Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Thứ tư, 04/09/2024 15:45
(ThanhtraVietNam) - Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã đi vào vận hành an toàn, hiệu quả hơn một năm. Để thị trường này phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và thị trường tài chính nói chung, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đề ra một số giải pháp.

Thao túng thị trường chứng khoán: Người phạt hành chính, kẻ xử lý hình sự

Tăng cường thanh tra để minh bạch thị trường chứng khoán

Che giấu thông tin, Công ty Chứng khoán An Bình giữ trái phiếu nào?

Xây dựng, phát triển thị trường chứng khoán nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nói riêng là chủ trương lớn, nhất quán, đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Thị trường TPDN có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, là kênh huy động vốn hiệu quả trong trung, dài hạn đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và góp phần đa dạng hóa thị trường tài chính, bảo đảm hài hòa, cân đối cơ cấu thị trường vốn.

Ngày 19/7/2023, hệ thống giao dịch tập trung TPDN riêng lẻ khai trương, vận hành tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) theo quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước nêu tại các Nghị định số 65/2022/NĐ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính.

leftcenterrightdel
Một hoạt động nhân dịp tổng kết một năm khai trương, vận hành hệ thống giao dịch. Ảnh: UBCK 

Theo Chủ tịch HNX Nguyễn Duy Thịnh, sau một năm đi vào hoạt động, hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ được vận hành an toàn, thông suốt, quy mô thị trường giao dịch TPDN riêng lẻ đã có sự phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là sự cải thiện tình hình phát hành TPDN riêng lẻ trên thị trường sơ cấp.

Số liệu thống kê cho thấy, tại thời điểm khai trương, thị trường có 19 mã TPDN riêng lẻ của 3 tổ chức phát hành đăng ký giao dịch với tổng giá trị đăng ký giao dịch 9.060 tỷ đồng.

Sau một năm đã tiếp nhận hồ sơ và đưa vào giao dịch trên hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ 1.146 mã trái phiếu của 301 doanh nghiệp với giá trị đăng ký giao dịch đạt gần 832.189,4 tỷ đồng.

Hệ thống thành viên giao dịch TPDN riêng lẻ cũng phát triển nhanh chóng từ 8 thành viên tại ngày khai trương thị trường lên 48 thành viên vào thời điểm tháng 8/2024.

Đáng chú ý, thanh khoản TPDN riêng lẻ được cải thiện rõ rệt, giá trị giao dịch bình quân trong 1 tháng đầu tiên khai trương thị trường đạt 250,6 tỷ đồng/phiên. Sau 1 năm đạt 3.704,5 tỷ đồng/phiên, tập trung chủ yếu vào nhà đầu tư là các tổ chức tín dụng (38,3%), công ty chứng khoán (gần 32%).

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết một năm vận hành Hệ thống giao dịch TPDN  riêng lẻ, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Vũ Thị Chân Phương khẳng định, đây là kết quả từ sự kết hợp chặt chẽ giữa chủ trương đúng đắn của Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, sự nỗ lực triển khai của HNX, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán, sự tham gia tích cực của Vietcombank trong vai trò ngân hàng thanh toán, cũng như sự hưởng ứng tham gia của các thành viên thị trường và cũng là thành tích chung của nhiều đơn vị, cá nhân vì mục tiêu xây dựng, phát triển thị trường TPDN riêng lẻ ổn định, an toàn, minh bạch và bền vững.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBCK Vũ Thị Chân Phương tại Hội nghị tổng kết một năm vận hành hệ thống. Ảnh: UBCK 

Với mong muốn chung tay cùng các cơ quan, tổ chức, thành viên trong xây dựng thị trường TPDN riêng lẻ ngày càng phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và thị trường tài chính nói chung, Chủ tịch UBCK Vũ Thị Chân Phương nêu lên một số giải pháp như sau:

Một là, tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường thông qua nâng cao chất lượng tổ chức phát hành. Có giải pháp cơ bản để kiểm soát chất lượng của TPDN riêng lẻ thông qua đẩy mạnh áp dụng định mức tín nhiệm đối với tổ chức phát hành; xem xét nâng điều kiện phát hành TPDN riêng lẻ để giảm thiểu việc nhiều doanh nghiệp mới thành lập chưa có hoạt động hoặc đã thành lập nhưng không có hoạt động có thể phát hành với quy mô gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu.

Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng nhà đầu tư theo hướng thu hút nhà đầu tư chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính, các nhà đầu tư tài chính, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Ba là, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan xây dựng chính sách, các tổ chức giám sát, các thành viên thị trường trong đề ra các giải pháp, sáng kiến thúc đẩy sự phát triển bền vững, lành mạnh của thị trường, giải quyết những khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong quá trình hoạt động của thị trường.

Bốn là, xem xét thúc đẩy tiêu chuẩn hóa, nghiên cứu xây dựng và ứng dụng bộ tiêu chuẩn điều kiện, điều khoản mẫu cho trái phiếu doanh nghiệp tham khảo kinh nghiệm, thông lệ quốc tế để giải quyết thực trạng các trái phiếu có nhiều điều kiện, điều khoản khác như hiện nay.

Năm là, nghiên cứu khuyến khích phát triển hệ sinh thái cho thị trường thông qua phát triển và nâng cao chất lượng các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức trung gian thị trường như tổ chức tư vấn, tổ chức bảo lãnh, tổ chức nâng cao tín nhiệm (CGIF-Credit Guarantee and Investment Facility)...

Sáu là, tăng cường công tác truyền thông về hoạt động, vận hành và quy định trên thị trường TPDN riêng lẻ để doanh nghiệp, các nhà đầu tư nâng cao hiểu biết về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong tuân thủ pháp luật, thực hiện các nghĩa vụ theo quy định.

Chủ tịch UBCK cũng khẳng định, với vai trò tham mưu chính sách, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh quản lý, giám sát các tổ chức kinh doanh chứng khoán tham gia cung cấp dịch vụ trên thị trường; kiểm tra, thanh tra để xử phạt nghiêm các vi phạm của tổ chức kinh doanh chứng khoán cũng như vi phạm của tổ chức phát hành theo kết quả giám sát của HNX./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra