Phú Yên:

Hàng loạt sai phạm về quản lý, dụng vốn đầu tư tại huyện Sông Hinh

Thứ hai, 09/09/2024 08:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là những sai phạm về thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; lựa chọn nhà thầu; việc trích để lại đơn vị từ nguồn thu lệ phí thẩm định dự án đầu tư; khảo sát, thiết kế và lập dự toán; nghiệm thu thanh quyết toán khối lượng thi công…

Phú Yên: Chủ động thanh tra, kiểm tra đột xuất về đấu thầu

Sai phạm trong công tác quản lý tài chính - ngân sách nhà nước tại xã Bình Sa

Đẩy nhanh tiến độ ban hành 15 kết luận thanh tra đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Nhiều tồn tại trong quản lý đấu giá đất tại Phúc Yên

Thành phố Lai Châu tăng cường thực hiện kết luận thanh tra, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng

35 cuộc thanh tra được Thanh tra Chính phủ thực hiện trong 8 tháng

Thẩm phán cao cấp Lê Thành Văn có nhiều vi phạm trong quá trình xét xử

Thanh tra tỉnh Phú Yên đã ban hành Kết luận thanh tra số 929/KL-TTr về việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Sông Hinh, giai đoạn 2017-2023, trong đó đã chỉ ra nhiều sai phạm.

Quyết toán “chênh” trên 500 triệu đồng

Việc thẩm định, thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (TK BVTC) và dự toán chưa chặc chẽ, nên không phát hiện sự bất hợp lý giữa khối lượng dự toán và TK BVTC, dẫn đến sai sót về giá trị khối lượng thiết kế dự toán và chi phí thiết kế.

Cụ thể, trong 34 công trình được kiểm tra có 4 công trình đơn vị khảo sát tính thừa khối lượng khảo sát so với hiện trạng nhưng Chủ đầu tư vẫn phê duyệt đề cương nhiệm vụ, phương án khảo sát; 23 công trình, đơn vị tư vấn thiết kế tính khối lượng dự toán chưa đúng với TK BVTC.

Đáng chú ý, qua kiểm tra khối lượng nghiệm thu, thanh quyết toán và khối lượng thực tế thi công của 34 công trình, Đoàn thanh tra nhận thấy khối lượng quyết toán hoàn thành công trình cao hơn khối lượng thực tế thi công tương ứng với số tiền 544.370.618 đồng (trong đó, quyết toán tính thừa gần 500 triệu đồng; thực tế thi công thiếu khối lượng gần 45 triệu đồng).

Trong 34 công trình, lựa chọn ngẫu nhiên dự án Kiên cố hóa phòng học mầm non, tiểu học các xã đặc biệt khó khăn của huyện Sông Hinh, Đoàn thanh tra kết luận, thời gian lựa chọn nhà thầu và thời gian tư vấn kiểm toán không hợp lý (lựa chọn nhà thầu Quý IV/2018 nhưng kiểm toán dự án hoàn thành Quý III/2018); thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu khi chưa có văn bản yêu cầu của người phê duyệt quyết toán.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) và Công ty TNHH Kiểm toán Đại Tín đã ký phụ lục hợp đồng chậm gần 01 năm là thực hiện chưa đúng quy định theo khoản 2 Điều 67 Luật Đấu thầu.

Đáng nói, trong quá trình thanh tra đến khi ban hành Kết luận thanh tra, Ban QLDA ĐTXD chỉ cung cấp một số hồ sơ, văn bản liên quan đến quá trình kiểm toán. Trong khi đó, các văn bản ghi nhận việc giao nhận hồ sơ trước khi thực hiện kiểm toán và các hồ sơ khác có liên quan được Đoàn thanh tra yêu cầu cung cấp nhưng Ban QLDA ĐTXD vẫn chưa cung cấp được.

Thanh tra tỉnh Phú Yên còn chỉ rõ, từ năm 2017-2023, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, sử dụng khoản thu lệ phí thẩm định dự án đầu tư của không đúng quy định.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Phú Yên chỉ ra nhiều sai phạm về việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Sông Hinh. (Ảnh minh họa - Ngọc Hân)

Rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND huyện Sông Hinh tổ chức rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành quản lý dự án đối với các công trình do các đơn vị trực thuộc UBND huyện Sông Hinh làm Chủ đầu tư đã có những sai sót nêu trên.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị trực thuộc UBND huyện Sông Hinh làm Chủ đầu tư trong việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Đồng thời, chỉ đạo Chủ đầu tư: Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện hợp đồng, gia hạn hợp đồng không đúng quy định đối với tập thể, cá nhân có liên quan; sớm bố trí đủ nguồn vốn để thanh toán dứt điểm các khoản nợ khối lượng; khắc phục ngay các sai sót đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện quản lý dự án, công trình như đã nêu trên.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND huyện Sông Hinh có trách nhiệm nộp số tiền sai phạm 636.302.326 đồng vào ngân sách nhà nước.

Đối với các chủ đầu tư (Ban QLDA ĐTXD huyện; Phòng Kinh tế hạ tầng huyện; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các xã, thị trấn) tổ chức rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo và cán bộ của đơn vị về trách nhiệm quản lý dự án do UBND huyện giao để xảy ra các sai phạm.

Mặt khác, chấn chỉnh và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát năng lực hoạt động của các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công từ khi khảo sát, lập hồ sơ thiết kế dự toán đến khi kết thúc xây dựng, đưa công trình vào khai thác sử dụng, bảo hành công trình theo đúng quy định của Luật Xây dựng.

Đối với việc tham mưu lập Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thực hiện tổ chức lựa chọn và ký hợp đồng tư vấn kiểm toán dự án hoàn thành chưa đúng quy định đề nghị Ban QLDA ĐTXD các công trình huyện nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kiểm tra, rà soát, thực hiện trích nộp nguồn thu lệ phí thẩm định dự án đầu tư đúng quy định vào ngân sách huyện; tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan./.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra