Xác minh tài sản, thu nhập ở 5 đơn vị trên địa bàn Bắc Giang

Thứ sáu, 28/04/2023 14:50
(ThanhtraVietNam) – Thực hiện Kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, trong quý 2 này, Thanh tra tỉnh Bắc Giang tiến hành xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của các cá nhân tại 2 trong số 5 đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát là thành phố Bắc Giang và huyện Yên Dũng.

Ban hành 106 văn bản để thực hiện các quy định

Báo cáo với Thanh tra Chính phủ về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian qua, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Luật, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Chính phủ về PCTN và Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2023.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2023 để yêu cầu các cơ quan đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch công tác PCTN năm 2023 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp tình hình của địa phương.

Tập trung tuyên truyền tốt các văn bản của Đảng, Nhà nước về PCTN; rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý trên các lĩnh vực về PCTN; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN, lãng phí; đẩy mạnh công tác đấu tranh, phát hiện, xử lý tham nhũng.

Số liệu thống kế cho thấy, quý 1/2023, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã ban hành 106 văn bản để thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

Về kiểm soát tài sản thu nhập (TSTN), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 153/QĐ-UBND ngày 6/2/2023 phê duyệt Kế hoạch xác minh TSTN năm 2023 và chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành xác minh tài sản thu nhập năm 2022 của 39 đối tượng kê khai tài sản thu nhập thuộc 5 đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch số 47/KH-TTr ngày 1/2/2023 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về việc xác minh tài sản, thu nhập năm 2023, trong quý 2/2023, Tổ xác minh do Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Sơn Hồng trực tiếp chỉ đạo, giám sát hoạt động sẽ tiến hành xác minh tại thành phố Bắc Giang và huyện Yên Dũng. Các cá nhân tại các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông - Vận tải, Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường sẽ được xác minh trong quý 3, 4 năm nay.

Việc xác minh này được thực hiện theo chỉ đạo định hướng của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 2220/TTCP-C.IV ngày 15/12/2022 về việc định hướng xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và căn cứ tình hình tham nhũng và công tác PCTN trên địa bàn và điều kiện thực tiễn.

leftcenterrightdel
Một buổi công bố quyết định thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang 

Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, ngoài những người được lựa chọn tiến hành xác minh thuộc các cơ quan, đơn vị được xác định theo Kế hoạch này, Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành xác minh đột xuất khi phát hiện người có nghĩa vụ kê khai TSTN không trung thực trong việc kê khai, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.

Sẽ tăng cường phối hợp trong cung cấp thông tin

Số liệu quý 1/2023 về kết quả phát hiện và thu hồi tài sản tham nhũng:

Tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã được phát hiện mới: bằng tiền mặt + ngoại tệ, tài sản quy ra tiền mặt: 22.207 triệu đồng.

Tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã thu hồi, bồi thường: bằng tiền mặt + ngoại tệ, tài sản quy ra tiền mặt: 10.680,202 triệu đồng.

Tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng không thể thu hồi, khắc phục được: Chưa xác định được do các vụ án chưa giải quyết xong.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, UBND tỉnh Bắc Giang khảng định, luôn được quan tâm; hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ yếu thông qua các cuộc họp của các cơ quan, đơn vị và hội nghị tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật với các nội dung tập trung trọng tâm là: Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết và thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát TSTN của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Trong quý I/2023, toàn tỉnh đã tổ chức 27 lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN với hơn 1.100 người thuộc nhiều thành phần đối tượng tham dự.

Báo cáo của UBND tỉnh cho hay, 3 tháng đầu năm, trên địa bàn, qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo không có vụ việc chuyển sang cơ quan điều tra; đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 35 công chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; chưa phát hiện trường hợp tặng quà, nhận quà, sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định trái quy định; không có tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt tình hình, công tác phối hợp trong phát hiện và xử lý tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều nguy cơ. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, tổng hợp, báo cáo, đánh giá về công tác PCTN đảm bảo tổng thể, chính xác, đầy đủ thông tin.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra