Long An:

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm trong thi công xây dựng công trình

Thứ ba, 05/03/2024 11:17
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Long An mới đây yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật kết hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng, giám sát, nâng cao chất lượng công trình và an toàn lao động.

Theo UBND tỉnh Long An, mới đây để đảm chất lượng công trình và an toàn trong quá trình thi công xây dựng, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, các chủ đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về an toàn trong thi công xây dựng công trình.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng công trình; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cán bộ, người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường nhằm nâng cao nhận thức của các chủ thể tham gia hoạt động thi công xây dựng công trình.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc cấp và thực hiện theo giấy phép xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng vi phạm do xây dựng không có giấy phép xây dựng và sai giấy phép xây dựng theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ, Quyết định số 10/2022/QĐ-UBND ngày 19/01/2022 của UBND tỉnh.

Đáng chú ý, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo thẩm quyền được phân cấp, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 04/2017/TT-BXD ngày 30/3/2017 của Bộ Xây dựng, Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 17/5/2019, văn bản số 97/UBND-KTTC ngày 05/01/2023 và văn bản số 483/UBND-KTTC ngày 18/01/2023 của UBND tỉnh từ khi khởi công đến khi công trình hoàn thành. Thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng công trình phải có nội dung đánh giá về an toàn lao động.

leftcenterrightdel
Yêu cầu đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình thi công. Ảnh minh họa/internet

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng, giám sát, nâng cao chất lượng công tác quản lý, thực hiện các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật về an toàn đối với các công trình đang thi công xây dựng theo thẩm quyền quản lý; lưu ý đến các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, các nhà thầu tư nhân không có pháp nhân. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động đã phê duyệt của các nhà thầu thi công xây dựng công trình theo phụ lục III Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ. Tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với các công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định tại QCVN 18:2021.

Cùng với đó, theo thẩm quyền được phân cấp, lập Kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất, xử lý nghiêm các chủ thể vi phạm quy định của pháp luật về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình. Lập Kế hoạch kiểm tra chất lượng có lồng ghép kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động định kỳ và đột suất hàng năm theo phân cấp tại Quyết định số 36/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh.

Kiên quyết xử lý vi phạm, dừng thi công xây dựng nếu phát hiện tại công trình xây dựng có nguy cơ mất an toàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, xử lý trách nhiệm của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật (nếu có).

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra