Thanh tra, kiểm tra để phòng, chống gian lận trục lợi bảo hiểm ở Quảng Ninh

Thứ hai, 25/09/2023 20:27
(ThanhtraVietNam) - Một số sở, ngành và các địa phương thuộc tỉnh Quảng Ninh được giao tăng cường phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHXH, BHTN, BHYT) theo văn bản của BHXH Việt Nam. Trong đó, thanh tra, kiểm tra là một trong những nhiệm vụ được yêu cầu chú trọng.

Triển khai văn bản 2853/BHXH-TTKT ngày 14/9/2023 của BHXH Việt Nam về tăng cường lãnh đạo thực hiện pháp luật và phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao các sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Ban quản lý Khu kinh tế, BHXH tỉnh, Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; đưa tin cảnh báo người dân về hành vi mua sổ BHXH để không bị lôi kéo xúi giục bán sổ và phát hiện, tố giác hành vi vi phạm; nắm tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức có sử dụng lao động để để cảnh báo, ngăn chặn hành vi gian lận, trục lợi BHXH.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban quản lý khu kinh tế và UBND cấp huyện cần tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động trong chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT. Chú trọng thanh tra, kiểm tra những đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong thu đóng, giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHTN.

Sở Y tế phối hợp BHXH tỉnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Đặc biệt thanh tra, kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT, nhất là hiệu quả thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT; xử lý nghiêm hành vi vi phạm để đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm.

Công an tỉnh được giao chỉ đạo công an địa phương, đơn vị chức năng nắm tình hình báo cáo cấp ủy, UBND các địa phương để có biện pháp chống trục lợi, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT.

leftcenterrightdel
 Cán bộ BHXH hướng dẫn người dân dùng ứng dụng BHXH số. Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn

Thời gian gần đây, BHXH và cơ quan chức năng liên quan đã phát hiện, xử lý một số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT. Trong đó, có hành vi trục lợi hưởng BHXH một lần dưới hình thức ủy quyền.

Theo đó, lợi dụng nhu cầu cấp thiết của người lao động, nhất là người lao động bị mất việc làm muốn nhận tiền BHXH một lần sớm để trang trải khó khăn trước mắt và thủ tục hành chính đơn giản, một số đối tượng tổ chức thu gom sổ BHXH thông qua hình thức lập văn bản ủy quyền cho người khác làm thủ tục hưởng BHXH một lần.

Thực chất đây là hành vi mua bán sổ BHXH. Hành vi này khiến người lao động chịu nhiều thiệt thòi khi chỉ nhận được 1/3 đến 1/2 giá trị thực và có thể gây sức ép lên hệ thống an sinh xã hội.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra