Nhiều hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ tại Tổng cục Quản lý thị trường

Thứ tư, 13/03/2024 16:09
(ThanhtraVietNam) – Công tác tuyển dụng của Tổng cục Quản lý thị trường được tổ chức căn cứ theo chỉ tiêu biên chế thực tế, nhu cầu đăng ký tuyển dụng và đã được Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương, nhưng vẫn tồn tại một số thiếu sót nhất định.

Thanh tra Bộ Nội vụ đã ban hành Kết luận thanh tra số 54/KL-TTBNV tại Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) theo Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ Nội vụ. Cụ thể, Thanh tra Bộ Nội vụ đã tiến hành thanh tra theo Quyết định số 696/QĐ- TTBNV ngày 02/11/2023 của Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT và thẩm quyền của 18 Cục trưởng Cục QLTT tỉnh.

Số lượng cấp phó vượt quá mức quy định

Trong quá trình thanh tra, các hạn chế và sai phạm liên quan đến việc tuyển dụng công chức của Tổng cục QLTT đã được phát hiện. Mặc dù quá trình tuyển dụng được tổ chức trên cơ sở chỉ tiêu biên chế thực tế, nhu cầu đăng ký tuyển dụng của các Cục QLTT và sau khi Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương, nhưng vẫn có những thiếu sót nhất định. Cụ thể, Ban giúp việc Hội đồng tuyển dụng không ban hành hướng dẫn chấm thi theo quy định và không áp dụng chế độ phụ cấp công vụ đối với công chức tập sự.

Tại một số Đội quản lý thị trường thuộc Cục QLTT, đã phát hiện số lượng cấp phó vượt quá mức quy định. Liên quan đến nội dung này, Tổng cục QLTT đang rà soát, chỉ đạo các Cục QLTT thực hiện sắp xếp Phó Đội trưởng đảm bảo số lượng 02 người và hoàn thành theo thời hạn Bộ Công Thưong yêu cầu.

Chưa đảm bảo trình tự về bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý

Trong giai đoạn thanh tra, Tổng cục QLTT đã tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đến tuổi nghỉ hưu cho 1.216 lượt công chức, bao gồm 215 hồ sơ bổ nhiệm lần đầu; 308 hồ sơ điều động, bổ nhiệm ngang cấp; 342 hồ sơ bổ nhiệm do chuyển đổi mô hình tổ chức và 351 hồ sơ bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đến tuổi nghỉ hưu, có 02 hồ sơ không bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, qua thanh tra, đã phát hiện một số sai phạm trong quá trình này.

Về bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý, một số Cục QLTT thực hiện chưa đảm bảo trình tự theo quy định về việc xin chủ trương bổ nhiệm, giới thiệu nguồn nhân sự, thành phần tham dự hội nghị, công khai kết quả kiểm phiếu, công khai bản kê khai tài sản thu nhập, ban hành thông báo thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chậm.

Cụ thể, về việc bổ nhiệm, có 10 hồ sơ khi đề xuất chủ trương bổ nhiệm và tại hội nghị tập thể lãnh đạo bước 1 đã đề xuất nhân sự cụ thể (02 Cục QLTT); 05 hồ sơ tại hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng bước 2, lãnh đạo Cục giới thiệu nhân sự hoặc hội nghị thống nhất nhân sự trước khi tiến hành bò phiếu (03 Cục QLTT). Một số hồ sơ bổ nhiệm lãnh đạo cấp đội, cấp phòng tại các Cục QLTT tỉnh không thống nhất về thành phần tham dự hội nghị.

Về bổ nhiệm lại, 25 hồ sơ ban hành thông báo thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chậm so với quy định (07 Cục QLTT); 05 hồ sơ công khai kết quả kiểm phiếu tín nhiệm tại hội nghị cán bộ chủ chốt (02 Cục QLTT); 02 hồ sơ không có nội dung công khai bản kê khai tài sản tại biên bản hội nghị lấy phiếu tín nhiệm (01 Cục QLTT).

leftcenterrightdel
 Trụ sở Tổng Cục Quản lý thị trường (nguồn: tapchicongthuong.vn)

Những hạn chế và khuyết điểm đã được đề cập trên đây chủ yếu bắt nguồn từ việc hiểu văn bản không đúng hoặc không đầy đủ của Ban giúp việc Hội đồng tuyển dụng và bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ và lãnh đạo các cơ quan, tổ chức. Bên cạnh đó, việc ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo của Bộ Công Thương và Tổng cục QLTT cũng chưa được thực hiện kịp thời, dẫn đến sự không đồng nhất trong cách hiểu và áp dụng. Tổng cục QLTT được thành lập từ năm 2018 và giai đoạn thanh tra diễn ra sau khi tổ chức này đã sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và bộ máy, gồm việc chuyển đổi các Chi cục QLTT thuộc Sở Công Thương thành Cục QLTT thuộc Tổng cục QLTT. Do đó, có một phần ảnh hưởng đến quá trình bổ nhiệm và bổ nhiệm lại các cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các Cục.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, đối với hạn chế, khuyết điểm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm nêu trên trách nhiệm thuộc về Vụ Tổ chức cán bộ; lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, bộ phận tham mưu công tác tổ chức cán bộ và cá nhân có liên quan.

Tự kiểm tra, rà soát các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trong giai đoạn thanh tra

Nhìn chung, quá trình thanh tra đã phát hiện nhiều hạn chế và sai phạm trong quá trình tổ chức và hoạt động của Tổng cục QLTT. Để cải thiện tình hình, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT và các cơ quan, tổ chức phát huy ưu điểm, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm, đảm bảo công tác tổ chức cán bộ tuân thủ đúng quy định.

Đồng thời, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, sửa đối khoản 8 Điều 1 Quyết định sổ 1372/QĐ-BCT ngày 08/6/2023 về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trường cho phù hợp với quy định về phân cấp của Bộ Công Thương tại Quyết định số 1807/QĐ-BCT ngày 24/6/2019 và Thông tư số 04/2018/TT-BNV ngày 27/3/2018 của Bộ trường Bộ Nội vụ.

Chỉ đạo các Cục QLTT tỉnh thực hiện việc chi trả phụ cấp công vụ đối với công chức đang trong thời gian tập sự theo quy định. Chỉ đạo các Cục QLLT tỉnh rà soát, sắp xếp, kiện toàn cấp Phó Đội trường Đội QLTT trước ngày 09/3/2024 theo Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày 09/3/2021 của Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức tự kiểm tra, rà soát các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trong giai đoạn thanh tra chưa được Đoàn thanh tra kiểm tra để phát huy những nội dung đã đạt được, chấn chỉnh xử lý đối với những hạn chế, khuyết điểm (nếu có). Tổ chức kiểm điểm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến những hạn chế, khuyết điểm nêu trên để xem xét xử lý phù hợp theo quy định.

Mặt khác, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và bồi dưỡng, tập huấn cho công chức làm công tác tổ chức cán bộ tại các cơ quan, tổ chức.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra