Liêm chính là tiêu chí quan trọng để đánh giá, sử dụng cán bộ

Thứ ba, 09/04/2024 14:25
(ThanhtraVietNam) - Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt dám nghĩ, dám làm, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu lấy liêm chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, sử dụng cán bộ.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện có hiệu quả hóa đơn điện tử

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm tại khu vực trường học

Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quy hoạch

Thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng tại huyện Trà Ôn

Cần Thơ: Tiếp hơn 500 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Uganda thúc đẩy các biện pháp chống tham nhũng trong quân đội

Xác minh tài sản, thu nhập phải bảo đảm công tâm, khách quan, đúng quy định

Tỉnh ủy Thanh Hóa mới đây đã ban hành Kết luận số 2664-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. 

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) hiện nay, bên cạnh các giải pháp về lãnh đạo, quản lý, chế tài xử phạt, chế độ tiền lương, thu nhập… thì việc xây dựng, hình thành văn hóa liêm chính, tiết kiệm là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng.

leftcenterrightdel
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo. (Ảnh: noichinh.vn) 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, với phương châm ngăn chặn “từ sớm, từ xa”, “cả gốc lẫn ngọn”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, người đứng đầu đối với công tác giáo dục liêm chính

Cấp uỷ, tổ chức đảng phải coi công tác giáo dục liêm chính là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. 

Năm 2023, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra 5.551 tổ chức đảng và 6.626 đảng viên; giám sát 4.351 tổ chức đảng và 10.040 đảng viên.

Qua kiểm tra, kết luận có 22 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm (đã khiển trách 14, cảnh cáo 08); thi hành kỷ luật đảng 300 đảng viên có vi phạm về trách nhiệm nêu gương, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, suy thoái về đạo đức lối sống và 83 đảng viên có hành vi liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tăng cường giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức, viên chức, gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khoá XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương.

Trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, cần lựa chọn một chủ đề hoặc một câu chuyện, tấm gương “liêm chính” để giáo dục, nhắc nhở cán bộ, đảng viên học tập và noi theo.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người có chức vụ, quyền hạn. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, cơ chế, chính sách để “không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng, tiêu cực”.

Hai là, nâng cao ý thức tự giác, tự tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, công chức, viên chức; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị

Các cấp ủy, tổ chức đảng nghiên cứu xây dựng và ban hành quy định, hướng dẫn về tiêu chí chuẩn mực đạo đức, liêm chính. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các chuẩn mực đạo đức công vụ cho phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị theo hướng “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ đánh giá”. Kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Đề cao sự gương mẫu, quyết liệt, “nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói” của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo quản lý các cấp trong công tác đấu tranh PCTNTC.

Phát huy ý thức tự giác, gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC. Triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức liêm chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh và định kỳ tháng, quý, năm tự đánh giá việc triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: noichinh.vn) 

Ba là, tăng cường tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục liêm chính cho cán bộ, công chức, viên chức

Các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, giáo dục văn hóa liêm chính, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cho cán bộ, công chức, viên chức. Khai thác, sử dụng hiệu quả các phương thức truyền thông hiện đại trên mạng Internet, mạng xã hội để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh trong việc tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTNTC.

Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. Hình thành văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan Đảng, Nhà nước trong tỉnh.

Bốn là, lấy liêm chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, sử dụng cán bộ

Tiếp tục làm tốt công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, trong đó lấy liêm chính là tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ. Phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, dám nghĩ, dám làm, tích cực đấu tranh PCTNTC.

leftcenterrightdel
Tháng 1/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa thi hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hà Tiến Dũng, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. (Ảnh: kiemsat.vn)

Năm là, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc thực hành liêm chính

Tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong công tác cán bộ. Kiên quyết sàng lọc, không để lọt những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công vụ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc. Tăng cường cải cách hành chính, xây dựng môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, kỷ luật, kỷ cương; tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Kiên quyết khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc và biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, sợ sai không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Sáu là, phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông, báo chí

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm trong công tác vận động, giáo dục, thuyết phục cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hành văn hóa liêm chính.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về những nguy hại, hệ luỵ của tham nhũng, tiêu cực đối với sự phát triển của đất nước, của tỉnh và của mỗi cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giám sát, tham gia đấu tranh PCTNTC.

Đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực được dư luận xã hội quan tâm, góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Hoàng Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra