Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ năm, 29/02/2024 13:00
(ThanhtraVietnam) - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định tập trung thanh tra, kiểm tra công vụ về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, tham nhũng vặt.
leftcenterrightdel
 Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Int

Thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Trong năm 2023, theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành 29 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản của cấp trên về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC). Đồng thời, UBND tỉnh cũng ban hành 10 văn bản chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tham nhũng và các nhiệm vụ, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC.

UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Điều 10 của Luật PCTN 2018, gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác cải cách thủ tục hành chính.

Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai, thực hiện nghiêm các quy định về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Điều 20 của Luật PCTN 2018.

Thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức khắc phục những hạn chế yếu kém, xây dựng tác phong, thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, hòa nhã hơn cũng như nâng mức độ hài lòng của công dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ cao.

Thực hiện đúng quy tắc ứng xử, quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp của đơn vị mình và của cơ quan Trung ương quản lý ngành, lĩnh vực đã ban hành, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức và hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ; đồng thời, xem đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.   

Đặc biệt, thực hiện Nghị định 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng, Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 30/8/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay đã thực hiện chuyển đổi 187 vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng tại các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Du lịch, Giao thông Vận tải, Công thương, Thanh tra tỉnh và tại UBND các huyện Côn Đảo, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu.   

Trong công tác xét xử, trong năm, Tòa án nhân dân huyện Xuyên Mộc đã xét xử sở thẩm vụ án hình sự với hành vi phạm tội tham ô tài sản xảy ra tại UBND xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc đối với 02  bị cáo, hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 13/6/2023.

Nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống tam nhũng, tiêu cực

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn xác định tình hình tham nhũng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc phát hiện và xử lý tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng qua thanh tra, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ hiệu quả chưa cao nên UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để công tác PCTNTC đi vào hiệu quả, thực chất.

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC đến cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC và các chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh về công tác PCTN.

Hai là, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTNTC; nghiêm túc thực hiện quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Ba là, thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật; chỉ đạo xử lý vi phạm qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bốn là, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm phát hiện và kịp thời xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực (nếu có).

Năm là, thanh tra, kiểm tra công vụ về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, tham nhũng vặt. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Sáu là, tiếp tục tăng cường vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức đoàn thể thành viên trong giám sát việc thực hiện Luật PCTN, nhất là giám sát việc thực hiện công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bảy là, thực hiện kiểm tra việc thực hiện công tác PCTN ở khu vực ngoài Nhà nước nhất là đối với các tổ chức tín dụng, các công ty đại chúng và các tổ chức xã hội.

BTV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra