Phú Yên: Hàng loạt sai sót tại Trung tâm Y tế huyện Tuy An

Thứ hai, 07/10/2024 13:55
(ThanhtraVietNam) - Việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Trung tâm Y tế huyện Tuy An, giai đoạn 2021-2023 để xảy ra hàng loạt sai sót đã được Thanh tra tỉnh Phú Yên chỉ rõ tại Kết luận thanh tra số 1125/KL-TTr.

Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Giám sát hành chính Ai Cập ký lại Bản ghi nhớ hợp tác

Thanh tra Chính phủ trân trọng mối quan hệ hợp tác bền vững với Cơ quan Giám sát Hành chính Ai Cập

Tập trung thanh, kiểm tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Thanh tra tỉnh

Hà Tĩnh: Xe chở gỗ tràm quá khổ tung hoành, người dân bức xúc

Huy động cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trung tâm Y tế huyện Tuy An (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế tỉnh Phú Yên được thành lập và hoạt động trên cơ sở hợp nhất giữa Trung tâm Y tế với Bệnh viện đa khoa huyện Tuy An.

Về cơ cấu tổ chức, Trung tâm có Ban Giám đốc; 5 phòng chức năng và 8 khoa chuyên môn với tổng số biên chế hiện có là 304 người.

Sai sót trong quản lý, sử dụng nguồn thu dịch vụ

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Phú Yên chỉ rõ, đối với các nguồn thu dịch vụ, Trung tâm có hạch toán sổ sách nhưng chưa phản ánh đầy đủ nguồn thu hoạt động sự nghiệp đối với các dịch vụ, như: Dịch vụ giường bệnh theo yêu cầu khoa sản; dịch vụ tiêm vắc xin; khám sức khỏe lái xe; cho thuê bãi giữ xe và cho thuê căn tin…

Riêng đối với nguồn thu từ dịch vụ giường bệnh theo yêu cầu khoa sản, Trung tâm trích và chi thu nhập tăng thêm, trích khấu hao tài sản chưa đúng theo Đề án số 582/ĐA-TTYT về triển khai dịch vụ giường bệnh theo yêu cầu đã được Sở Y tế đồng ý; chưa bổ sung khoản trích khấu hao tài sản vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp; khoản trích mua vật tư, hiện nay đơn vị chưa sử dụng, chưa bổ sung tăng vào nguồn thu sự nghiệp để quản lý, sử dụng; chưa trích lập đủ nguồn cải cách tiền lương theo quy định.

Đối với nguồn thu từ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, trong giai đoạn từ năm 2021 đến Quý III/2023 (Quý IV/2023 Bảo hiểm Y tế chưa duyệt quyết toán), Trung tâm để xảy ra tình trạng Bảo hiểm xã hội không chấp nhận thanh toán một số loại thuốc, tiền công khám, ngày giường,… với số tiền hơn 486,5 triệu đồng. Nguyên nhân của tình trạng này là do Trung tâm áp sai giá giường liên chuyên khoa, thuốc không đúng.

leftcenterrightdel
Bệnh viện đa khoa khu vực Tuy An thuộc Trung tâm Y tế huyện Tuy An. (Ảnh: ITN) 

Đáng nói, đơn vị chưa có biện pháp khắc phục để hạn chế tình trạng Bảo hiểm xã hội khi quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không chấp nhận thanh toán các loại chi phí nêu trên. Đơn vị quy trách nhiệm cho cán bộ, viên chức cấp thuốc không đúng quy định của ngành.

Để tồn tiền lương kết cấu trong giá dịch vụ khám chữa bệnh

Qua thanh tra 4 công trình do Trung tâm làm chủ đầu tư, gồm: Công trình sửa chữa khoa Nội - Y học cổ truyền - Ngoại - Sản - Nhi thuộc Trung tâm Y tế huyện Tuy An; công trình Sửa chữa Trung tâm Y tế huyện Tuy An; công trình Sửa chữa Trạm Y tế xã An Lĩnh; công trình Sửa chữa Trạm Y tế xã An Xuân, cho thấy: Đơn vị tư vấn thiết kế tính thừa khối lượng một số nội dung công việc của hạng mục công trình; chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát chưa kiểm tra chặt chẽ khối lượng thi công của một số hạng mục công trình, dẫn đến đơn vị thi công khi thanh quyết toán khối lượng công trình đã không giảm trừ khối lượng do dự toán tính thừa nên làm tăng khối lượng công trình.

Theo thông báo của Sở Tài chính tỉnh Phú Yên, Trung tâm Y tế huyện Tuy An có số tiền lương kết cấu trong giá dịch vụ khám chữa bệnh chưa sử dụng năm 2020 là 2,18 tỷ đồng (kinh phí tuyến xã), năm 2022 là 346 triệu đồng.

Như vậy, đến thời điểm thanh tra, Sở Tài chính chưa có văn bản hướng dẫn xử lý số tiền nêu trên và đã quá niên độ quyết toán tài chính mà chưa xử lý dứt điểm để tồn từ năm 2021 đến nay, là không đúng theo quy định theo Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên, Khoản 8 Điều 65 Luật Ngân sách năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đa số có trường hợp số tiền lương kết cấu trong giá dịch vụ khám chữa bệnh năm 2020, 2021 chưa sử dụng tương tự như trường hợp của Trung tâm.

Kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan

Từ những sai sót nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tuy An tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan do để xảy ra những sai sót trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn thu dịch vụ tại đơn vị.

Đồng thời, trích lập đầy đủ nguồn cải cách tiền lương từ các nguồn thu dịch vụ; bổ sung vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp khoản trích khấu hao tài sản; bổ sung tăng vào nguồn thu sự nghiệp khoản trích mua vật tư để quản lý, sử dụng theo quy định.

Có biện pháp khắc phục tình trạng Bảo hiểm xã hội không chấp nhận thanh toán một số chi phí trong quá trình khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế để quản lý kinh phí tại đơn vị có hiệu quả trong thời gian tới.

Đối với khoản tiền lương kết cấu trong giá dịch vụ khám chữa bệnh năm 2020, năm 2021 chưa sử dụng là 2,18 tỷ đồng, Trung tâm phải nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

Ngoài ra, Chánh Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan do để xảy ra thiếu sót trong việc chậm xử lý số tiền lương kết cấu trong giá dịch vụ khám chữa bệnh/.

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra