Ngành Thanh tra thành phố Hải Phòng:

Phát hiện sai phạm về kinh tế trên 17,5 tỷ đồng

Thứ hai, 12/08/2024 13:29
(ThanhtraVietNam) – Thời gian qua, qua thanh tra lực lượng thanh tra thành phố Hải Phòng đã phát hiện sai phạm vềkinh tế với tổng số tiền trên 17,5 tỷ đồng, qua đó, kiến nghị xử lý kịp thời sai phạm, chấn chỉnh theo quy định pháp luật.

UBND huyện Cát Hải vi phạm các quy định về chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác

Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Hải Phòng: 14 cơ quan, đơn vị được lựa chọn xác minh tài sản thu nhập năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra thành phố Hải Phòng và các đơn vị thanh tra quận, huyện, sở, ngành đã triển khai, thực hiện 2.052 cuộc thanh tra, kiểm tra trong đó thanh tra hành chính 77 cuộc; thanh tra, kiểm tra chuyên ngành 1.975 cuộc. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh khắc phục những bất cập, sai phạm trong quản lý điều hành, xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm.

Toàn ngành thanh tra thành phố đã phát hiện sai phạm trên 17,5 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền hơn 16,5 tỷ; kiến nghị xử lý khác về kinh tế số tiền gần 1 tỷ đồng; đã thu hồi hơn 7,4 tỷ, ban hành 347 quyết định xử phạt hành chính với số tiền trên 5,5 tỷ đồng, đã thu hồi về ngân sách nhà nước khoảng 5 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra thành phố Bùi Thị Hồng Vân phát biểu tại Hội nghị sở kết 6 tháng đầu năm. Ảnh: Kim Thành 

Cụ thể, Thanh tra thành phố đã, đang triển khai 15 cuộc thanh tra, kiểm tra; trong đó có 04/16 cuộc theo kế hoạch đạt 25%. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm với số tiền gần 7 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi trên 4,7 tỷ, đã thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 1,6 tỷ, kiến nghị khác khoảng 2 tỷ đồng.

Các cuộc thanh tra, kiểm tra đã được tiến hành công khai minh bạch, đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ việc sai phạm; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phòng ngừa vi phạm pháp luật. Tiến độ các cuộc thanh tra được thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh đó, Thanh tra Thành phố và thanh tra các quận, huyện thường xuyên đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực của các kết luận thanh tra theo quy định pháp luật.

Nửa đầu năm 2024, toàn ngành đã tiến hành đôn đốc 65 kết luận thanh tra, đã thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền gần 3,7 tỷ đồng; tổng số tiền kiến nghị xử lý khác là trên 5 tỷ; kiến nghị xử lý hành chính 129 cá nhân và 53 tổ chức.

Thanh tra thành phố đã theo dõi, đôn đốc thực hiện 25 cuộc thanh tra, kiểm tra (23 cuộc thanh tra, 02 cuộc kiểm tra). Các đơn vị đã tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, sai phạm, cụ thể: có 53 tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, 123 cá nhân kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm; có 06 cá nhân bị khiển trách.

Qua công tác kiểm tra, đôn đốc cho thấy, nhiều đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các kết luận, kiến nghị thanh tra, chấn chỉnh các tồn tại đã nêu, nhất là việc thực hiện thu hồi về kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện dứt điểm các kết luận, kiến nghị thanh tra.

Về việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN), toàn thành phố đã triển khai 13 cuộc tại 18 đơn vị, trong đó: Thanh tra thành phố triển khai 02 cuộc thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC và PCTN tại UBND huyện Bạch Long Vĩ, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị trực thuộc. Thanh tra các quận, huyện và các sở, ngành, địa phương triển khai 11 cuộc.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, có 2.108 lượt doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra, trong đó có 277 lượt thanh tra, kiểm tra tại 129 doanh nghiệp bị chồng chéo. Sau khi xử lý chồng chéo, Thanh tra thành phố đã phân công đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp gộp 277 lượt thanh tra, kiểm tra tại 129 doanh nghiệp thành 129 lượt thanh tra, kiểm tra giảm 148 lượt thanh tra, kiểm tra.

leftcenterrightdel
Một buổi công bố Quyết định thanh tra của Thanh tra thành phố Hải Phòng. Ảnh: thanhtra.haiphong.gov.vn

Đối với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thanh tra, UBND Thành phố đã ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, quán triệt tới các cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thanh tra. Cụ thể, đã ban hành 67 văn bản chỉ đạo về công tác thanh tra. Trong 06 tháng đầu năm 2024, các Sở trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tổ chức 02 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ công tác thanh tra với trên 60 lượt người tham dự.

Có thể thấy, Hải Phòng đã có những bước tiến đáng kể trong việc đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, với số tiền thu hồi về ngân sách nhà nước đạt gần 3,7 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và hiệu quả trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, góp phần tăng cường hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý nhà nước.

Các cuộc thanh tra, kiểm tra được tiến hành công khai, minh bạch và đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao niềm tin của người dân và các tổ chức vào công tác thanh tra. Điều này cũng thể hiện sự cam kết của thành phố Hải Phòng trong việc thực hiện thanh tra một cách khách quan.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong những tháng còn lại của năm 2024, thành phố Hải Phòng sẽ phấn đấu hoàn thành các cuộc Thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được UBND Thành phố phê duyệt đảm bảo chất lượng, hiệu quả không để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thanh tra.

Rà soát, điều chỉnh kế hoạch Thanh tra năm 2024 và đề xuất điều chỉnh chồng chéo. Tập trung ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp, nhất là các cuộc thanh tra đột xuất, chuyên đề theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố; tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2025 cho toàn ngành Thanh tra thành phố Hải Phòng. Thực hiện nghiêm túc việc công khai Kết luận thanh tra theo quy định.

Cùng với đó, tăng cường công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra; tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Chính phủ về thực hiện kết luận thanh tra, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện kết luận thanh tra; rà soát, đôn đốc, theo dõi, báo cáo tổng hợp việc thực hiện kiến nghị tại Kết luận thanh tra, kiểm tra, nhất là các kiến nghị về kinh tế, quản lý đất đai, công tác cán bộ./.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra