Phú Yên: Chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót trong đầu tư xây dựng cơ bản ở huyện Đồng Xuân

Thứ tư, 29/12/2021 16:36
(ThanhtraVietNam)- Thanh tra tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Đồng Xuân, giai đoạn 2015-2020.

Qua thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của 15 công trình đã phê duyệt quyết toán trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020, trong đó, có 14/15 công trình do UBND huyện thực hiện đầu tư (giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện (BQL) làm chủ đầu tư 12 công trình và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện làm chủ đầu tư 02 công trình), còn lại 01 công trình do UBND xã Xuân Quang 2 làm chủ đầu tư). 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện 15 công trình, còn một số sai sót trong việc quản lý dự án, khảo sát, thiết kế, thẩm định, giám sát, thi công và nghiệm thu, dẫn đến công tác quyết toán công trình hoàn thành có chênh lệch tăng với tổng số tiền 584.705.823 đồng.

Tại Kết luận thanh tra, các chủ đầu tư đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ, phương án khảo sát của các dự án, công trình không phù hợp với thực tế. Việc thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán, chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, rà soát khối lượng giữa TK BVTC và dự toán đã được thẩm định chưa chặt chẽ trước khi trình cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt, dẫn đến sai sót về giá trị dự toán và chi phí thiết kế.

Cụ thể, việc lập khối lượng hồ sơ mời thầu cao hơn khối lượng dự toán đối với công tác đắp đất mặt bằng đất cấp 3, độ chặt k>=90 (kể cả khai thác, đào xúc, vận chuyển để đắp) của công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư dọc đường cầu La Hai mới đến chợ cũ Long Hà, KP Long Hà, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện làm chủ đầu tư là không đúng theo hồ sơ thiết kế - dự toán đã được phê duyệt.

Trong công tác quản lý dự án, giám sát, nghiệm thu thanh, quyết toán khối lượng, công tác quản lý, thẩm định, thẩm tra khối lượng dự toán so với TK BVTC, có 13/15 công trình chủ đầu tư kiểm tra chưa chặt chẽ, để đơn vị tư vấn thiết kế tính thừa, tính trùng khối lượng dự toán tương ứng số tiền 531.185.300 đồng dẫn đến chi phí thiết kế tăng tương ứng số tiền 22.982.413 đồng.

Mặt khác, khi quyết toán khối lượng hoàn thành của 13/15 công trình nêu trên, chủ đầu tư có giảm trừ giá trị khối lượng do dự toán tính thừa, tính trùng nhưng giảm trừ chưa đầy đủ; đồng thời, thiếu sự kiểm tra về khối lượng đề nghị quyết toán của đơn vị thi công, dẫn đến khối lượng quyết toán cao hơn khối lượng thực tế thi công tương ứng số tiền 470.042.473 đồng, dẫn đến giá trị quyết toán chi phí giám sát tăng tương ứng 10.619.830 đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn khảo sát - thiết kế đã tính trùng, tính thừa khối lượng khảo sát, áp dụng sai cấp địa hình, dẫn đến giá trị khảo sát của các công trình tăng so với thực tế tương ứng số tiền 78.926.555 đồng; đồng thời, tính trùng, tính thừa khối lượng dự toán so với khối lượng thiết kế bản vẽ thi công với số tiền 531.185.300 đồng, dẫn đến chi phí thiết kế tăng tương ứng số tiền 22.982.413 đồng sai quy định. 

Ngoài ra, đơn vị thẩm định, thẩm tra thiết kế - dự toán thẩm tra khối lượng thiết kế - dự toán chưa chặt chẽ, không phát hiện sự bất hợp lý giữa khối lượng dự toán và TK BVTC, để yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh lại cho phù hợp, dẫn đến kiến nghị chủ đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế - dự toán sai sót về giá trị khối lượng thiết kế - dự toán như đã nêu trên là thực hiện không đúng theo quy định .

Đơn vị tư vấn giám sát tổ chức giám sát thi công không chặt chẽ, dẫn đến nhà thầu thi công thiếu khối lượng thực tế thi công tương ứng số tiền 100.582.075 đồng; không kiểm tra khối lượng dự toán trong quá trình thi công nhằm phát hiện sai sót, bất hợp lý giữa khối lượng dự toán và khối lượng TK BVTC để điều chỉnh hoặc yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh; không kiểm tra khối lượng thi công, quyết toán để đơn vị thi công quyết toán khối lượng hoàn thành 13/15 công trình cao hơn khối lượng thực tế thi công với số tiền 470.042.473 đồng, dẫn đến giá trị quyết toán chi phí giám sát tăng tương ứng 10.619.830 đồng.

Nghiêm trọng hơn, đối với đơn vị thi công tính toán khối lượng quyết toán không chuẩn xác, dẫn đến quyết toán khối lượng hoàn thành công trình cao hơn khối lượng thực tế thi công tương ứng số tiền 470.042.473 đồng.

Từ những thiếu sót trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND huyện Đồng Xuân tổ chức rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành quản lý dự án đối với các công trình do các đơn vị trực thuộc UBND huyện làm chủ đầu tư đối với những sai sót nêu trên.  

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị trực thuộc UBND huyện làm chủ đầu tư trong việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Chỉ đạo các chủ đầu tư là đơn vị trực thuộc UBND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục các sai sót đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện quản lý dự án, công trình như đã nêu trên.

Chủ đầu tư tổ chức rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo và cán bộ của đơn vị về trách nhiệm quản lý dự án do UBND huyện giao trong thời kỳ thực hiện các dự án có liên quan đến các sai phạm.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát năng lực hoạt động của các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công từ khi khảo sát, lập hồ sơ thiết kế dự toán đến khi kết thúc xây dựng, đưa công trình vào khai thác sử dụng, bảo hành công trình theo đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, ngày 18/06/2015 của Chính phủ, nhằm đảm bảo việc lựa chọn các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công có đủ năng lực, để thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư XDCB trên địa bàn huyện.

Đối với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện (đơn vị trực tiếp quản lý dự án), chấn chỉnh sai sót trong việc lập hồ sơ yêu cầu mời thầu như kết luận đã nêu. Đồng thời,  thu hồi số tiền sai phạm 584.705.823 đồng nộp vào Ngân sách Nhà nước.  

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra