Thanh tra Chính Phủ:

Thu hồi hơn 115 tỷ đồng và 473.119m2 sau kết luận thanh tra tại Khánh Hoà

Chủ nhật, 14/11/2021 15:47
(ThanhtraVietNam) Theo Thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, qua thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa, thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu phải xem xét, xử lý.

Việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác (giai đoạn từ 01/01/2010 đến 31/06/2017), Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra đối với 32 dự án và 3 trường hợp chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác.

Các sai phạm phổ biến tại các dự án được thanh tra phát hiện như: UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư 2005.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ đầu tư thuê đất thực hiện dự án trái với Quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) đến năm 2020 và không có trong Kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) kỳ đầu 2011-2015 của TP Cam Ranh, là vi phạm pháp luật về đất liên quan đến việc tuân thủ QHSDD, KHSDĐ.

Ngoài ra, việc bán tài sản nhà nước theo giá trị còn lại theo hình thức chỉ định mà không bán đấu giá công khai rộng rãi là vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (Luật Quản lý tài sản Nhà nước năm 2008; Khoản 4 Điều 5, Khoản 1 Điều 7 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ; Điều 20 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 30/06/2009 của Chính phủ và các quy định có liên quan).

leftcenterrightdel
 Một dự án liên quan đến sai trong kết luận thanh tra (Ảnh: BĐT)

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, tiến độ thực hiện dự án chậm, cụ thể: Chậm về thủ tục đầu tư, xây dựng: Cấp giấy CNĐT ngày 27/01/2014, sau hơn 2 năm mới cấp Giấy phép xây dựng (ngày 25/10/2016), rồi sau đó gần 2 năm (15/01/2018) tiếp tục điều chỉnh “Phụ lục Giấy phép xây dựng”; thể hiện chất lượng chuẩn bị đầu tư, quy hoạch chi tiết và phương án xây dựng yếu kém, dẫn đến phải điều chỉnh, gây chậm tiến độ,

Theo Thanh tra Chính phủ, chịu trách nhiệm về những vi phạm trên là: Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Giám đốc các sở ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa: Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư ( từ 01/07/2015 là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) và thu hồi lại đất đã giao, cho thuê đối với dự án theo trình tự, thủ tục quy định; Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thông báo kết luận thanh tra cũng kiến nghị ngoài 32 dự án đã thanh tra theo Kết luận này; UBND tỉnh Khánh Hòa theo tinh thần của Kết luận thanh tra, chủ động tiến hành kiểm tra, thanh tra, thường xuyên đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện,đưa công trình, dự án vào sử dụng; kiên quyết xử lý các vi phạm (xử phạt vi phạm, tạm ngừng, ngừng hoặc chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định) nhằm chấm dứt tình trạng chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần, kéo dài nhiều năm; đồng thời, kiểm tra, rà soát, xác định lại tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính khác có liên quan, bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật về tài chính đất đai, chống thất thu NSNN; báo cáo kết quả thực hiện với Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với các dự án khác có tài sản nhà nước trên đất, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thanh tra và kiến nghị xử lý với từng trường hợp.

Cũng liên quan đến việc thực hiện kết luận sau thanh tra, theo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ khi có Kết luận Thanh tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố 3 vụ án, bắt nhiều lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ liên quan đến các sai phạm về đất đai và thu hồi được trên 115 tỷ đồng từ các sai phạm do miễn, giảm thuế không đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định chấm dứt hoạt động 11 dự án theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ và thu hồi 473.119m2 diện tích đất từ các dự án. Đồng thời, thành lập các Tổ công tác đặc biệt để tích cực khắc phục, xử lý các vấn đề tồn đọng theo các Kết luận thanh tra, kiểm tra của Trung ương.

Cũng theo UBND tỉnh, bên cạnh những vấn đề thuộc thẩm quyền đã được xử lý dứt điểm, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản báo cáo các cơ quan Trung ương, Chính phủ cho ý kiến giải quyết các vướng mắc vượt tầm xử lý.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra