 9/10, Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập do Phó Chủ tịch Tamer El Fargany làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại thành phố Hải Phòng - một trong những trung tâm kinh tế của Việt Nam.

Phát triển Cát Bà - vịnh Hạ Long - Bái Tử Long - Vân Đồn thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch

Kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Cần sớm sửa đổi Luật Chứng khoán để khắc phục hạn chế, rủi ro

Xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Lưu trữ

Hàng trăm tập thể, cá nhân làm gương sáng thông tin cơ sở toàn quốc

Dự buổi làm việc, về phía Thanh tra Chính phủ có Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Đỗ Mạnh Hùng; về phía thành phố Hải Phòng có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, lãnh đạo Ban nội chính Thành ủy, Chánh Thanh tra thành phố Bùi Thị Hồng Vân, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Thị Bích Dung.

Về phía Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập, ngoài Trưởng đoàn còn có Cục trưởng Cục Kỹ thuật, Cục trưởng Cục Quan hệ công chức, Vụ trưởng Vụ Giám sát Kinh tế và Thương mại, Trưởng phòng Giám sát kinh tế và thuế và một số chuyên viên.

Thăm và làm việc tại Hải Phòng, thành phố lớn thứ ba Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, Thanh tra Chính phủ và Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập có quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và hiệu quả, được gây dựng và vun đắp từ năm 1994. Hai cơ quan đã 4 lần ký Bản ghi nhớ hợp tác, lần gần đây nhất là ngày 07/10/2024. Chính vì vậy, chuyến thăm làm việc lần này của Phó Chủ tịch Tamer El Fargany và Đoàn có ý nghĩa quan trọng đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Đồng thời, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chia sẻ, Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 Việt Nam và là một thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển; là trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại và công nghệ của Việt Nam.

“Để giữ vững được vai trò quan trọng đó, quá trình phát triển của thành phố Hải Phòng có sự đóng góp không nhỏ của cơ quan Thanh tra thành phố và sự chỉ đạo của các lãnh đạo thành phố về công tác thanh tra nhằm tạo dựng môi trường quản lý lành mạnh, trong sạch, tạo điều kiện cho thành phố phát triển bền vững”, ông Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

Do đó, tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo điều hành công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng ở địa phương trong thời gian qua.

Thời gian tới, Hải Phòng sẽ đặc biệt quan tâm hợp tác kinh tế với Ai Cập

Thay mặt lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập đến thăm và làm việc tại Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là thành phố cảng biển có lịch sử lâu đời, cách thủ đô Hà Nội hơn 100 km và xếp thứ 3 trên cả nước. Trong 10 năm gần đây, Hải Phòng được đánh giá là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao, trung bình trên 10%/năm.

Ngoài hệ thống phát triển doanh nghiệp trong nước, thành phố kêu gọi các dự án FDI, tổng mức đầu tư hiện nay là trên 31 tỷ đô la.

“Tuy nhiên, hợp tác kinh tế với đối tác Ai Cập còn chưa xứng với tiềm năng. Xuất nhập khẩu còn khiêm tốn, hàng năm đạt khoảng 1,2 triệu đô la. Thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ đặc biệt quan tâm đến nội dung này để phát triển hơn nữa hợp tác về kinh tế với Ai Cập”, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Tùng thông tin thêm, về phòng, chống tham nhũng (PCTN), thành phố Hải Phòng cũng đạt được nhiều kết quả tốt. Trong đó, Hải Phòng nghiêm túc thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo cấp dưới thực hiện rất quyết liệt công tác PCTN.  

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra được định hướng theo dạng kiểm tra, hướng dẫn, cảnh báo để cấp dưới hạn chế các sai phạm. Do đó, các cấp đảng, chính quyền của thành phố Hải Phòng thực hiện tương đối nghiêm túc các quy định. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Hải Phòng cho phép, yêu cầu cấp dưới khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Sẵn sàng tạo điều kiện để thúc đẩy quan hệ kinh tế với Hải Phòng

Phó Chủ tịch Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập Tamer El Fargany thay mặt Đoàn đại biểu gửi lời cảm ơn sự tiếp đón chu đáo, chân tình của Thanh tra Chính phủ nói chung, của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nói riêng cũng như của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cùng các cơ quan.

Ông Tamer El Fargany cho biết, ngày 7/10/2024 có thể coi là ngày lịch sử giữa hai cơ quan Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập khi hai Bên đã ký lại Bản thỏa thuận hợp tác. Đây là bước tiến quan trọng để củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan nói riêng và hai đất nước nói chung.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

“Chúng tôi rất vinh hạnh khi được Thanh tra Chính phủ bố trí thăm, làm việc tại Hải Phòng. Quan hệ giữa hai cơ quan cần tiếp tục được quan tâm, phát triển trong thời gian tới. Về quan hệ trao đổi thương mại với thành phố Hải Phòng còn đang hạn hẹp, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện để thúc đẩy quan hệ này vì chúng tôi có tiếng nói rất quan trọng”, Phó Chủ tịch Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập khẳng định.

Ông tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước nói chung, hai cơ quan Thanh tra Chính phủ và Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả nhờ sự nỗ lực của các bên.

Tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Nguyễn Thị Hồng Vân đã chia sẻ về thông tin công tác chỉ đạo điều hành thanh tra, PCTN tại thành phố Hải Phòng.

Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác thanh tra, PCTN của hai bên./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra