Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của ngân hàng

Thứ bảy, 18/05/2024 17:39
(ThanhtraVietNam) - Việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC và các doanh nghiệp khác chính thức được thanh tra.

Ngày 17/5/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Nội dung thanh tra gồm:

Một là, việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng;

Hai là, việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền;

Ba là, việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ;

Bốn là, về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024 và có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên nếu cần thiết.

Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ và các Bộ Công an, Tài chính, Công Thương.

leftcenterrightdel
Theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, NHNN là cơ quan thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý các hoạt động kinh doanh vàng. Ảnh: Thái Minh

Sau cuộc họp với tập thể lãnh đạo NHNN về các giải pháp quản lý thị trường vàng hôm 14/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu NHNN tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Đặc biệt là, NHNN được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan khẩn trương hoàn thiện ban hành kế hoạch thanh tra, chậm nhất ngày 17/5/2024 phải công bố quyết định thanh tra.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối, mua và bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường phải đảm bảo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng.

Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với NHNN và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng tại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng, hoàn thành chậm nhất trong quý 2/2024; có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thanh tra Chính phủ; các Bộ Công an, Quốc phòng, Tài chính, Công Thương và các cơ quan liên quan quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng, lực lượng biên phòng, thuế, hải quan, quản lý thị trường…tăng cường thực hiện ngay các biện pháp kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao để bình ổn thị trường vàng, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng được tổ chức, hoạt động theo quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định pháp luật khác có liên quan; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…

Đáng chú ý, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cần chỉ đạo Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC thực hiện đúng quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng và pháp luật có liên quan, chủ động thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo chỉ đạo của NHNN.

leftcenterrightdel
 SJC là doanh nghiệp hoạt động như một tập đoàn kinh doanh đa ngành trong đó sản xuất, kinh doanh vàng và trang sức là ngành kinh doanh chính. Ảnh: SJC

Theo NHNN, căn cứ công văn số 5257-CV/BNCTW ngày 5/2/2024 của Ban Nội chính Trung ương, Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, Chỉ thị số 14/CT- TTg ngày 2/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, cơ quan này đã triển khai giải pháp can thiệp bình ổn thị trường vàng.

Việc này được thực hiện thông qua các phiên đấu thầu bán vàng miếng nhằm tăng cung trên thị trường.

Từ 19/4 đến nay, NHNN đã tổ chức 07 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC với tổng khối lượng trúng thầu là 27.200 lượng (tương đương khoảng 1,02 tấn).

Sang tuần, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng vào các ngày 21/5/2024 và 23/5/2024.

Theo đó, khối lượng vàng đặt thầu tối thiểu ở mức 500 lượng, đặt tối đa là 4.000 lượng. và khối lượng vàng đấu thầu vẫn ở mức 16.800 lượng.

NHNN khẳng định sẽ phối hợp cùng các cơ quan hữu quan sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp tổng thể và toàn diện theo quy định với mục tiêu xử lý dứt điểm tình trạng chênh lệch ở mức cao giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế.

Đồng thời khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.


Vào tháng 12/2023, trước diễn biến phức tạp của trường vàng thế giới và trong nước, tại Công điện số 1426/CĐ-TTg về các giải pháp quản lý thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu NHNN tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra