Tình hình khiếu nại và tố cáo diễn ra ổn định
Theo báo cáo từ Văn phòng UBND tỉnh Sơn La, trong quý I năm 2025, tình hình khiếu nại và tố cáo trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, không có nhiều biến động phức tạp. Đáng chú ý, Văn phòng UBND tỉnh không ghi nhận bất kỳ đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh nào từ công dân trong quý I năm 2025.
Công tác tiếp công dân luôn được Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đặc biệt chú trọng, coi đây là một kênh quan trọng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Trong quý I năm 2025, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ 02 lần vào ngày 25 hàng tháng, cụ thể là trong tháng 01 và tháng 02.
Bên cạnh việc tiếp công dân định kỳ, Văn phòng UBND tỉnh cũng duy trì việc tiếp công dân thường xuyên. Tuy nhiên, theo báo cáo, qua cả hình thức tiếp công dân định kỳ và thường xuyên, Văn phòng UBND tỉnh không ghi nhận trường hợp tổ chức, cá nhân nào đến để thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hoặc phản ánh. Kết quả này tiếp tục khẳng định tình hình ổn định về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Công tác bảo vệ người tố cáo được chú trọng
Văn phòng UBND tỉnh Sơn La vẫn luôn quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư về việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ người tố cáo.
Việc này được thực hiện theo Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị định 31/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo năm 2018. Sự chủ động trong công tác này thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, khuyến khích người dân mạnh dạn tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.
    |
 |
Ảnh minh họa (nguồn: baochinhphu.vn) |
Sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền
Để đạt được những kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là Đảng ủy và Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh là vô cùng quan trọng. Theo báo cáo, Đảng ủy, Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư.
Văn phòng tiếp tục thực hiện tốt việc trực tiếp công dân theo nội quy, quy chế tiếp công dân của Đảng ủy Văn phòng. Đồng thời, việc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với Nhân dân theo Quy định số 429-QÐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng được chỉ đạo thực hiện tốt.
Trong quý I năm 2025, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và các thông báo về tổ chức Hội nghị đối thoại lần 1. Kết quả là, Văn phòng UBND tỉnh không nhận được bất kỳ ý kiến phản ánh, kiến nghị nào từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về những khó khăn, vướng mắc đối với Văn phòng UBND tỉnh.
Hoàn thiện thể chế và tăng cường tuyên truyền pháp luật
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cũng được Văn phòng UBND tỉnh Sơn La chú trọng. Trong quý I năm 2025, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành 04 văn bản mới liên quan đến công tác này. Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp đẩy mạnh.
Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng, bao gồm chuyển xử lý văn bản trên Hệ thống phần mềm quản lý và điều hành văn bản VNPT-ioffice; đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Văn phòng UBND tỉnh; tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt chính trị dưới cờ, họp giao ban, họp chi bộ, họp phòng, hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương và của tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã đề ra các phương hướng nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên về tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Văn phòng sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nội quy, Quy chế tiếp công dân của Đảng ủy, Văn phòng UBND tỉnh và tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật.
Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc theo Quy định số 429-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại năm 2025 của Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Mục tiêu là kịp thời nắm bắt và giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp.
Văn phòng UBND tỉnh cũng xác định cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về các lĩnh vực này, cũng như công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn và triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài (nếu có) cũng được nhấn mạnh. Đồng thời, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (nếu có).
Ngoài ra, việc nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư cũng được xác định là những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I năm 2025 của Văn phòng UBND tỉnh Sơn La cho thấy những kết quả tích cực, thể hiện sự chủ động, quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước và sự lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân. Những phương hướng nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới sẽ tiếp tục góp phần duy trì ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.