Tăng cường hiệu quả công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng tại Yên Bái 24/02/2025 13:35(ThanhtraVietNam) - Trong hai tháng đầu năm 2025, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này. Bình Thuận: Nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo17/02/2025 14:40(ThanhtraVietNam) - Xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần duy trì thực hiện thường xuyên, đồng bộ, chặt chẽ, do đó, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Gặp ông “tổng đài pháp luật"31/01/2025 16:49(ThanhtraVietNam) - Gắn bó hơn ba thập kỷ với ngành Thanh tra và được vinh danh là gương sáng pháp luật - TS. Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ cùng những kinh nghiệm, sự cởi mở và chân thành của ông được mọi người trìu mến gọi tên là “tổng đài pháp luật" về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng”. Nhân dịp xuân mới, TS. Đinh Văn Minh đã dành cho Tạp chí Thanh tra một cuộc phỏng vấn để chia sẻ thêm về những tâm huyết với ngành Thanh tra. Chuyện "xây" thể chế ngành Thanh tra31/01/2025 13:55(ThanhtraVietNam) - Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế luôn được Thanh tra Chính phủ quan tâm nhằm tạo lập hành lang pháp lý đồng bộ cho hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và xây dựng ngành Thanh tra. Hàng năm, Vụ Pháp chế tham mưu ban hành kế hoạch và phối hợp với các đơn vị để tổ chức thực hiện công tác xây dựng thể chế. Tết vui nhờ tiếp dân28/01/2025 16:55(ThanhtraVietNam) - Khi đất trời vào xuân, mọi người đều hướng về gia đình, mong chờ giây phút đoàn viên. Tết đến với niềm vui sum họp, nhưng với cán bộ làm công tác tiếp công dân, đôi khi lại là lựa chọn gác lại niềm riêng vì công việc. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tâm huyết, bởi họ hiểu rằng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời sẽ đem lại niềm vui và sự bình yên cho bao người trong khoảnh khắc năm mới thiêng liêng. Hậu Giang: Nhiều sai phạm tại UBND huyện Châu Thành 21/01/2025 13:59(ThanhtraVietNam) – Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thu, chi tài chính, đầu tư xây dựng; mua sắm, quản lý tài sản; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn UBND huyện Châu Thành. Nam Định: Khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 15%16/01/2025 15:48(ThanhtraVietNam) - Năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tuy có tăng về số lượt công dân được tiếp và số đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhưng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp giảm so với cùng kỳ; đặc biệt là không có vụ việc phức tạp, đông người mới phát sinh.
Nghị quyết số 190/2025/QH15: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ thanh tra trong bối cảnh sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước
(ThanhtraVietNam) - Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là hướng dẫn cụ thể về thực hiện chức năng, nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực trong bối cảnh tổ chức bộ máy nhà nước được sắp xếp lại.