Chỉ đạo khẩn xử lý tham nhũng, tiêu cực, đề cao tinh thần trách nhiệm của Lào Cai

Thứ sáu, 23/06/2023 14:36
(ThanhtraVietNam) - Chất lượng tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đầu tư công, đấu thầu, đấu giá, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư...tại Lào Cai còn hạn chế dẫn đến chậm tiến độ, kết quả đạt thấp. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ban hành văn bản khẩn về đề cao tinh thần trách nhiệm; trong đó có biện pháp xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Có dấu hiệu đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Số liệu thống kê cho thấy, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh Lào Cai ước đạt 4,65%, xếp thứ 9/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc; chỉ tiêu thu ngân sách, xuất nhập khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp đạt thấp dưới 50%.

Tiến độ xây dựng một số dự án, công trình, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị sản xuất công nghiệp về cơ bản vẫn chưa được tháo gỡ.

Còn nhiều vướng mắc trong quản lý tài nguyên, khoáng sản, môi trường, các dự án đô thị, đất đai chưa được giải quyết dứt điểm; công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhiều dự án chậm tiến độ,...

Ngày 20/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã ký ban hành văn bản khẩn số 2858/UBND-TH về việc đề cao tinh thần trách nhiệm; tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2023.

Theo đó, những hạn chế trên bắt nguồn từ việc một số cơ quan, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức tham mưu các nhiệm vụ được giao chưa bảo đảm thời hạn yêu cầu, chưa phát huy hết trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết.

Đáng chú ý, việc tham mưu, đề xuất có dấu hiệu đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, dẫn đến không thể hiện chính kiến, quan điểm của cơ quan trình; chất lượng tham mưu còn chung chung, không đề xuất phương án cụ thể để thực hiện.

Chất lượng tham mưu thực hiện một số nhiệm vụ trong một số lĩnh vực còn hạn chế, chậm tiến độ, nhất là các nhiệm vụ đầu tư công, đấu thầu, đấu giá, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư...

Lãnh đạo tỉnh lào Cai cho rằng, những tồn tại, hạn chế trên dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây cản trở và làm giảm hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh...và ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Trung tâm hành chính công tỉnh Lào Cai

Xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm

Văn bản khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở ngành, địa phương khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế và chịu trách nhiệm người đứng đầu khi cơ quan, đơn vị, địa phương còn tồn tại các hạn chế đã nêu và thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau;

Một là, không điều chỉnh giảm các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023; không đùn đẩy công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương mình sang đơn vị khác; không giải quyết công việc được xác định thuộc thẩm quyền của đơn vị khác; chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Hai là, khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản do tỉnh ban hành còn nhiều vướng mắc, bất cập, trùng chéo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện.

Ba là, tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, kiểm soát trên các lĩnh vực; kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển vị trí công tác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng được yêu cầu công việc. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo quy định. Xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Bốn là, có các giải pháp tổng thể, toàn diện, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực; thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án lớn, quan trọng, tạo đòn bảy thúc đẩy sự phát triển, có tính lan tỏa cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh và vùng.

Năm là, triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Sáu là, tập trung, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện tối đa cho các dự án đầu tư được triển khai thực hiện đúng tiến độ; có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu vật liệu xây dựng tại các địa phương.

Bảy là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Tám là, biểu dương, khen thưởng kịp thời và thỏa đáng đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức quyết liệt trong thi hành công vụ, có sản phẩm cụ thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chủ động, sáng tạo vì sự phát triển của tỉnh.

Chín là, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương hạn chế nghỉ phép, tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm (nếu thấy không thực sự cần thiết) để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra