Bà Rịa - Vũng Tàu: Đẩy nhanh tiến độ và kết luận các Đoàn thanh tra chuyên đề

Thứ ba, 23/04/2024 16:05
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Triển khai thực hiện 133 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành

Trong Quý I năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 30 cuộc thanh tra hành chính (tăng 01 cuộc so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 12 cuộc theo kế hoạch và 18 cuộc đột xuất. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 01 tổ chức, 15 cá nhân.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra thủ tục hành chính tại Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa: Báo BRVT

Trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã thực hiện 103 cuộc thanh tra, kiểm tra (giảm 02 cuộc so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 87 cuộc theo kế hoạch, 16 cuộc đột xuất. Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là : Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Văn hóa và Thể thao, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch,… Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với số tiền hơn 1,29 tỷ đồng; chấn chỉnh, kiến nghị khắc phục một số hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước ở các đơn vị, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Bên cạnh đó, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (Bảo hiểm xã hội, Cục Hải quan, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước) cũng đã triển khai 22 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 29 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, đã thu hồi hơn gần 24,4 tỷ đồng; thu hồi nợ vay trước hạn với tổng số tiền hơn 8,9 tỷ đồng.

Nhìn chung trong Quý I, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai kế hoạch công tác phù hợp, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra

Có thể nói, năm 2024 là năm đầu tiên áp dụng quy định mới về xây dựng, ban hành Kế hoạch thanh tra, nhưng dưới sự chỉ đạo của cấp trên, Thanh tra tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị địa phương xây dựng dự thảo Kế hoạch thanh tra và trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành theo đúng quy định tại Điều 45 Luật Thanh tra năm 2022. Kế hoạch thanh tra bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo; Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở, Thanh tra cấp huyện đã triển khai ngay Kế hoạch sau khi được ban hành.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành nhiều văn bản phục vụ công tác quản lý trong lĩnh vực thanh tra, nhất là chỉ đạo toàn ngành Thanh tra tập trung kết thúc, kết luận các Đoàn thanh tra năm 2023 chuyển sang; đồng thời, triển khai đoàn trong Kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được ban hành. Công tác đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra và những nội dung khác có liên quan được thực hiện nghiêm túc.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh, Thanh tra các sở, Thanh tra cấp huyện đã tích cực tham mưu lãnh đạo cùng cấp trong công tác thanh tra. Cơ quan Thanh tra đã đóng vai trò trung tâm trong việc phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý về lĩnh vực thanh tra. Nhất là vai trò của người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương được chấn chỉnh, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện, xử lý kịp thời sai phạm, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước; kịp thời chấn chỉnh những sai sót của đối tượng thanh tra, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong công tác chỉ đạo, điều hành. Kết quả thanh tra đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác thanh tra vẫn còn tồn tại, hạn chế như việc chấp hành, thực hiện các kết luận thanh tra có hiệu lực pháp luật của một số cơ quan, đơn vị được giao còn chậm.

Tập trung thanh tra theo đúng kế hoạch thanh tra được phê duyệt

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục chỉ đạo các tổ chức Thanh tra trong tỉnh có giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 phù hợp với thực tế, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trọng tâm là:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành có trọng tâm, trọng điểm; báo cáo kịp thời các phát sinh trình Thủ trưởng cùng cấp xem xét, chỉ đạo; đồng thời, bám sát tiến độ, ban hành kết luận thanh tra đúng thời hạn quy định; thực hiện nghiêm việc công khai kết luận thanh tra. Thường xuyên rà soát để xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Thứ hai, quyết liệt chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Thanh tra cấp huyện đẩy nhanh tiến độ và kết luận các Đoàn thanh tra chuyên đề theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Thứ ba, thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh và Thủ trưởng cơ quan cùng cấp.

Thứ tư, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Chỉ thị số 769/CT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức ngành Thanh tra.

Thứ năm, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị định số 33/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc thực hiện kết luận thanh tra; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 22/7/2021 của UBND tỉnh về “Tăng cường, nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh”.

Thứ sáu, tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung của Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kiểm tra, rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Thanh tra năm 2022 thuộc ngành, lĩnh vực quản lý; đề xuất sửa đổi, bổ sung, cho phù hợp với quy định của Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành./.

Vũ Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra