Ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh tra phát hiện vi phạm bảo hiểm xã hội

Thứ hai, 19/12/2022 09:48
(ThanhtraVietNam) - Cần tận dụng triệt để việc ứng dụng công nghệ thông tin khi thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các vi phạm trong thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và đẩy mạnh, đổi mới công tác truyền thông, phát huy hơn nữa vai trò của các đoàn thể trong tiếp cận tuyên truyền, vận động người dân, người lao động tham gia BHXH, BHYT một cách bền vững. Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Quản lý BHXH Nguyễn Văn Cường đối với BHXH tỉnh Hà Giang.

38 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 175/175 đơn vị

Vừa qua, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH Nguyễn Văn Cường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Hà Giang về kết quả triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn.

Báo cáo Đoàn công tác, Giám đốc BHXH tỉnh Hà Giang Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, thời gian qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành sát sao của BHXH Việt Nam, sự phối hợp tích cực của các ngành, đơn vị liên quan, BHXH tỉnh Hà Giang đã đạt kết quả tích cực trong  công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng hàng năm và đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao, góp phần làm tăng tỷ lệ bao phủ về BHXH, BHYT; chất lượng phục vụ được nâng cao, giải quyết và chi trả quyền lợi cho người hưởng BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo kịp thời, đầy đủ...những kết quả đó đã góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho ngành BHXH Việt Nam.

Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã thực hiện 38 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 175/175 đơn vị (đạt 100% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao), tăng 127,27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: thanh tra chuyên ngành (TTCN) đóng tại 105 đơn vị, kiểm tra tại 40 đơn vị, 05 đại lý Thu, đại diện chi trả; 04 đơn vị nội bộ cơ quan BHXH, 04 cơ sở khám chữa bệnh (KCB); 15 đơn vị Kiểm tra liên ngành; 02 cơ sở KCB thanh tra liên ngành; ngoài ra thực hiện 11 cuộc Thanh tra ngoài kế hoạch tại 36 đơn vị, trong đó: TTCN đột xuất 06 đơn vị, thanh tra truy thu cộng nối tổng thời gian công tác trên 6 tháng trở lên tại 30 đơn vị.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH chủ trì buổi làm việc tại BHXH tỉnh Hà Giang

Về công tác triển khai, ứng dụng hệ thống các phần mềm: BHXH tỉnh đã thành lập Tổ công tác triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng chính phủ; Ban hành kế hoạch số 527/KH-BHXH ngày 31/03/2022 về triển khai thực hiện đề án 06; Ban hành Công văn số 335/BHXH-CNTT ngày 03/03/2022 về việc triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT; Công văn số 726/BHXH-QLT ngày 06/5/2022 gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đề nghị phối hợp kê khai số CCCD/ĐDCN khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT; Công văn số 1148/BHXH-CNTT ngày 14/7/2022 về việc Triển khai một số nhiệm vụ Đề án 06/CP; Kế hoạch 1399/KH-BHXH ngày 30/08/2022 về Triển khai hoàn thiện dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT nhằm đồng bộ dữ liệu BHYT với CCCD phục vụ công tác chuyển đổi số; Thông báo số 1479/TB-BHXH ngày 15/09/2022 về việc triển khai dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC Quốc gia; công văn số 1932/BHXH-CNTT ngày 21/11/2022 Vv Tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ Đề án 06/CP. Kết quả đã có 616.667/855.470 (đạt 72%) người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Hiện tại đang tiếp tục bổ sung và đồng bộ các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để sẵn sàng đồng bộ thông tin thẻ BHYT cho người dân được cấp CCCD gắn chíp.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân và người lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID luôn được BHXH tỉnh chú trọng. Tính đến thời điểm hiện tại có 93.105 người tham gia BHXH, BHYT đã cài đặt và sử dụng VssID, chiếm 11% tổng số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh. Trong đó đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đạt 95% tổng số người tham gia.

BHXH tỉnh và ngành tư pháp đã triển khai liên thông dữ liệu từ tháng 02/2020. Tính đến nay đã có 60.737 thẻ BHYT trẻ em được cấp qua liên thông dữ liệu với đầy đủ mã định danh cá nhân (trong đó năm 2022 đã cấp 21.254 thẻ BHYT trẻ em qua liên thông dữ liệu).

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo trên địa bàn toàn tỉnh làm tốt công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng HSSV. Tính đến 30/11/2022 trên địa bàn toàn tỉnh có 206.144/206.144 học sinh đã được cấp thẻ BHYT, tỷ lệ đạt 100%.

Tuy nhiên, Giám đốc BHXH tỉnh Hà Giang Nguyễn Thị Thanh Hương cũng cho biết, hiện nay, tính tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều đơn vị sử dụng lao động trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước còn hạn chế, cụ thể: Tại một số đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm túc, không hợp tác với cơ quan BHXH khi đến làm việc... Vẫn còn tình trạng kéo dài thời gian thử việc, đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN thấp hơn nhiều so với thu nhập thực tế của người lao động còn xảy ra tại nhiều doanh nghiệp... Mặt khác, đặc thù các doanh nghiệp tại địa phương được thành lập và hoạt động sản xuất kinh doanh có quy mô nhỏ (có đơn vị chỉ sử dụng từ 3 đến 5 lao động), hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, việc làm thất thường; việc sử dụng, thuê mướn nhân công thiếu tính bền vững...

