Thanh Hóa: Thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu

Thứ hai, 26/08/2024 10:58
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tăng cường tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Thanh Hóa cắt giảm, không thanh tra 5 doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Sara Phú Thọ bị xử phạt gần 900 triệu đồng

Sơn La: Phát hiện sai phạm hơn 220 triệu đồng qua thanh tra

Trường Tiểu học Xuân Phương: Kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại

Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa

Công ty Sa Ha Do sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch

Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam chia nhỏ gói thầu, chỉ định thầu sai quy định

Vụ sai điểm 2.750 bài thi, gia hạn thời gian đình chỉ với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình

UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành Văn bản số 12291/UBND-CN về việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 29/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, khu vực, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các cơ sở y tế công lập, doanh nghiệp nhà nước là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kiến nghị, xử lý vi phạm.

Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu, chất lượng nhằm phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, tăng cường vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận kiểm tra, xử lý các vi phạm theo thẩm quyển.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu "có vấn đề bất thường". (Ảnh minh họa: baodauthau.vn) 

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu ít có nhà thầu tham dự, giá trị tiết kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng; các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp.

“Cơ quan thanh tra phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, không để việc thanh tra làm ảnh hưởng, gián đoạn, trì trệ hoạt động đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y tế”, Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ.

Cùng với việc theo dõi, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chú trọng thực hiện giám sát thường xuyên đối với hoạt động đấu thầu khi phát hiện có dấu hiệu không bảo đảm mục tiêu, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, khu vực, các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh kiến nghị về hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý. Trường hợp cần thiết phải chủ động đề xuất thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà thầu tư theo đúng thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm đến cơ quan quản lý cấp trên giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Mặt khác, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm được quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu năm 2023, đảm bảo chấn chỉnh kịp thời, triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu thuộc phạm vi phụ trách./.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra