Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024 đạt nhiều kết quả quan trọng

Thứ ba, 26/11/2024 14:24
(ThanhtraVietNam) - Kế thừa, phát huy những mặt tích cực, kết quả đạt được của năm 2023 và trước đó, khắc phục những khó khăn, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân và các cơ quan thông tấn, báo chí, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan nhân sự đại hội Đảng các cấp

Thanh tra Chính phủ công bố thêm 3 kết luận thanh tra trách nhiệm công vụ

Quảng Trị: Đẩy mạnh mô hình tiếp công dân trực tuyến

Nhiều tiến bộ, tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết

Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về công tác phòng, chống tham nhũng

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trình bày Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.

Theo đó, tiếp tục kế thừa, phát huy những mặt tích cực, kết quả đạt được của năm 2023 và trước đó, khắc phục những khó khăn, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân và các cơ quan thông tấn, báo chí, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được đẩy mạnh; việc tổ chức thực hiện quy định của pháp luật, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện; qua đó, tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Số liệu thống kê từ ngày 01/10/2023 đến 30/9/2024 cho thấy, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận hơn 480 nghìn đơn các loại; đã xử lý hơn 98%. Trong đó, có hơn 384 nghìn đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 80% tổng số đơn đã xử lý; có 33,33 nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước.

leftcenterrightdel
 Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tiếp công dân định kỳ. (Ảnh: Lan Anh)

Trong tổng số đơn khiếu nại đủ điều kiện xử lý, khiếu nại về lĩnh vực đất đai, nhà cửa chiếm hơn 58% (tăng 1% so với năm 2023); lĩnh vực chế độ, chính sách chiếm hơn 16% (tăng 2,6%); tư pháp chiếm 2,9% (giảm 1,5%); còn lại là khiếu nại về các lĩnh vực khác.

Trong tổng số đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý, nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 82%  (tăng 2,2%); tư pháp chiếm tỉ lệ 23,7% (tăng 15,7%); tố cáo hành vi tham nhũng chiếm tỉ lệ 4% (tăng 1,7%).

Cùng kỳ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết hơn 27 nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 81,4% (giảm 1,6% so với năm 2023).

Qua giải quyết đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 19 tỷ đồng, 5.000 m3 đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 34,9 tỷ đồng, 117 ha đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 51 tổ chức, 2.318 cá nhân; kiến nghị xử lý 497 người, trong đó có 412 cán bộ, công chức; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 30 vụ, 34 đối tượng (có 23 cán bộ, công chức).

Phân tích từ kết quả giải quyết 14.211 vụ việc khiếu nại lần đầu cho thấy, có 766 khiếu nại đúng (chiếm 5,4%); 12.347 khiếu nại sai (86,9%); 1.098 khiếu nại có đúng, có sai (7,7%).

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Lan Anh)

Kết quả giải quyết 2.561 vụ việc khiếu nại lần hai cho thấy, số vụ việc công nhận kết quả giải quyết lần đầu là 2.240 (87,5%); số vụ việc phải sửa quyết định giải quyết lần đầu là 321 vụ (12,5%), còn lại là các vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục.

Phân tích kết quả giải quyết 7.373 vụ việc tố cáo bằng quyết định hành chính cho thấy có 440 tố cáo đúng (6%), 4.053 tố cáo sai (55%), 2.109 tố cáo có đúng, có sai (28,6%), còn lại là vụ việc rút toàn bộ nội dung tố cáo hoặc đình chỉ không do rút tố cáo.

Trong số này, có 593 vụ việc tố cáo tiếp phải giải quyết, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 531 vụ việc (đạt 89,5%). Kết quả giải quyết cho thấy, có 42 tố cáo tiếp đúng (7,9%); 440 tố cáo tiếp sai (82,9%); 49 tố cáo tiếp có đúng có sai (9,2%).

Liên quan đến bảo vệ người tố cáo, ngoài việc bảo vệ bí mật thông tin theo quy định, có 93 trường hợp được bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm.

Đáng chú ý, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong việc rà soát, giải quyết dứt điểm 1.003 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vụ việc khiếu kiện đông người tại các cơ quan trung ương.

Tính đến 30/9/2024, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và địa phương đã kiểm tra, rà soát 806 vụ việc (chiếm 80,4%), còn 197 vụ việc các địa phương chưa có kết quả kiểm tra, rà soát.

Đối với 154 vụ việc (chiếm 15,5%) có công dân tiếp khiếu tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương hoặc gửi đơn thư đến Thanh tra Chính phủ đều được tiếp, hướng dẫn, vận động, thuyết phục chấp hành các kết quả giải quyết, kết quả rà soát đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra