Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại24/08/2022 13:38(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thông tin được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu gồm: Thông tin về tiếp công dân như họ tên, địa chỉ của công dân, nội dung, kết quả tiếp công dân. Cần có hướng dẫn cụ thể, làm rõ một số điểm tại Luật Tố cáo24/08/2022 11:47(ThanhtraVietNam) – Sau khi rà soát các nội dung quy định của pháp luật, văn bản hướng dẫn của các cơ quan Trung ương còn thiếu, chưa rõ ràng gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện đối với lĩnh vực Thanh tra, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn cụ thể, làm rõ một số điểm tại Luật Tố cáo. Số đơn khiếu nại tăng 16% trong 6 tháng đầu năm24/08/2022 10:19(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh (KNPA) trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, số đơn khiếu nại tăng 16%; nội dung khiếu nại, KNPA chủ yếu vẫn là tranh chấp đất đai; khiếu nại các quyết định giải quyết hành chính về đất đai, các quyết định giải quyết tranh chấp đã có hiệu lực nhưng được cho là không đúng; khiếu nại việc kiểm đếm, đền bù, giải phóng mặt bằng... Sinh hoạt chuyên đề thiết thực, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình việc giải quyết khiếu nại, tố cáo04/08/2022 10:55(ThanhtraVietNm) - Chiều 3/8/2022, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chánh Thanh tra Bộ chủ trì Hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Giải pháp thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 và Kế hoạch số 118-KH/ĐUCA, ngày 25/5/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương” của Chi bộ Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc cơ quan Bộ Công an. Trong đó, nội dung sinh hoạt chuyên đề thiết thực, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo 26/07/2022 14:47(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong Chương trình học của Nhà trường sẽ đi sâu, làm rõ quy trình nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, một nội dung hiện còn gặp rất nhiều khó khăn trên thực tế, đồng thời chương trình học có một thời lượng vừa đủ để các học viên được cùng giảng viên thảo luận, giải đáp các thắc mắc thực tế giúp học viên tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi công vụ. Một số vấn đề cần lưu ý trong công tác quản lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh13/07/2022 07:36(ThanhtraVietNam) - Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến cơ quan Nhà nước là nguồn thông tin quan trọng phản ánh tình hình quản lý đất nước; là tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; là phản ứng của Nhân dân về những việc làm sai trái của một số cán bộ, công chức nhà nước trong việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách Nhà nước. Qua đơn thư, Nhân dân góp ý với Đảng, Nhà nước những nội dung không còn phù hợp, để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản pháp luật, các chế độ, chính sách nhằm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Hơn 96% khiếu nại tại Phú Quốc thuộc lĩnh vực đất đai01/07/2022 08:00(ThanhtraVietNam) - Giai đoạn từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang diễn biến phức tạp, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, chủ yếu tập trung về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Riêng TP Phú Quốc, nội dung khiếu nại trong lĩnh vực đất đai chiếm hơn 96%, có nguy cơ ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội. Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam16/06/2022 16:44(ThanhtraVietNam) - Những năm gần đây, số vụ khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Theo Báo cáo của Chính phủ, trong năm 2020 cả nước vẫn có tới 296.864 vụ việc, với 459.149 lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo. Nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng (1). Thực tế, hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập; nhiều vụ việc chưa được giải quyết hợp lý, gây tâm lý bức xúc cho người dân; có vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo, thậm chí là khiếu nại đông người, vượt cấp, trở thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự…
Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thông tin được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu gồm: Thông tin về tiếp công dân như họ tên, địa chỉ của công dân, nội dung, kết quả tiếp công dân.