Sau khi lắng nghe báo cáo của BHXH tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Nguyễn Văn Cường cùng các thành viên Đoàn công tác đã ghi nhận những kết quả tích cực mà tập thể BHXH tỉnh Hà Giang đạt được trong thời gian qua. Đồng thời có những gợi mở về cách vượt qua những khó khăn, vướng mắc mà BHXH tỉnh Hà Giang đang gặp phải.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Nguyễn Văn Cường đánh giá cao những kết quả mà BHXH tỉnh Hà Giang đạt được trong thời gian qua. Đồng thời Phó Chủ tịch yêu cầu tập thể CCVC, người lao động BHXH tỉnh Hà Giang cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết; quyết liệt hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2022. Trong đó, tận dụng triệt để việc ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các vi phạm trong thực hiện BHXH, BHYT; tiếp tục quan tâm đẩy mạnh, tiếp tục đổi mới công tác truyền thông, phát huy hơn nữa vai trò của các Đoàn thể trong tiếp cận tuyên truyền, vận động người dân, người lao động tham gia BHXH, BHYT một cách bền vững.

Tiếp tục lan toả những giá trị nhân văn

Ngày 16/12 tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã diễn ra buổi lễ “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn". Chương trình có sự tham dự của Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Quản lý BHXH Nguyễn Văn Cường cùng đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam như: Ban Quản lý Thu-Sổ, thẻ; Trung tâm Truyền thông; Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng...

Về phía tỉnh Hà Giang có sự tham gia của Giám đốc BHXH tỉnh Hà Giang Nguyễn Thị Thanh Hương; Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh cùng đại diện các Sở, ban ngành và các hội, đoàn thể liên quan.

leftcenterrightdel
 Người dân phấn khởi khi cầm trên tay cuốn sổ BHXH

Phát biểu khai mạc Lễ trao tặng, Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Nguyễn Văn Cường cho biết, Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động mà ngành BHXH Việt Nam đã huy động sâu rộng sự tham gia, chung tay góp sức của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam và cộng đồng xã hội.

Trước đó, Ngày 23/11/2022, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ Phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi toàn quốc; với mục tiêu lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước, chương trình hướng tới nhóm người có hoàn cảnh khó khăn bao gồm: Đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

Bằng ý nghĩa thiết thực và nhân văn sâu sắc, chương trình đã thu hút được đông đảo sự quan tâm, chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội. Theo đó, từ ngày 23/11/2022 đến 10/12/2022, chương trình đã huy động được khoảng 10.000 sổ BHXH, gần 120.000 thẻ BHYT trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Tổng số sổ BHXH, thẻ BHYT huy động sẽ được BHXH Việt Nam phân bổ đến các địa phương trên cơ sở rà soát số người có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Nguyễn Văn Cường trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT tới từng người dân

Với mong muốn tiếp tục lan tỏa những giá trị nhân văn của chương trình, từ ngày 10 đến ngày 20/12/2022, BHXH Việt Nam đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương, các nhà tài trợ tổ chức trao tặng trực tiếp sổ BHXH, thẻ BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Đặc biệt, số sổ, thẻ được trao tặng tại huyện Vị Xuyên hôm nay nằm trong tổng số 320 thẻ BHYT và 210 sổ BHXH được trao đến người có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh Hà Giang.

Phó Chủ tịch chuyên trách Nguyễn Văn Cường thay trân trọng gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới các nhà tài trợ, đặc biệt là 05 ngân hàng: Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Quân đội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã có nghĩa cử cao đẹp, đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam trong các hoạt động an sinh xã hội và chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn này...

"Đây không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh khi không may ốm đau cũng như có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khoẻ khi tuổi già…." Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Cường chia sẻ.

Xúc động khi cầm sổ BHXH được trao tặng, anh Lương Ngọc Hải bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đồng thời anh Hải  hứa sẽ tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt hằng ngày để tham gia BHXH tự nguyện. “Bản thân tôi và gia đình đã hiểu và biết được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Nay được Đảng, Nhà nước, ngành BHXH Việt Nam và các ban, ngành, tổ chức và các nhà tài trợ quan tâm tặng sổ BHXH, bản thân tôi và gia đình rất phấn khởi, vì đã giúp gia đình bớt khó khăn khi mới tham gia”- anh Hải chia sẻ.

Chia sẻ tại Chương trình, ông Hoàng Thanh Tịnh- Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên bày tỏ sự trân trọng và gửi lời cảm ơn tới Ngành BHXH Việt Nam đã dành những tình cảm tốt đẹp cho bà con các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Vị Xuyên nói riêng. Theo ông Tịnh, việc BHXH Việt Nam đứng ra phát động chương trình này hết sức ý nghĩa, tạo được sức mạnh kết nối những trái tim nhân ái, lan tỏa những giá trị nhân văn đến toàn xã hội, góp phần giữ ổn định chính trị xã hội và phát triển đất nước.

Lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên cũng mong muốn chương trình do BHXH Việt Nam phát động tiếp tục lan toả sâu rộng, để có thật nhiều DN, nhà hảo tâm chung tay đồng hành, qua đó giúp nhiều người dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn được hưởng lợi từ chương trình. "Huyện sẽ ưu tiên và huy động các nguồn tài chính để tiếp tục hỗ trợ đóng BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; có giải pháp huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị-xã hội đối với việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT"- ông Tịnh nhấn mạnh.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra