Theo Kết luận thanh tra số 362/KL-TTCP ngày 30/9/2024 của Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn từ năm 2021-2023, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và nghiệp của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn một số hạn chế, khuyết điểm.
Ban hành Thông tư vi phạm về những hành vi bị nghiêm cấm
Bộ GTVT không thực hiện đầy đủ việc đánh giá tác động đối với TTHC tại 3/46 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (chiếm tỷ lệ 6,5%) trước khi gửi thẩm định hoặc nội dung đánh giá chưa thể hiện được hết tác động của TTHC; không tổng hợp đánh giá kết quả rà soát TTHC định kỳ hàng năm; không ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC.
Đồng thời, Bộ chậm ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo yêu cầu tại Nghị quyết số 68/NQ-CP, chưa thực thi đầy đủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh đối với 3/237 TTHC; không thực hiện việc tham vấn, xin ý kiến trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định về kinh doanh; ban hành Thông tư số 08/2022/TT-BGTVT chưa thống nhất, đồng bộ giữa các điều, khoản, dẫn đến gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
|
|
Trụ sở Bộ Giao thông vận tải. (Ảnh: TTXVN) |
Bộ cũng không thực hiện đầy đủ việc công bố đối với TTHC cấp quyền vận chuyển hàng không; công bố không đầy đủ thông tin đối với TTHC cấp/cấp lại giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 đủ điều kiện hoạt động, nội dung công bố TTHC chưa cụ thể.
Đáng chú ý, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/01/2021 làm phát sinh thêm yêu cầu đối với TTHC mà pháp luật không quy định, vi phạm về những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ và Bộ Y tế ban hành Thông tư số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT trong đó quy định mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe có chỉ định “Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở” là không cần thiết dẫn đến gây bức xúc và tăng chi phí cho người dân khi thực hiện TTHC cấp mới/cấp đổi giấy phép lái xe.
Mặt khác, việc thực hiện số hóa của Bộ chưa đáp ứng lộ trình quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Chính phủ. Cụ thể, chỉ tiêu năm 2021 đạt 26,4%/40% và năm 2022 đạt 45,6%/60%.
Chưa tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp
Cũng theo Kết luận thanh tra số 362/KL-TTCP, Bộ GTVT chưa thực hiện đúng quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa của các đơn vị trực thuộc nhưng trả kết quả tại Bộ phận một cửa của Bộ GTVT); chậm quyết định và công bố danh mục TTHC được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa, thực hiện không đúng kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ cũng chưa thực hiện nhận xét, đánh giá đối với từng cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa hàng quý, hàng năm theo quy định tại Chương 3 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP.
Một số đơn vị thuộc Bộ GTVT (Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam) tiến hành quy trình xem xét hồ sơ trước khi làm thủ tục tiếp nhận, không cập nhật, đăng tải thông tin tiếp nhận lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, không đúng quy trình giải quyết TTHC; yêu cầu hoàn thiện, bổ sung hồ sơ quá hạn nhiều ngày so với quy định; chưa thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC hoàn toàn trên môi trường điện tử; không có sự điều hành thực hiện công việc riêng biệt giữa công tác văn thư và công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa; giải quyết TTHC đối với một số hồ sơ quá hạn so với quy định; chưa thực hiện việc ký số…
|
|
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (ảnh đứng) phát biểu tại buổi công bố Kết luận thanh tra sáng ngày 16/10/2024. (Ảnh: M.Nguyệt) |
Bên cạnh đó, Bộ GTVT không cập nhật định kỳ tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin tiếp nhận; chậm cập nhật kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị để thông tin cho tổ chức, cá nhân; trả lời phản ánh, kiến nghị quá hạn; chưa liên thông, chia sẻ, khai thác dữ liệu, chưa đơn giản hóa TTHC theo yêu cầu của Chính phủ.
Đặc biệt, Bộ cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đối với việc cấp đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chậm tiến độ so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, chưa tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Trong giai đoạn từ 15/6/2021-30/11/2023, Bộ GTVT chưa tổ chức đoàn thanh tra riêng về trách nhiệm thực hiện công vụ trong công tác giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.
“Chịu trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm nêu trên thuộc về Bộ GTVT, các đơn vị trực thuộc trong việc chỉ đạo, điều hành; cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ GTVT chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ, thực hiện giải quyết TTHC sai quy định”, Kết luận thanh tra nêu rõ.
Theo đó, cùng với các kiến nghị về cơ chế, chính sách, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm nêu tại Kết luận thanh tra./.