Kỳ III: Kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan

Thứ sáu, 14/04/2023 13:04
(ThanhtraVietNam) - Từ những tồn tại hạn chế trong việc cho thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất thuê tại huyện Lâm Hà và những tồn tại về trình tự, thủ tục thanh tra, nội dung thanh tra và kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có những kiến nghị biện pháp xử lý, trong đó có kiểm điểm trách nhiệm, xem xét có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan.

Kỳ I: Nhận diện những tồn tại, hạn chế trong quản lý đất đai tại huyện Lâm Hà

Kỳ II: Nguyên nhân dẫn đến thanh tra lại việc quản lý đất đai tại huyện Lâm Hà

Căn cứ thẩm quyền được quy định tại Luật Thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi số tiền 120 triệu đồng đối với UBND thị trấn Đinh Văn để nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của cơ quan Thanh tra tỉnh. Đến nay, UBND thị trấn Đinh Văn đã nộp 100% số tiền này vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh ban hành văn bản thu hồi Văn bản số 2744/UBND-TĐ ngày 05/5/2021 của UBND tỉnh. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc ban hành Kết luận thanh tra số 12/KL-TNMT ngày 24/6/2022; kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra trong việc tham mưu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Kết luận thanh tra số 12/KL-TNMT ngày 24/6/2022; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Đoàn xác minh trong việc tham mưu ban hành Báo cáo số 216/BC-STNMT ngày 28/4/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lâm Hà trong việc chuyển thông tin thiếu, không kịp thời để lập bộ, tính tiền thuê đất theo quy định; việc xác nhận thông tin chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê.

leftcenterrightdel
Kiểm điểm trách nhiệm, xem xét có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan sau khi thanh tra lại tại Lâm Hà 

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà kiểm tra, rà soát các trường hợp sử dụng đất thuê trên địa bàn huyện Lâm Hà (có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê) mà chưa ký hợp đồng thuê đất, hướng dẫn các trường hợp này lập thủ tục thuê đất theo quy định.

Kiểm tra, rà soát các trường hợp đang sử dụng đất của Công ty TNHH Đại Phát trước đây (do nhận chuyển nhượng tài sản) đã được UBND tỉnh thu hồi đất giao cho UBND huyện Lâm Hà quản lý (Quyết định số 1702/QĐ-UBND ngày 30/7/2010) để ban hành quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất theo quy định. Thu hồi Quyết định số 5664/QĐ-UBND ngày 14/11/2022 của UBND huyện Lâm Hà.

Cục Thuế tỉnh, chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Lâm Hà - Đam Rông phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện kiểm tra, rà soát các trường hợp được thuê đất, xác định đơn giá thuê đất để làm cơ sở ký hợp đồng thuê đất, truy thu tiền thuê đất theo quy định.

Sở Nội vụ, tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề xuất xử lý theo quy định đối với Lãnh đạo UBND huyện qua các thời kỳ.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Lâm Hà tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lâm Hà. Kiên quyết thu hồi diện tích đất thuê không thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng.

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các cơ quan có thẩm quyền: - Tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định đối với những trường hợp sử dụng đất thuê không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng. - Chấm dứt việc cho thuê, cho mượn đất trụ sở, đất sản xuất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã không đúng quy định. Giao phòng, ban chuyên môn phối hợp UBND xã Phú Sơn kiểm tra, tham mưu UBND huyện xử lý việc sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng không có giấy phép đối với ông Võ Minh Trứ theo quy định.

Thu hồi các Quyết định số: 2109, 2110, 2111, 2112 và 2113/QĐ-UBND ngày 02/6/2021 của UBND huyện. Lập thủ tục cho các ông: Thái Bình, Nguyễn Văn Sự và Trần Nhật Dương thuê đất theo quy định. Tiếp tục quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại khu vực các hộ thuê đất là đất nông nghiệp (CLN).

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện ban hành quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất; thẩm định điều kiện mua tài sản gắn liền với đất thuê; ghi nguồn gốc đất khi cấp GCNQSD đất… theo đúng quy định; Phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và UBND các xã, thị trấn cung cấp thông tin địa chính đầy đủ, kịp thời để Chi cục Thuế xác định đơn giá thuê đất, lập bộ, truy thu tiền thuê đất theo quy định.

Lập thủ tục thu hồi diện tích 5.161m2 đất thuộc thửa số 515, tờ bản đồ số 01, xã Gia Lâm đã cho bà Lê Thị Như Hoa thuê.  Kiểm tra, rà soát diện tích đất trước đây được UBND huyện Lâm Hà cho thuê để sản xuất nông nghiệp tại xã Mê Linh nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất thuê đã sang nhượng, sử dụng đất thuê không đúng quy định, không có nhu cầu sử dụng đất thuê thì thu hồi để quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Đặc biệt, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các cá nhân có liên quan trong việc tham mưu tách thửa (các ông Nguyễn Thanh Trúc, Lê Đình Thuận, Nguyễn Văn Kiểm, Nguyễn Hoài Văn), chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị (ông Nguyễn Hoài Văn); tham mưu UBND huyện Lâm Hà cho thuê đất không đúng quy định. Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định 5664/QD-UBND ngày 14/11/2022.

Phòng Nội vụ, tham mưu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xem xét có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân tại UBND xã, thị trấn: Đinh Văn, Nam Ban, Hoài Đức, Mê Linh, Đông Thanh, Tân Hà và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với UBND các xã Gia Lâm, Phú Sơn, Nam Hà, Phòng Tài chính - Kế hoạch và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra